• Về đầu trang
Chim Vịt
Chim Vịt

Vẻ đẹp trong lối trang điểm Hoa Điền của người xưa

Lịch sử

Chắc hẳn chúng ta đã từng nhìn thấy những hình hoa nhỏ xinh xinh được vẽ trên trán các phi tần, mỹ nữ trong các bộ phim cổ trang Trung Quốc. Có ai từng thắc mắc bông hoa trên trán đó gọi là gì, có ý nghĩa như thế nào và nguồn gốc hình thành ra sao?

1503849190 150365647342900 vo tac thien 8

Trong bộ phim cổ trang trung Hoa hẳn là chúng ta đã quá quen thuộc với lối trang điểm những bông hoa trên trán của các nhân vật.

Vậy thì hôm nay hãy cùng Lost Bird tìm hiểu về lối trang điểm bông hoa trên trán hay còn gọi là vẽ Hoa Điền của các mỹ nữ ngày xưa nhé!

14155940416052

Vẽ Hoa Điền là kiểu trang điểm được đông đảo chị em phụ nữ xưa yêu thích

Theo đó, Hoa Điền là một loại hoa văn trang trí dùng để trang điểm trên mặt của phụ nữ thời xưa. Vẽ Hoa Điền thường dùng 3 màu sắc chủ yếu là: đỏ, xanh và vàng, trong đó màu đỏ là màu được dùng phổ biến nhất.

1

Nguồn gốc hình thành nên kiểu trang điểm Hoa Điền này thì có rất nhiều truyền thuyết về nó. Tiêu biểu nhất là vào thời Lưu Tống, Thọ Dương công chúa - con gái của vua Tống Vũ Đế nhân một ngày khi cô ngồi dưới một ngôi đền bên cạnh có một cây mận lớn, hôm đó gió to làm cánh hoa mận rơi lại vô tình trúng trên trán của vị công chúa không buông.

Các nô tỳ, cung nữ lúc đó thấy được thì không khỏi cảm thán vì bình thường công chúa đã xinh đẹp bây giờ có thêm cánh hoa điểm trên trán lại làm nét đẹp trở nên thanh thoát, yêu kiều hơn rất nhiều. Từ đó, lối trang điểm Hoa Điền cũng hình thành từ đây.

2

Ngoài ra, cũng còn có một câu chuyện khác về lối trang điểm này đó là vào thời kỳ nhà Đường. Tương truyền, Võ Tắc Thiên có một nữ cận thần rất được người tín nhiệm là Thượng Quan Uyển Nhi. Nhưng một ngày nọ, vị tì nữ này lại gây ra một chuyện lớn tày trời khiến Võ Tắc Thiên nổi giận.

Bà quyết định trừng phạt Thượng Quan Uyển Nhi bằng cách khắc dấu lên trán cô để cô cả đời phải ghi nhớ và không bao giờ dám tái phạm nữa. Tuy nhiên, sau khi nhận hình phạt vết sẹo trên trán Uyển Nhi lại thành hình một bông hoa chứ không phải một vết sẹo xấu xí và điều này cũng khiến Uyển Nhi trở nên thêm phần xinh đẹp, quyến rũ hơn. Từ đó mọi người bắt đầu học theo, vẽ những hình bông hoa lên trán của nhau.

6

Người xưa còn làm hẳn cả khuôn để vẽ Hoá Điền cho đẹp

5

Hoa Điền ngoài vẽ còn có loại là hình cắt hoa văn để dán trên trán, nguyên liệu để làm nên những miếng dán Hoa Điền thường rất đa dạng và phong phú nhưng chủ yếu vẫn là giấy vàng, giấy bạc hay vảy cá,...Sau khi cắt thành hình dạng mà mình mong muốn thì người xưa sẽ dùng keo chế từ bong bóng cá hoặc keo dán để đính lên trán.

15024278991791

Về hình dạng, kiểu dáng hoa văn của Hoa Điền thì cũng vô cùng đa dạng, nhiều mẫu mã cho các chị em thời này lựa chọn như: hình hoa sen, cánh quạt, chấm tròn, cánh hoa, sừng,...

Cách trang điểm này thường được sử dụng trong những dịp trọng đại để phô diễn sắc đẹp, sự yêu kiều, đằm thắm của những người con gái xưa.

4

Các cô gái xưa sẽ vẽ hay dán một biểu tượng hình Hoa Điền vào giữa trán trong những ngày đặc biệt đối với họ.

Theo: sns
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.