• Về đầu trang
Răng Đen
Răng Đen

Thần tình yêu trong văn hoá mỗi quốc gia

Lịch sử

Valentine vừa qua là ngày lễ dành riêng cho các đôi uyên ương trên toàn thế giới. Nếu cho đến hôm nay bạn vẫn còn cô đơn và mong muốn tìm thấy một nửa đích thực dành riêng cho mình thì bạn đừng nên chần chừ mà cầu nguyện vị thần tình yêu, để thần linh sẽ se duyên cho bạn một mối lương duyên như ý.

Dưới đây là những vị thần đại diện cho tình yêu đôi lứa nổi tiếng trong các truyền thuyết, thần thoại mà nhân loại tôn thờ.

Aphrodite

Trong thần thoại Hy Lạp, Aphrodite là nữ thần của tình yêu, sắc đẹp và sự sinh sản. Nguồn gốc ra đời nàng Aphrodite được lưu truyền trong bài thơ Theogony của Hesiodos rằng: Aphrodite được sinh ra ngoài khơi Cythera từ bộ phận sinh dục của Uranus khi vị thần này bị đứa con trai Cronus cắt đứt dương vật và ném xuống biển. Còn trong Ilias của Homeros thì Aphrodite là con gái của thần Zeus và nữ thần Dione.

Aphrodite sở hữu một sắc đẹp lộng lẫy nhưng lại có số phận hẩm hiu khi nàng bị gả cho Hephaestus, thần thợ rèn có ngoại hình xấu xí, dị biệt và cư xử thô lỗ. Vì vậy mà nàng Aphrodite trở nên buồn chán và tìm cách “giải sầu” bằng việc ngoại tình với vô số mỹ nam. Những nhân tình nổi tiếng của nàng là: thần chiến tranh Ares hay người chăn cừu trần thế Anchises.

Cupid

Trong thần thoại La Mã, Cupid là vị thần đại diện cho tình yêu và tình dục. Cupid là con trai của nữ thần tình yêu Venus và thần chiến tranh Mars, Cupid trong thần thoại Hy Lạp được gọi là Eros.

Sử thi miêu tả Cupid là nam thần xuất hiện với hình dáng một bé trai có đôi cách trắng luôn mang bên mình cung tên cùng hai mũi tên làm bằng vàng và đồng. Mũi tên vàng khi bắn vào ai thì ngay lập tức người đó yêu say đắm người đầu tiên mà mình nhìn thấy; ngược lại mũi tên đồng sẽ khiến người bị bắn căm ghét, thù hận đối phương mà mình lần đầu chạm mặt.

Cupid có bản tính hiếu động nên hay tạo ra những mối tình dở khóc dở cười nơi trần gian và khiến con người có những suy nghĩ, hành động bồng bột, ngốc nghếch trong tình yêu. Người con gái Cupid đem lòng yêu thương là nàng công chúa Psyche xinh đẹp. Truyền thuyết kể rằng, Cupid theo lời mẹ đi trừng phạt nàng Psyche dưới hạ giới nhưng khi nhìn thấy Psyche thì vị thần đã say mê nhan sắc của nàng.

Sau đó, vào ban đêm chàng bí mật đến sống cùng Psyche ở lâu đài trên núi. Khi bị Psyche phát hiện ra thân phận, Cupid đã nổi giận bỏ đi và Psyche đã trải qua muôn vàn khó khăn để tìm lại người chồng của mình. Sau tất cả, Cupid và Psyche đã được sống bên nhau trọn đời.

Hathor 

Hathor là nữ thần trong thần thoại Ai Cập cổ đại, được miêu tả là người phụ nữ xuất hiện cùng chiếc đĩa Mặt trời và cặp sừng bò ở trên đầu.

Thần Hathor đại diện cho tình yêu, niềm vui, âm nhạc và sắc đẹp, đóng nhiều vai trò khác nhau, tượng trưng cho sự sống muôn màu của người Ai Cập cổ. Từ buổi sơ khai, Hathor là hiện thân của dải Ngân hà, sinh ra từ dòng sữa chảy từ vú của con bò thần Mehet- Weret; nàng được coi là Nữ thần của những vì sao, liên kết với thần Sopdet.

Truyền thuyết về nguồn gốc của Hathor được kể lại như sau: Thần Ra đã phái thần Mắt xuống trừng phạt loài người vì có âm mưu chống lại mình. Thần Mắt với hình dáng là nữ thần sư tử cái Sekhmet đã hạ phàm và tiêu diệt những kẻ chống đối. Nhận thức sự trừng phạt đã đủ và chấm dứt sự tàn sát của Sekhmet, thần Ra đã tưới bãi chiến trường bằng bia pha với rượu lựu, Sekhmet tưởng là máu nên đã uống no thứ nước đó và bị say nên ngừng cuộc tấn công. Sau ba ngày ngủ thiếp đi, Sekhmet tỉnh dậy và được thần Ra đổi tên là Hathor, trở thành nữ thần của tình yêu, hạnh phúc.

Freya

Trong thần thoại Bắc Âu, Freya là vị thần tình yêu, sắc đẹp, sự sinh sôi phát triển của muôn loài. Freya là nữ thần xinh đẹp nhất với mái tóc vàng óng ả, đôi mắt xanh và gương mặt tuyệt mỹ tỏa sáng. Nàng là vợ của Odin, vua của các vị thần. Freya được xem là hình mẫu của sự chung thủy.

Theo truyện kể của Snorri Sturluson và Viktor Rydberg thì Freya rất yêu thương và một lòng hướng về phu quân của mình là Odin. Khi Odin vi hành đến các miền đất xa xôi và không thấy trở về thì Freya đã khóc lóc thảm thiết, nước mắt của nàng rơi xuống đất biến thành vàng và khi rơi xuống biển thì hóa hổ phách. Freya đã rời bỏ cung điện trên thiên đình để đi tìm chồng khắp nơi, cuối cùng nàng cũng tìm thấy Odin nhưng chàng đã biến thành một con quái vật biển. Freya ở lại chăm sóc người chồng quái vật, thế rồi sau đó nó lại bị sát hại khiến nàng vô cùng đau khổ.

Trước tấm chân tình của nàng Freya, các vị thần đã hồi sinh Odin và hai người đã sống hạnh phúc với nhau trên thiên đường. Tuy nhiên trong ngày tận thế Ragnarok, Odin cùng các vị thần khác như Thor, Heimdall, Freyr.. đã bị sát hại bởi bọn khổng lồ do Loki và con sói quỷ Fenrir dẫn dắt. Freya may mắn sống sót và người dân tiếp tục thờ phụng nàng để cầu mong một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nguyệt Lão

Nguyệt Lão là vị thần cai quản tình yêu của chúng sinh theo văn hóa, tín ngưỡng Trung Hoa. Ở Việt Nam là hai vị thần ông Tơ bà Nguyệt.

Nguyệt Lão có hình dáng như lão già với mái tóc bạc phơ, khuôn mặt trẻ thơ, tay này cầm quyển sổ hôn nhân tay kia chống gậy có quấn dây tơ hồng. Ông là thần se duyên cho các đôi nam nữ khi lấy dây tơ hồng (sợi chỉ đỏ) buộc tay (hoặc chân) họ lại với nhau.

Sự tích về Nguyệt Lão được kể lại như sau: vào đời nhà Đường, có chàng trai tên là Vi Cố đi hỏi vợ thì gặp một ông lão ngồi dựa túi, đang xem sách dưới bóng trăng. Chàng bèn thấy lạ, liền lại gần hỏi han thì ông lão đáp rằng quyển sách chép tên những người sẽ nên duyên vợ chồng và cái túi dùng để đựng dây tơ hồng, sợi dây sẽ buộc chân của hai người phải lấy nhau và không gỡ ra được.

Vi Cố tò mò về đường tình duyên trong tương lai nên hỏi vị hôn thê của mình là ai thì ông lão liền chỉ vào đứa bé ba tuổi đang ở cùng bà lão bán rau xấu xí, nghèo khổ. Thấy vậy, Vi Cố tức giận bỏ đi, sau đó sai người sát hại đứa bé.

Mười lăm năm sau Vi Cố thành thân, nương tử là con gái của quan thứ sử Tương Châu. Lúc động phòng, chàng phát hiện ra rằng vợ của mình là cô bé ba tuổi năm xưa, nàng đã may mắn thoát chết và được vị quan thương tình đem về nuôi dưỡng. Vi Cố thấy vậy liền hổ thẹn nên cố gắng bù đắp, đối xử tốt với vợ mình; hai người sống hạnh phúc với nhau đến lúc đầu bạc răng long. Kể từ đó, câu chuyện về Nguyệt Lão se duyên được lưu truyền trong dân gian cho tận ngày nay.

Kama

Kama hay Kamadeva là vị thần tình yêu và tình dục trong thần thoại Ấn Độ. Kama được sử sách miêu tả là nam thần đẹp trai có nước da màu xanh lá cây, mái tóc bồng bềnh, thường mang theo cây cung làm từ mía, sợi dây cung làm bằng mật ong và mũi tên được trang trí từ các loài hoa khác nhau.

Kama là con trai của thần Vishnu và Lakshmi, có vợ là nữ thần Rati (đam mê) và người bạn đồng hành là Vansanta (mùa xuân). Thần Kama thường cưỡi một con vẹt, loài vật biểu tượng cho sự thông minh, sáng suốt; đi hộ tống bên thần là đoàn tiên nữ hương sắc ngập trời. Thần sẽ bắn những mũi tên tình yêu và những ai bị trúng sẽ đắm chìm trong mật ngọt của ái tình.

Đọc thêm: Juana Maria - 'Robinson' phiên bản nữ, sống một mình trên đảo gần 20 năm

Theo: Tổng hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.