• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Vì sao Playboy lấy thỏ làm biểu tượng, lý do thầm kín nào khiến đàn ông hứng thú với 'thỏ' tới vậy?

Lịch sử

Tiếp viên hàng không, y tá, thậm chí là em vợ, đều từng xuất hiện trong tưởng tượng của cánh đàn ông như một chuyện bình thường không thể bình thường hơn. Nhưng bạn có biết tại sao nhiều người cảm thấy các cô gái ăn mặc như thỏ rất gợi cảm không?

Muốn hiểu rõ vấn đề này, chúng ta phải lật tìm về quá khứ của tạp chí Playboy - tạp chí dành cho cánh đàn ông nổi tiếng khắp thế giới. Ngay khi quyển tạp chí này ra đời, nhật báo phố Wall đã định giá nó hơn 5 triệu USD.

1 copy

Chủ biên lúc bấy giờ của nó là Hugh Hefner, một người đàn ông đến từ Chicago, với tư tưởng vô cùng phóng khoáng. Trong thời gian đi học, ông đã từng giữ chức chủ tịch hội sinh viên và biên tập cho tập san của trường.

Cách nói năng duyên dáng và văn phong không tệ, đã giúp Hugh thành công ngay khi vừa tốt nghiệp, ông quyết định sáng tạo một quyển tạp chí tình dục mang tên Stag Party, với Stag mang ý nghĩa là những người đàn ông độc thân, và dùng hình ảnh đầu hươu làm biểu tượng. Nhưng đã có một quyển tạp chí khác lấy tên Stag, nên kế hoạch này của ông bị sụp đổ nhanh chóng.

Sau khi trải qua thời kì hỗn loạn mà bất kì ai từng dựng nghiệp cũng gặp phải, Hugh quyết định chọn dùng cái tên Playboy làm tên cho quyển tạp chí tình dục này của mình. Kì đầu tiên của tạp chí ra mắt vào đêm trước giáng sinh năm 1953. Ảnh bìa là hình Marilyn Monroe đang vẫy tay, như một lời tuyên bố với công chúng rằng, một thời đại mới đã đến.

1

Kì thứ nhất của tờ tạp chí thành công tới mức nó bản ra được 50 ngàn bản, làm chấn động toàn bộ xã hội bấy giờ. Tận lúc này Hugh mới dám chắc rằng quyển tạp chí này có thể ra kì thứ hai, phản ứng của độc giả cho Hugh biết rằng, những ý tưởng phóng khoáng, không hạn chế của mình về tình dục là đúng đắn.

Nhưng trong kì tạp chí này, không thật sự có một Playboy nào, Hugh không tìm được một người đàn ông nào để trở thành gương mặt đại diện cho Playboy. Tuy tính tình ông khá phóng khoáng nhưng không đời nào ông chịu đứng ra làm gương mặt đại diện cho tờ tạp chí của mình. Cũng vì thế việc tìm một người thích hợp với hình tượng của Playboy trở thành việc cấp bách trước mặt.

Vào lúc này, ông chợt nghĩ tới thỏ.

Giáo hoàng Francesco từng nói các giáo đồ của mình rằng, không nên sinh sôi nảy nở “như loài thỏ”. Liệu rằng thỏ có thích việc sinh con không? Đáp án là có, vả lại đặc điểm này thể hiện rõ nhất trên người thỏ cái.

1 copy 1

Khác với các động vật khác, sau khi giao phối xong, thỏ cái sẽ tự sắp xếp lại trứng trong cơ thể mình, để sử dụng hoàn toàn số tinh trùng được thỏ đực cung cấp. Chúng không có kì kinh nguyệt nên bất kì lúc nào cũng có thể giao phối và thụ thai.

Chỉ trong khoảng 40 giây giao phối, thỏ cái đã có thể thụ thai, hiệu suất thụ thai này có thể nói đã đạt mức kỷ lục trong số các loài có vú.

Dù thời gian giao phối chỉ kéo dài khoảng 40 giây, nhưng đặc điểm dễ thụ thai này của thỏ cái vẫn làm cho người ta nảy sinh liên tưởng về khả năng tình dục của chúng, ảnh hưởng từ suy nghĩ này, Hugh đã quyết định dùng hình tượng con thỏ làm biểu tượng cho Playboy.

5

Khi được hỏi về logo của tạp chí, ông từng trao đổi:

“Tôi thấy thỏ có thể hiểu là một ám chỉ hài hước, đồng thời còn là một hình tượng hoạt bát thú vị. Tôi mặc vào áo bành tô cho nó, giúp nó trong thần bí hơn.

Lúc thiết kế còn phải suy xét đến mức độ công nhận, và vì tờ báo The New Yorker và Esquire đều dùng một người đàn ông làm dấu hiệu, nên tôi nghĩ nếu mình dùng thỏ sẽ bắt mắt hơn.”

Giám đốc nghệ thuật lúc bấy giờ của tạp chí đã dùng nửa tiếng để thiết kế ra hình ảnh con thỏ mặc lễ phục này. Và lập tức nó xuất hiện ngay trên bìa kì thứ hai của tờ báo, hai bên là hai cô gái quyến rũ, vẻ mặt đầy trêu tức.

2 copy

Vào những năm 50 này, tất cả ai đàn ông nhìn thấy bìa tạp chí Playboy, đều muốn được giống con thỏ ấy, vừa được ôm những người phụ nữ đẹp vừa có được khả năng sinh sản cao và hiện đại hoá.

Trong giai đoạn này người Mỹ quả thật có tỷ lệ sinh sản rất cao, sau thế chiến thứ II, có một lần Mỹ đã xảy ra vụ bùng nổ trẻ sơ sinh và hình tượng của Playboy phần nào cũng góp phần vào vụ bùng nổ này.

3 copy

Đến năm 1959, hình ảnh về chú thỏ này đã đi vào lòng người. Có hôm, Playboy còn nhận được một bức thư chỉ dán hình đầu thỏ vào mục địa chỉ người nhận. Vậy mà bức thư vẫn đến được tay họ, chứng tỏ trong bưu cục cũng có không ít người từng xem Playboy và nhận ra được con thỏ này.

Lúc ban đầu biểu tượng được Playboy lấy là một con thỏ đực cột nơ, nhưng chẳng mấy chốc nó lại trở thành người phụ nữ đeo nơ như thỏ.

2 1 copy

Năm 1960, câu lạc bộ (CLB) Playboy đầu tiên được khai trương ở Chicago, các cô gái phục vụ trong quán đều mặc thống nhất bộ trang phục bó sát người và trên đầu thì đội tai thỏ bằng lụa, ngay mông còn của họ còn đính một cái đuôi thỏ nhỏ. Từ đó 'Playboy Bunny' chính thức ra đời.

Mối liên hệ giữa thỏ và người phụ nữ đã tồn tại rất lâu, nhưng họ không nhất định là các cô gái xinh đẹp đáng yêu. Trong các truyền thuyết thời trung cổ, các phù thuỷ thường thích biến thành thỏ hoang, ẩn giấu trong rừng sau quan sát con người hòng thực hiện âm mưu gì đó, kết cục của họ hầu hết đều là bị các thợ săn dũng cảm bắt được và lột da.

3

Giờ, các cô gái Playboy Bunny này chưa chắc có âm mưu gì, nhưng đấng mày râu vẫn thực hiện công việc của các thợ săn xưa kia.

Chỉ hai năm sau khi ra đời, nhà thiết kế thời trang Renee Blot đã thiết kế ra kiểu trang phục mới cho các cô gái này: ông tăng thêm chi tiết nơ và tay áo, bỏ thêm mút vào để nâng phần ngực lên.

2

Khi các cô gái đeo lỗ tai thỏ dựng đứng, cái đuôi nhỏ lúc lắc cộng thêm bộ ngực cao cao bước đi, họ cũng đã bước vào giấc mộng xuân của các chàng trai.

Playboy Bunny có thể được hoan nghênh như vậy có một phần là vì các cô lộ ra quá nhiều da thịt. Nhưng trên thực tế thì nguyên nhân lớn nhất là vào những năm giữa thế kỷ 20, trong xã hội Mỹ, quyền lực giữa hai giới nam và nữ xảy ra những biến hoá cực kì lớn lao.

2

Năm 1949, quyển The Second Sex của Simone de Beauvoir được xuất hiện, phong trào nữ quyền đạt tới đỉnh cao. Các cô gái cởi váy ra, mặc vào quần tây, bước vào văn phòng, vứt bỏ luận điệu phụ nữ phải ở nhà nội trợ.

1 copy 2

25 ngàn cô gái vào quán bar và các CLB, biến Playboy Bunny đại diện cho sự giải phóng của tình dục, đồng thời cũng đại diện cho những cô gái của sự nghiệp bước lên vũ đài lịch sử.

Diện mạo các cô đang dần thay đổi, như các cô Playboy Bunny nửa người nửa thỏ, khi thì khờ dại hồn nhiên, khi thì làm người ta sôi trào, cái đuôi thỏ nho nhỏ kia bất kì lúc nào cũng đang kêu gọi các chàng thợ săn anh dũng.

2 1

Vào các quán bar hoặc CLB làm Playboy Bunny là đại diện cho người phụ nữ mới, dù báo chí thường tiết lộ những gièm pha về việc các cô bị quấy nhiễu tình dục, nhưng sức hấp dẫn từ nghề này vẫn vô cùng lớn lao.

Nữ phóng viên người Mỹ Gloria Steinem từng giả làm Playboy Bunny suốt hai tháng, cuối cùng cô viết bài chia sẻ về cuộc sống chẳng mấy ngăn nắp của các cô gái thỏ này.

Họ phải tập huấn vô cùng nghiêm khắc, sau khi phục vụ khách khứa, còn phải ra sau bếp phụ việc, thậm chí là đi dọn rác và đổ rác.

4 copy

Bài báo xuất bản không hề làm giảm đi hứng thú với công việc này của cánh chị em, ngược lại càng nhiều cô gái trẻ muốn trở thành Playboy Bunny kiêu ngạo, chứ không muốn chỉ mua đồ về mặc trong nhà.

Lúc ấy nhà bác vật học nổi tiếng Ronald Lockley đến từ Wales đã từng giải thích lý do vì sao người ta bị các cô gái thỏ này thu hút tới vậy, trong cuốn The Private Life of Rabbits, ông cho rằng:

2

“Xuất phát từ bản năng, con người sẽ tương đối có hảo cảm với hình thể nhỏ gọn và cái đầu tròn tròn của thỏ, nhưng lại tỏ ra phản cảm với cái đầu nhọn và những cái tai nhọn của cáo hoặc các động vật khác.

Bản thân hình tròn đã là một hình dáng đầy mẫu tính, làm người ta nhớ tới cặp mông căng tròn của nữ, nó vừa hấp dẫn vừa bao dung, ngoài ra nó còn đại diện cho ánh mặt trời ấm áp.

Các cô gái Playboy Bunny đã phóng đại tất cả những đặc điểm có dạng tròn trên người mình: Phần ngực xưa nay luôn được che dấu, nay được đẩy lên thành hình tròn căng, quần áo bó người giúp mông nâng lên và lộ ra kẽ hở chính giữa, cái đuôi thỏ đính vào vị trí này còn tăng thêm dạng hình tròn trên người các cô gái, khi thỏ ngóc đuôi cao hơn cũng là lúc nó phát tín hiệu mình chuẩn bị giao phối."

Dù từng bộ phận hay chỉnh thể, hình thái của các cô gái thỏ này vẫn toả ra thứ có thể thu hút bản năng của các đấng mày râu.

Lockley còn thường xuyên gán ghép người phụ nữ với thỏ cái, như thể việc dùng từ women để miêu tả về động vật là chuyện hiển nhiên.

4 1

Trải qua mấy trăm năm tích luỹ, ý nghĩa của thỏ trong tiếng Anh đã thay đổi, càng làm người ta thấy lo chính là, khi mọi người nghĩ rằng con thỏ đại diện cho sự ngu ngốc, là vua của tình dục, thì con người sẽ đối xử với những người phụ nữ được liên hệ với loài thỏ đó?

Theo: Zhihu
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.