• Về đầu trang
Minh Ngọc
Minh Ngọc

Bộ ảnh nhật thực nghìn năm có một trên sa mạc Dubai

Nhiếp ảnh

Người ta thường nói rằng thời gian là điều quan trọng nhất trong nhiếp ảnh. Mặc dù chúng ta có thể điều khiển nhiều yếu tố đằng sau tấm ảnh, nhưng chính những thứ mà ta không kiểm soát được lại là điều làm cho sản phẩm cuối cùng trở nên độc nhất, dẫn tới khái niệm "thời điểm hoàn hảo".

Tuy nhiên, muốn có được thời điểm hoàn hảo thì cũng phải có kế hoạch hoàn hảo, đặc biệt là trong nhiếp ảnh chuyên nghiệp. Chắc chắn, có những tác phẩm hoàn hảo một cách tình cờ nhưng nó chỉ chiếm một phần rất nhỏ trong số những bức ảnh mà ta đang thấy.

Bộ ảnh "Ring of Fire" (Vòng lửa) của nhiếp ảnh gia Joshua Cripps tại sa mạc Dubai là một ví dụ cho thấy có được tác phẩm như ý kỳ công thế nào và rõ ràng, nó hoàn toàn xứng đáng với công sức mà anh đã bỏ ra. Để hiểu thêm về anh lẫn bộ ảnh có một không hai này, trang Bored Panda đã liên lạc với Joshua và có một buổi nói chuyện thú vị.

Nói về nguồn cảm hứng thực hiện, Joshua chia sẻ: "Thực lòng, nó đến một cách rất tình cờ. Trước đó, tôi đang định tới Nomad Cruise, một hội nghị trên biển dành cho các fan của kỹ thuật số bắt đầu ở Athens và kết thúc tại Dubai vào đầu tháng 12 năm 2019 thì một người bạn liên lạc với tôi. Anh ấy là người đứng sau PhotoPills - một ứng dụng giúp các nhiếp ảnh gia lên kế hoạch chụp ảnh. Chính vì vậy, anh ta luôn biết khi nào sẽ có nhật thực, mưa sao băng, tất cả mấy thứ đó. Ảnh nói với tôi: 'Cậu biết không, sắp có nhật thực hình khuyên ngay gần Dubai vào ngày sau Giáng sinh.' Nghe vậy, tôi liền tới Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất để chụp ảnh nhật thực."

Khi tới đó, anh đã lập tức lên một kế hoạch tỉ mỉ để bắt được khoảnh khắc có một không hai này. Cripps nói thêm: "Khoảng cách và độ cao được điều khiển bởi hai thứ riêng biệt. Tôi chọn góc 6,15 bởi vị trí mặt trời và mặt trăng tại thời điểm nhật thực. Từ nơi tôi đang đứng khi nhật thực đạt cực đại, nó sẽ nằm ở góc 6,15 độ trên bầu trời. Đó là thông tin tôi nhận được từ ứng dụng PhotoPills.

Về khoảng cách chụp, điều đó phụ thuộc vào tầm nhìn của tôi. Tôi muốn nhật thực bao vây người đàn ông và lạc đà. Một người đàn ông và một con lạc đà đứng cạnh nhau có chiều ngang nhỏ hơn 3 mét. Vì vậy, tôi cần mặt trời trông lớn hơn khoảng 3 mét trong bức ảnh."

Bên cạnh đó, Cripps phải quyết định về chủ đề của bức ảnh. Theo anh, nó phải là một cái gì đó đại diện cho cát, như là ngựa Ả Rập hay linh dương sừng kiếm. Cuối cùng quyết định chọn một người du mục với con lạc đà của mình.

Khi được hỏi làm thế nào để tìm ra địa điểm phù hợp, Cripps nói: "Quyết định chụp ảnh ở sa mạc đến từ chính nhật thực. Mặc dù nhật thực có mặt ở một số quốc gia, nhưng có một số lý do khiến chúng tôi chọn Dubai."

Anh tiếp tục: "Đầu tiên, nhật thực sẽ xảy ra ngay sau khi mặt trời mọc, vì vậy góc của mặt trời trong nhật thực sẽ thấp trên bầu trời. Có nghĩa là sẽ dễ dàng hơn để chụp một cái gì đó với nhật thực. Chụp nó ở đâu đó như Indonesia thì mặt trời ở góc 66 độ trên bầu trời trong nhật thực. Rất khó khăn để đặt một cái gì đó vào khung hình khi bạn chụp ở một góc dốc như vậy!

Thứ hai, thời tiết khô ráo. Chụp trên sa mạc có nghĩa là nhìn bầu trời dễ dàng hơn là chụp ở một nơi nhiệt đới như Philippines.

Cuối cùng, chủ đề thú vị. Sau khi nghiên cứu một chút, tôi đã đưa ra một danh sách những điều mà tôi nghĩ sẽ làm cho bức ảnh nổi bật. Đó là một thứ gì đó vừa mang tính địa phương vừa có thẩm mỹ. Danh sách đó bao gồm nhà thờ Hồi giáo,cồn cát và động vật."

Bởi vì nhật thực thường chỉ kéo dài trong vài phút, nên lập kế hoạch tỉ mỉ là một điều rất quan trọng. Anh chia sẻ: “Phần khó nhất chính là lên kế hoạch, nhất là cho những bức như thế này. Tôi phải đo lường khoảng cách và góc giữa tôi và con lạc đà. Tôi cảm thấy cồn cát mà tôi đặt con lạc đà có vẻ cao hơn dự kiếm. Điều này có nghĩa là tôi không thể chụp được tất cả từ sau lưng của con lạc đà từ vị trí của mình.

Thông thường, bạn có thể dễ dàng khắc phục điều này bằng một vài thủ thuật nhưng trong trường hợp này, nó không thể do vấn đề về hình học với một cồn cát ở phía sau. Vì vậy, tôi mới nói rằng lên kế hoạch là khó khăn nhất."

Cuối cùng, người ta hỏi Joshua về những dự định của anh trong tương lại. Anh chia sẻ tiếp: "Tôi rất thích chụp trăng tròn, và tôi cố gắng làm điều đó mỗi tháng bằng cách sử dụng cùng một quy trình: tìm ra một thứ hay ho để đặt mặt trăng phía sau và tạo ra một kế hoạch để thực hiện nó. Vì vậy, tôi sẽ chụp hình cả năm. Có một nhật thực hình khuyên hình khuyên khác vào tháng 6 mà tôi đã đang nghĩ tới, dù thời điểm đó không phù hợp với tôi cho lắm. Cuối cùng, có một nhật thực toàn phần ở Nam Mỹ vào tháng 12 mà tôi đã lên kế hoạch chụp. Nhưng ý tưởng mà tôi có cho cái đó, ừm, đó là bí mật nhỏ của tôi. Đó chắc chắn là thứ gì đó để mong chờ!"

Bên cạnh nhật thực, anh còn có nhiều tác phẩm khác nhau và dưới đây là một số bức ảnh sa mạc để bạn thưởng thức:

Theo: Bored Panda
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.