• Về đầu trang
Colima
Colima

Chiêm ngưỡng nước Nga đẹp như cổ tích qua ống kính của nhiếp ảnh gia Frank Herfort

Nhiếp ảnh

Điều gì làm nên một câu chuyện cổ tích? Hầm ngục và lâu đài, công chúa và khu rừng? Hay một tiểu thuyết táo bạo với bài học cuộc sống ẩn mình trong những nhân vật đơn giản?

Nhà văn G.K. Chesterton gọi chúng là những câu chuyện chứng minh rằng hòa bình và hạnh phúc chỉ có thể tồn tại trong một số điều kiện nhất định. Để điều tốt hiện hữu, ai đó phải chinh phục một thế lực tà ác hữu hình như ác quỷ, rồng, phù thủy hay một con sói hung ác khổng lồ.

nuoc nga co tich 1

Những câu chuyện cổ tích thời hiện đại lại khó được phát hiện hơn một chút. Cái ác lẫn cái thiện ít khi hiển hiện rõ ràng hay được phân định rạch ròi. Tuy nhiên, nếu có bất kỳ quốc gia nào thường được báo chí phương Tây khái quát hóa bằng một định kiến rập khuôn, thì đó chính là nước Nga.

nuoc nga co tich 2

nuoc nga co tich 3

Quốc gia này thường được gán ghép với nền chính trị không thân thiện, lãnh đạo tàn nhẫn, sự táo bạo trong các vấn đề tại Syria, Ukraine và cả thế vận hội Olympic. Nước Nga hầu như không bao giờ nhận được cái nhìn thân thiện từ báo chí phương Tây. Người Nga luôn được xem là dân tộc tự cao tự đại.

nuoc nga co tich 4

nuoc nga co tich 5

Tuy nhiên, nếu bạn đủ quan tâm đất nước này để nhìn thật kỹ vào những chi tiết nhỏ, nước Nga sẽ hiện lên như một nơi thực sự gần gũi. Những cảnh sắc giản đơn của cuộc sống hàng ngày cũng trở nên thú vị sâu sắc.

nuoc nga co tich 6

nuoc nga co tich 7

Đó chính là ý tưởng đã đưa nhiếp ảnh gia người Đức Frank Herfort đến Moscow và thực hiện bộ ảnh "Chuyện cổ tích ở nước Nga". Trong những bức ảnh tuyệt đẹp này, người Nga hiện lên gẫn gũi như những cụ ông dành buổi chiều tà ra bể bơi thư giãn hơn là ai đó cố gắng thao túng nền chính trị của những nước láng giềng.

nuoc nga co tich 8

nuoc nga co tich 9

Để thực hiện bộ ảnh này, nhiếp ảnh gia người Đức đã lang thang khắp nơi, đôi khi chỉ với một chiếc ba lô và quan sát mọi người làm những điều rất đỗi bình thường.

nuoc nga co tich 10

nuoc nga co tich 11

Khi gặp một phụ nữ đang ngồi đợi tàu, ông sẽ xin chụp một bức ảnh và nhận được cái gật đầu bối rối từ "nạn nhân". Họ thường nhìn qua ngó lại một cách lạ lẫm khi ông thiết lập đèn flash. Thỉnh thoảng, ông cũng nhờ họ thực hiện lại các động tác như cách di chuyển, dáng đứng hay biểu cảm khuôn mặt.

nuoc nga co tich 21

nuoc nga co tich 12

nuoc nga co tich 15

Sự ngượng ngùng khi tiếp xúc với người lạ dường như là điều mà ông hướng đến. Bạn có thể nhìn thấy điều đó ở người phụ nữ ngồi bên bậu cửa sổ, người đàn ông bước xuống cầu thang hay người bán dưa hấu bên vệ đường.

nuoc nga co tich 49

nuoc nga co tich 50

nuoc nga co tich 13

nuoc nga co tich 14

Ngày nay, người ta dễ dàng nghĩ rằng nghệ thuật nhiếp ảnh phải thiên về hướng táo bạo và trau chuốt khi chất lượng của hình ảnh được định lượng bằng lượt thích và chia sẻ. Frank Herfort lại chứng minh điều ngược lại, rằng sức mạnh của nhiếp ảnh đôi khi nằm trong những hình ảnh thường ngày đơn giản, sáng sủa và được chụp đúng cách.

nuoc nga co tich 16

nuoc nga co tich 17

nuoc nga co tich 18

"Bạn có thể bỏ lỡ rất nhiều sắc thái khác nhau của một nước nếu chỉ đọc báo, đặc biệt là ở Nga. Bạn có thể nghĩ về quốc gia này như một nhân vật phản diện độc ác trong truyện cổ tích, trong khi trên thực tế, có hàng triệu câu chuyện cổ tích nhỏ thậm chí còn siêu thực, kỳ quái và đáng xem hơn.

Có cái gì đó khác lạ xảy ra ở đây, một cái gì đó đẹp đẽ và kỳ lạ. Trong cuộc sống thường ngày, bạn có thể gọi nó là niềm tự hào." - Ông Herfort chia sẻ.

nuoc nga co tich 47

nuoc nga co tich 48

nuoc nga co tich 51

nuoc nga co tich ava 1

nuoc nga co tich 19

nuoc nga co tich 20

nuoc nga co tich 22

nuoc nga co tich 23

nuoc nga co tich 24

nuoc nga co tich 26

nuoc nga co tich 27

nuoc nga co tich 28

nuoc nga co tich 29

nuoc nga co tich 30

nuoc nga co tich 31

nuoc nga co tich 32

nuoc nga co tich 33

nuoc nga co tich 34

nuoc nga co tich 36

nuoc nga co tich 37

nuoc nga co tich 38

nuoc nga co tich 39

nuoc nga co tich 40

nuoc nga co tich 41

nuoc nga co tich 42

nuoc nga co tich 43

nuoc nga co tich 44

nuoc nga co tich 45

nuoc nga co tich 46

Theo: Frank Herfort
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.