• Về đầu trang
Mee
Mee

Tìm hiểu nguồn gốc con người theo thần thoại các nước (Kỳ 2)

Lịch sử

1. Thần thoại Ai Cập

Theo thần thoại Ai Cập, thuở hỗn mang không hề tồn tại đất hay trời. Từ trong những hố đen sâu thẳm, một vật thể có ý thức đã thoát ra khỏi hỗn mang và tự xưng là thần Ra. Hai con của Ra là thần gió Shu và thần nước Tefnut được sinh ra từ luồng hơi và nước từ miệng của ông. Vì Tefnut và Shu quá ham chơi nên thường đi khắp nơi đến nỗi một lần thần Ra tưởng mình đã vĩnh viễn thất lạc hai con. Ông cử con mắt từ thuở khởi thủy của mình đi tìm Tefnut và Shu.

Ảnh minh họa thần Ra.

Con mắt này vượt qua bao nhiêu hoang mạc, vách núi và các vùng sông nước để lần tung tích con của thần Ra. Cuối cùng, đôi mắt khởi thủy cũng tìm được Tefnut, Shu giờ đã lớn phổng phao và dẫn hai người về gặp cha. Gặp lại hai người con và được ôm chúng vào lòng khiến Ra cảm thấy vô cùng vui sướng và cảm động. Ông bật khóc trong hạnh phúc và những giọt nước mắt rơi xuống biến thành con người.

2. Thần thoại Nhật Bản

Cũng giống Ai Cập, thần thoại Nhật Bản bắt đầu từ một khoảng không hỗn độn. Từ nơi ấy, vị thần đầu tiên Ameno Minakanushi ra đời. Sau đó, ông giao nhiệm vụ cho hậu bối của mình là Izanagi và Izanami sáng tạo ra trái đất. Ameno Minakanushi đưa cho hai người một cái giáo từ bảo thạch để khuấy vào khoảng không hỗn độn. Sau khi chiếc giáo được rút lên thì một giọt nước rơi xuống tạo thành đảo Onokoroshima.

Ảnh minh họa Izanami và Izanagi.

Izanagi và Izanami xây dựng nơi sinh sống xong thì quyết định kết hôn. Tuy nhiên, không lâu sau, Izanagi và Izanami trở mặt thành kẻ thù. Sau trận đại chiến chia lại ranh giới khiến Izanami phải cai quản địa ngục còn Izanagi quay trở lại mặt đất, Izanagi đã tẩy uế tại một con sông. Khi Izanagi rửa đến mắt trái, nữ thần mặt trời Amaterasu được sinh ra. Bà được cho là người đã tạo nên con người và dạy họ cách trồng trọt, chăn nuôi.

3. Thần thoại Lưỡng Hà (Mesopotamia)

Lưỡng Hà là một nền văn minh từng tồn tại ở vùng Trung Đông (gồm Syria và Iraq ngày nay). Theo thần thoại Mesopotia, vũ trụ bắt nguồn từ thủy nguyên Nammu, nơi thần Anu được sinh ra. Sau đó Anu lấy nữ thần đất mẹ là Ki và sinh ra nhiều vị thần khác.

Ảnh minh họa vị thần Anu.

Extil là một trong những vị thần được nhiều người tôn thờ nhất trong số những người con của Anu và Ki. Tuy nhiên, Extil lại là người rất lăng nhăng. Ông có một người con trai là Enki - vị thần của trái đất. Enki là người đã tạo nên sự sống của các loài vật bao gồm con người và ban cho họ những kỹ thuật nông nghiệp.

4. Thần thoại Trung Quốc

Theo sử sách Trung Quốc ghi chép lại, trước khi có trời đất, vũ trụ chỉ là một khoảng không hỗn độn. Bàn Cổ được sinh ra từ một hòn đá thiêng giữa trung tâm vũ trụ, ông dùng rìu phá vỡ khoảng không hỗn độn thành hai phần. Phần nhẹ hơn bay lên trên tạo thành bầu trời còn phần nhẹ hơn rơi xuống tạo nên mặt đất.

Ảnh minh họa Nữ Oa tạo người.

Tương truyền, Bàn Cổ có 3 người con là Nữ Oa, Phục Hy và Hoa Tư. Sau khi Bàn Cổ qua đời, vì phải sống một mình giữa vũ trụ bao la nên Nữ Oa cảm thấy rất cô đơn. Bà đã dùng đất sét vàng để nặn hình dáng một người đàn ông và một người đàn bà và thổi sự sống vào hai hình nhân đó. Từ đó, con người xuất hiện và bắt đầu sinh sống trên trái đất.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.