• Về đầu trang
Vàng Anh
Vàng Anh

Mọi người đều nói dối một lần trong vòng 10 phút và 8 sự thật khoa học phũ phàng

Khám phá

Đúng là "thế giới này vận hành theo cái cách luôn ghì ta xuống". Nhân loại không chỉ đối mặt với những thảm họa tự nhiên từng giờ từng phút mà còn phải chống chọi với chính đồng loại của mình. Tuy nhiên, những sự thật đáng buồn này hiếm khi được nhắc đến hay chính con người cũng không dám nhìn thẳng vào đó.

1. Hầu hết mọi người đều nói dối một lần trong vòng 10 phút

Nếu bạn tự nhận chưa bao giờ nói dối thì hẳn bạn đang gặp chứng rối loạn xã hội nào đó hoặc... cũng đang nói dối. Theo một nghiên cứu của Đại học Massachusetts, ít nhất 60% nhân loại nói dối trung bình 2, 3 lần trong một cuộc đối thoại dài 10 phút. 86% thường xuyên nói dối cha mẹ, 75% với bạn bè và 69% với vợ/chồng. 40% nói dối trong hồ sơ xin việc và đến 90% trong các thông tin hẹn hò trực tuyến. Thậm chí, có đến 30% người nói dối rằng từng xem qua The Godfather (1972) nữa kìa. Kỳ thực, ai trong chúng ta cũng là kẻ từng nói dối.

2. Có con là một trong những việc đáng buồn nhất

Dù mọi người liên tục nói rằng sinh con cho "vui cửa vui nhà" thì thực tế đã chứng minh rằng việc này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hạnh phúc của các cặp phụ huynh, hơn cả thất nghiệp, ly hôn hay bạn đời không may thiệt mạng. Một nghiên cứu diễn ra vào năm 2015 đã theo dõi hơn 2.000 cặp vợ chồng người Đức vừa kết hôn, thường xuyên khảo sát họ về mức độ hài lòng trong cuộc sống. Thí nghiệm bắt đầu hơn hai năm trước khi họ sinh đứa con đầu lòng.

70% các cặp vợ chồng được khảo sát báo cáo sự suy giảm mức độ hạnh phúc tổng thể sau khi sinh đứa con đầu lòng. Trung bình, các bậc phụ huynh mất đến 1,4 đơn vị hạnh phúc, so với mức giảm 0,6 sau khi mất việc và 1,0 nếu vợ/chồng qua đời. Tiếc thay, chúng ta lại quá yêu thích "quá trình tạo em bé" mà không nghĩ đến "hậu quả" này.

3. Một nửa số sinh vật hoang dã đã biến mất trong 40 năm qua

Kể từ những năm 1970, 50% các loài động vật trên thế giới, cả trên cạn và dưới biển, đã tuyệt chủng. Mức "tuyệt chủng hàng loạt" 75% được dự đoán sẽ xảy ra trong vòng 200 năm tới, biến con người thành "kẻ hủy diệt" ngang bằng tiểu hành tinh đã quét sạch khủng long. Sự khác biệt là đám bò sát kia mất đến 33.000 năm sau khi va chạm mới bị tiêu diệt. Nhân loại đang "làm việc" nhanh hơn 165 lần so với tảng đá khổng lồ ngoài không gian.

4. Con người có thể chẳng bao giờ khám phá được dải ngân hà

Các bộ phim viễn tưởng thường mô tả việc nhân loại xâm lăng và thuộc địa hóa các hành tinh xa xôi. Tuy nhiên, với quy mô và kích thước không gian rộng lớn, nhân loại có lẽ chẳng bao giờ ra khỏi Hệ Mặt Trời. Ngôi sao gần nhất Proxima Centauri "chỉ" cách chúng ta bốn năm ánh sáng. Có nghĩa là với phi thuyền không gian nhanh nhất con người từng chế tạo thì phải mất 19.000 năm mới đến đích.

Chúng ta có thể chế tạo những chiếc tàu chứa phôi nhưng thời gian chờ đợi là quá lớn. Điều này về cơ bản có nghĩa là nếu gửi một con tàu chứa phôi đông lạnh về phía Proxima Centauri thì sau hàng trăm năm có lẽ con người sẽ chế được phi thuyền khác đủ sức vượt mặt nó. Quá lãng phí thời gian và tài nguyên quý giá! Các chuyên gia tính toán rằng thời điểm sớm nhất con người có đủ công nghệ ra khỏi Hệ Mặt Trời là 1.000 năm nữa, số khác cho rằng chúng ta chẳng bao giờ làm được.

5. Não bắt đầu lão hóa vào năm 27 tuổi

Bạn có thấy khó chịu khi mấy anh 9x đời đầu luôn tự nhận mình quá già khi thấy những thứ hoài cổ xuất hiện không? Sự thật là họ chả sai đâu. Một nghiên cứu từ các nhà khoa học tại Đại học Virginia đã phát hiện ra rằng mọi người bắt đầu trải qua quá trình suy giảm nhận thức ở độ tuổi 27.

Theo đó, khả năng nhận thức cao nhất diễn ra vào khoảng từ 22 - 27 tuổi. Sau đó, sức mạnh của lý luận trừu tượng, tốc độ xử lý não bộ và giải đố bắt đầu suy giảm. Trí nhớ bắt đầu mất dần vào năm 37 tuổi. Do đó bạn nên ghi chép lại hết những kỷ niệm với người yêu cũ trước năm 40 tuổi nhé.

6. Bạn không thể thay đổi suy nghĩ của người khác

Khi bắt đầu một cuộc tranh luận trên mạng, các anh hùng bàn phím đều nghĩ đến viễn cảnh "thông não" đối thủ bằng các tư duy biện chứng, Triết học cổ đại, vân vân và mây mây. Suy cho cùng thì chúng ta đều văn minh và biết lý lẽ, nhỉ? SAI. Con người chỉ là "đám khỉ biết mang giày" mà thôi. Muốn ai đó thay đổi suy nghĩ, nhất là thứ họ tin tưởng, thì chả khác gì bảo Trái Đất hình lục giác cả.

Hóa ra, con người có xu hướng ôm lấy ý kiến của mình, ngay cả khi có các bằng chứng ngược lại và càng tỏ ra lỳ lợm nếu bị thách thức. Trong một thử nghiệm, các cử tri Mỹ không tán thành chính sách kinh tế của Obama đã được cho xem một biểu đồ cho thấy số người có việc làm tăng khoảng 1 triệu trong nhiệm kỳ của ông. Khi được hỏi liệu tỉ lệ có việc làm tăng hay giảm, nhiều người, nhìn thẳng vào biểu đồ và nói giảm.

7. Bạn béo vì ăn nhiều, không phải do cơ địa

Nhiều người thường bảo rằng "do gene nó thế" hay "do cơ địa cả" khi bị hỏi "vì sao béo thế". Trên thực tế, bộ gene thay đổi rất chậm, mất đến hàng trăm nghìn năm, còn tình trạng béo phì tăng cao thì chỉ mới vài chục năm gần đây mà thôi. Gene có thể khiến bạn khó kềm lòng trước đồ ăn ngon nhưng chắc chắn béo là do bạn ăn nhiều.

Tỉ lệ trao đổi, hấp thụ chất ở mỗi người là khác nhau, nhưng những người ăn cùng chế độ ăn kiêng và thực hiện cùng một bài tập sẽ có cơ thể tương đồng. Vì thế mà hãy ngưng đổ tội cho cơ thể mình và tìm một lý do khác, ví dụ như "tại ông đầu bếp nấu ăn ngon" chẳng hạn.

8. Rượu không tốt đến mức thần thánh

Những năm gần đây, rượu vang đỏ đã được nâng tầm thành một loại thức uống không khác gì thuốc tiên. Theo đó, nó có thể giảm đau tim, ung thư, đột quỵ và cả cholesterol trong máu cũng như khiến bạn trở nên quý sờ tộc khi cầm ly rượu nhâm nhi. Điều này được cho là có từ chất resveratrol trong rượu. Thật không may, một nghiên cứu kéo dài 15 năm ở vùng rượu vang Chianti của Ý đã phát hiện ra rằng những người có chất resveratrol trong máu cũng có tỉ lệ tử vong vì bệnh hệt số không uống.

9. Đã quá trễ để đảo ngược biến đổi khí hậu

Chúng ta đã nghe quá nhiều chính trị gia nói về việc "hành động đối với biến đổi khí hậu". Nhiều người cố gắng phân loại rác tái chế với hy vọng con cháu sẽ không phải tuyệt diệt vì môi trường. Tuy nhiên, chúng ta đã không thể khôi phục lại khí hậu như trước nữa rồi. Phần băng ở hai đầu cực đã tan ra không thể nào đóng đá lại như tủ lạnh được. Việc phân loại rác thải chẳng thấm vào đâu so với lượng khí đốt xả ra mỗi giờ. Do đó, thay vì ngồi trách nhau "sao các người dám?" thì chúng ta nên hành động bằng cách chuyển sang đi bộ, ngưng dùng điện thoại hay các món đồ công nghệ đi thôi.

Theo: Whatculture
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.