• Về đầu trang
Colima
Colima

Thời trang giày dép mang tính cách mạng hồi thập niên 20 của các cô nàng 'flapper'

Lịch sử

Những năm đầu thế kỷ 20 chịu ảnh hưởng nặng nề từ các nguyên tắc đạo đức của thời kỳ Victoria. Phụ nữ vẫn gắn liền với việc làm vợ, làm mẹ và ở nhà chăm sóc gia đình.

giay flappers 1920s 1 th j de bont gold starburst flappper shoes

Mẫu giày flapper của J. de Bont.

Các quý cô thường mặc váy dài che cả tay, chân, hiếm khi để lộ da thịt và chắc chắn không bao giờ mặc quần như các quý ông. Thời trang giai đoạn này bắt đầu phát triển một cách chậm chạp.

giay flappers 1920s 16

Sau nhiều thập kỷ đấu tranh đòi quyền bầu cử, ngày càng có nhiều phụ nữ muốn có quyền tham gia vào các hoạt động ngoài trời như golf và tennis. Từ đó, họ cũng đòi hỏi các phong cách thời trang thiết thực hơn.

giay flappers 1920s 2

Một mẫu giày flapper với quai chữ T thêu hoa.

Tuy nhiên, sự chuyển biến chỉ thật sự bắt đầu khi Chiến tranh Thế giới Thứ nhất nổ ra.

Cùng với việc phải hoàn thành vai trò của những người đàn ông đã ra đi để phụng sự đất nước, chị em phụ nữ cũng đảm nhận thêm hàng trăm công việc mới ra đời nhằm phục vụ chiến tranh. Trong phúc chốc, họ đột nhiên được đứng ở những vị trí mà trước đây chỉ dành riêng cho nam giới.

giay flappers 1920s 4

Mẫu trang catalogue về các mẫu giày vào thập niên 20.

Sự thay đổi về mặt xã hội càng diễn ra nhanh hơn nữa khi Tu chính án thứ 19 của Hiến pháp Hoa Kỳ được thông qua vào năm 1920 và trao cho phụ nữ quyền bầu cử.

giay flappers 1920s 17

Giờ đây, phụ nữ không chỉ quẩn quanh nơi bếp núc mà còn xuống phố với xe đạp hay ô tô. Họ có thể ghi danh tại các trường đại học để cải thiện kiến thức của mình.

giay flappers 1920s 9

Một trong những thay đổi thú vị nhất của thời trang thập niên 20 chính là món phụ kiện dành cho đôi bàn chân của các cô gái.

Bên cạnh đó, cách mạng cũng đi đôi với thời trang. Một trong những thay đổi thú vị nhất chính là món phụ kiện dành cho đôi bàn chân của các cô gái.

giay flappers 1920s 19

Thế hệ phụ nữ mới - bộ phận đón nhận sự giải phóng hoàn toàn mới của "những năm 20 gào thét" - bắt đầu từ bỏ những chiếc váy dài quét đất. Chiều dài của váy áo giảm đi đáng kể còn những đôi giày dần trở thành ngôi sao của bữa tiệc thời trang.

giay flappers 1920s 3

Ngành công nghiệp giày đã phát triển vô cùng thịnh vượng trong những năm 1920.

Giày flapper trở thành biểu tượng mạnh mẽ của quyền tự do mà phụ nữ mới giành được. Nó biểu thị rằng thế hệ phụ nữ mới không còn tuân theo những kỳ vọng của xã hội hay các thế hệ cũ rằng khoe chân là một hành động đáng xấu hổ.

giay flappers 1920s 23

Gấu váy ban đầu đến mắt cá chân và sau đó từ từ lên đến đầu gối. Các kiểu giày mới hòa hợp với trang phục cũng được đón nhận nhiệt tình. Ngành công nghiệp giày đã phát triển vô cùng thịnh vượng trong những năm 1920.

giay flappers 1920s 6 t strap

Các công ty cho ra đời các kiểu giày với số lượng lớn hơn rất nhiều so với trước đây. (Thông thường, họ chỉ cho ra mắt các mẫu giày mới theo từng mùa.) Giờ đây, các cửa hàng luôn có sẵn giày thuộc mọi kích cỡ tiêu chuẩn để phục vụ cho khách.

Phụ nữ có thể sở hữu các kiểu giày mới lạ cho nhiều dịp khác nhau. Bên cạnh giày nhảy, các cô gái có thể mua thêm giày đi bộ, giày đi xe đạp và thậm chí là giày đi ở nhà.

giay flappers 1920s 11 carey mulligan as daisy buchanan in the great gatsby

Tạo hình cô nàng flapper của nữ diễn viên Carey Mulligan trong vai Daisy Buchanan (The Great Gatsby).

Giày flapper cùng chung vui với những phụ nữ đang háo hức ăn mừng cuộc sống cũng như quyền tự do mới đạt được. Nhiều mẫu giày cao gót lấy cảm hứng từ xu hướng thời trang mới lạ ở Pháp đã đem đến không ít sự phấn khích cho chị em phụ nữ.

giay flappers 1920s 7

Đen, bạc và vàng là một số màu được sử dụng thường xuyên nhất.

giay flappers 1920s 24

Đen, bạc và vàng là một số màu được sử dụng thường xuyên nhất. Ban đầu, gót giày có dáng nhọn, sau đó giày gót tròn và gót vuông cũng dần trở nên phổ biến. Nhiều chất liệu khác nhau được sử dụng cho việc sản xuất giày phụ thuộc vào mục đích của chúng.

giay flappers 1920s 13

Giày dùng cho các hoạt động thể thao ngoài trời thường được làm từ da. Giày để đi tiệc và khiêu vũ sẽ có kiểu dáng sang trọng hơn và được may bằng các vật liệu tốt hơn như satin, gấm hay da cừu. Những đôi giày này cũng được trang trí công phu, có đính hạt hoặc kim tuyến với các đường khâu và viền lạ mắt. Các thiết kế độc đáo và mang hơi hướng phương Đông thường được ưa chuộng hơn cả.

giay flappers 1920s 18

Giày Mary Jane đen-trắng với hai quai là một trong những mẫu giày nổi tiếng nhất . Một mẫu khác cũng được yêu thích không kém là giày quai chữ T với khóa kim tuyến và nút tiệp màu.

giay flappers 1920s 5 mary jane

Mary Jane là một trong những mẫu giày được ưa chuộng nhất lúc bấy giờ.

Giày Oxford là mẫu giày gót thấp được yêu thích nhất và thường được sử dụng để đi bộ. Đen-trắng, nâu-trắng hay nâu sạm-nâu là những combo màu được dùng nhiều trong các mẫu giày này.

giay flappers 1920s 8 brown leather oxford trimmed in alligator with low cuban heel

Trong khi đa số phụ nữ đều sẵn sàng đón nhận làn sóng tự do mới đến, những người theo trường phái cổ điển và bảo thủ lại cho rằng sự thay đổi này không tôn trọng các chuẩn mực xã hội.

giay flappers 1920s 14

Ba nữ diễn viên thập niên 20 Dorothy Sebastian, Joan Crawford.

Họ coi hình ảnh người phụ nữ hiện đại lúc bấy giờ là một sự lệch lạc, vì những cô gái không ngần ngại phô trương sự quyến rũ đầy nữ tính đã được chôn vùi qua hàng thế kỷ.

giay flappers 1920s 12 julie andrews as millie dillmount in thoroughly modern millie

Tạo hình của huyền thoại Julie Andrews trong bộ phim Thoroughly Modern Millie.

Tuy nhiên, không vì vậy mà các cô nàng flapper ngừng nhún nhảy. Họ thống trị các câu lạc bộ nhạc jazz và tỏa sáng trên các sàn nhảy với điếu thuốc đang cháy trong tay, vẻ ngoài hấp dẫn, tiếng cười quyến rũ và những chuyển động của vòng hông như đang mời gọi.

giay flappers 1920s 15

Không phải ai cũng sẵn sàng với thứ nghệ thuật táo bạo như vậy, nhưng những cô nàng flapper vẫn ở đó, thay đổi xã hội cùng với phong cách và những đôi giày của mình.

giay flappers 1920s 25

giay flappers 1920s 26 joan crawford

Theo: The Vintage News
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.