• Về đầu trang
Hồng Hạc
Hồng Hạc

Sự thật về cung Diên Hi trong 'Diên Hi Công Lược': Chốn đáng sợ nhất Tử Cấm Thành, xui xẻo hơn cả Lãnh cung

Lịch sử

Tựa đề Diên Hi Công Lược có thể hiểu nôm na là hành trình tiến đến cung Diên Hi. Trong phim, đây là nơi hẻo lánh, suốt 10 năm chưa từng được Càn Long ghé qua. Mọi chuyện bắt đầu đổi khác kể từ khi Ngụy Anh Lạc được sủng ái, dọn đến cung Diên Hi sinh sống, biến chốn đìu hiu này thành nơi uy quyền.

1532654135569

Không còn là cung nữ thấp kém, Ngụy Anh Lạc được sắc phong cấp bậc tiến vào Diên Hi cung.

3alct5rwo5bx04aydodkawhshflrjp3j60tudutlbny

Từ nơi hẻo lành, Diên Hi cung bắt đầu trở thành nơi tới lui của Hoàng đế Càn Long.

nguy anh lac

Ngụy Giai Thị đắc sủng, từng bước trở thành Lệnh Phi rồi Lệnh Hoàng Quý Phi.

n9dtshd2ispl8 mivrb ksxmc2ztk4gi2bdti9gq04s

Diên Hi cung của nữ nhân quyền lực nhất nhì hậu cung vì thế được xem trọng hơn.

Ngoài Diên Hi Công Lược, Diên Hi cung cũng được đề cập trong Như Ý Truyện và là nơi ở của Kế Hoàng hậu Như Ý. Trang Hoàn Cầu dẫn lời giảng viên lịch sử của Đại học nhân dân Trung Quốc cho hay, có rất ít tài liệu nói về cuộc đời thê thiếp của vua, vì vậy khó xác định liệu Lệnh Phi trong lịch sử có từng sống ở cung Diên Hi hay không.

Tuy nhiên, có một điều rõ ràng là cung Diên Hi ít được chú ý nhất Tử Cấm Thành, được coi là vùng đất tai hoạ với phong thuỷ kém. Đặc biệt, những chủ tử dọn vào sống tại chốn này đều sống không thọ, sức khoẻ ngày càng suy yếu.

best 9a61e39fa5 3 dien hi cong luoc nguy anh lac bi trung dong tinh mang nguy kich e84576a4

Chủ tử sống ở Diên Hi Cung thường không sống thọ.

Diên Hi cung toạ lạc tại phía Đông Nam của Đông Lục cung. Theo Want Daily, vì lối ra vào có nhiều người qua kẻ lại, địa thế phức tạp nên nơi này không mang đến sự cát tường, là nơi mà các phi tần thà vào Lãnh cung cũng sẽ không đến đây, chỉ có Đáp Ứng và Thường Tại - những người bị đối xử lạnh nhạt nhưng có sắc phong cao hơn cung nữ một phần - mới ngậm ngùi sống ở chốn này.

1 ixk86hgknjgq0hjw1eqdhgr ychsakm6 axjov2l4

Diên Hi cung toạ lạc tại Đông Lục cung.

Ngoài là nơi không đắc sủng, Diên Hi cung nổi tiếng là vùng đất thường xảy ra hoả hoạn. Trải qua các đời Khang Hi, Gia Khánh, Đạo Quang, Hàm Phong, Diên Hi cung chưa kịp tu sửa xong lại tiếp tục bị cháy.

Cho đến những năm Tuyên Thống (niên hiệu trị vì của Phổ Nghi - Hoàng đế cuối cùng của triều Thanh), Long Dụ Thái hậu mới ra lệnh xây "Linh Trảo Hiên" - công trình tạm hiểu như thuỷ cung ngày nay - để có thể vừa thưởng thức vừa trấp áp hoả hoạn. Tuy nhiên, mãi đến khi hoàng đế thoái vị (1912), Linh Trảo Hiên vẫn chưa thể hoàn thiện, trở thành công trình nửa vời nhất Tử Cấm Thành.

d3535680

Diên Hi Cung là nơi xui xẻo, qua các đời vua liên tục xảy ra hoả hoạn.

Tờ Hoàn Cầu cho biết thêm, năm 1917, thời điểm quân phiệt Trương Huân tiến vào Bắc Kinh để đưa Phổ Nghi trở lại làm vua nhằm khôi phục đế chế, phía bắc cung Diên Hi đã bị phá huỷ bởi một chiếc máy bay ném bom. Năm 1931, phía Bảo tàng Cố cung Bắc Kinh sửa lại nơi này thành nhà kho văn hoá vật thể.

Trong văn hoá đại chúng, nhắc đến triều Thanh khán giả thường quen tai với Dưỡng Tâm điện, Thái Hoà điện, Trường Xuân cung, Thừa Càn cung mà hiếm khi nghe thấy Diên Hi cung. Trong tổ chức du lịch, Diên Hi cung cũng là nơi hẻo lánh nhất trong các điểm tham quan tại Bảo Tàng Cố Cung Bắc Kinh.

Tuy nhiên, từ sau Diên Hi Công Lược của Vu Chính, Diên Hi được để mắt hơn, trở thành địa điểm hút khách du lịch. Thậm chí, để thực hiện tốt công tác du lịch, phía Bảo Tàng Cố Cung Bắc Kinh còn trang bị trước cửa ứng dụng quét mã QR để khách lựa chọn tham quan bằng hình thức thực tế ảo.

Một số hình ảnh đời thực của Diên Hi cung:

s s vmmmpvz5k x2f5fkm 9bpmzf1y8jy buigp21ig

qojoswskxq7rwk0eaawehhr6pqb67hc5yi9zvsipwvy

vjtrp8quhn3r yzjnkbksz7 ov7dql6orp6c4kz gua

d3535678 1

uwc s7g8csaxssk3efmqtsqxd4bmjfns4p kped pd0

d3535677 1

7 xeyrjoxyjxh0gvwsvn7jh4gdxwncc2aixes2olxlm

d3535679 1

ur4vldq3gc7rp9gqt 6y q2jn9zajwxftegxi03omys

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.