• Về đầu trang
Thanh Yên
Thanh Yên

Nhiếp ảnh gia chụp lại phòng trẻ em các nước, sự chênh lệch đủ làm tan nát trái tim người xem

Nhiếp ảnh

Có người nói: nếu nhân loại có một ngàn loại năng lực, thì ở trên người một đứa trẻ ta có một ngàn khả năng có năng lực. Khi bước vào cuộc đời này mỗi đứa trẻ đều như trang giấy trắng, có vô số tương lai chờ đợi trước mặt chúng, nhưng thực tế thì, có lẽ điều này chưa bao giờ đúng.

James Mollison là một nhiếp ảnh gia, anh ra đời ở Kenya, nhưng từ nhỏ đã sinh sống và trưởng thành ở nước Anh. Chính vì thế anh nhìn thấy được khác biệt trong cuộc sống và quá trình trưởng thành của những đứa trẻ, anh quyết định chụp cho chúng một bộ ảnh mang tên Where Children Sleep (Nơi những đứa trẻ ngủ).

21

James Mollison

Anh đi tới những đất nước khác nhau, chụp những bức ảnh về những phòng ngủ của bọn trẻ. Dù trong một căn phòng, trong một không gian nhỏ hẹp, cũng đã phản ánh đầy đủ và chân thật về cuộc sống khác nhau của mỗi đứa trẻ. Sự chênh lệch từ những bức ảnh ấy, đủ để khiến những trái tim sắt đá phải tan nát, càng khiến người ta phải suy nghĩ về những vấn đề xã hội ẩn sau những bức ảnh đó.

Cậu bé này tên Dong, đến từ Vân Nam, năm nay 9 tuổi. Căn phòng ngủ của cậu bé cũng chính là toàn bộ mái nhà của cậu. Từ ông nội, ba mẹ, cho tới em gái của cậu bé đều sống trong căn phòng này. Căn phòng chật chội rách rưới ấy đã chịu tải toàn bộ thơ ấu của cậu bé chín tuổi ấy. Thậm chí từ khi còn rất nhỏ cậu bé đã bắt đầu phụ giúp cha mẹ làm việc nhà nông.

1

Dong, đến từ Vân Nam, năm nay 9 tuổi.

Ahkohxe 8 tuổi, đến từ một bộ lạc. Đúng vậy, cho dù bây giờ đã là xã hội hiện đại thì vẫn còn nhưng đất nước có bộ lạc tồn tại, họ vẫn sống một cuộc sống tương đối nguyên thuỷ. Bé Ahkohxe trong bức ảnh này đến từ bộ lạc Kraho ở lưu vực sông Amazon.

2 1

Căn phòng của Ahkohxe có thể nói là rất thiên nhiên, gần như là lấy trời làm đất lấy đất làm nhà. Cái giường nơi nghỉ ngơi của cô bé cũng chỉ được ghép một cách sơ sài từ nhưng tấm ván gỗ. Quần áo, túi sách được cô bé treo tuỳ ý trong nhà.

Nhìn có vẻ tệ bạc, nhưng ngôi nhà của cô bé đã là ngôi nhà thuộc hạng tầm trung trong bộ lạc. Đến tận bây giờ, bộ lạc của cô bé vẫn còn lấy việc đi săn làm công việc chính, tới mùa vụ thì mới gieo trồng hoa màu.

Alex, 9 tuổi đến từ thành phố Rio De Janeiro ở Brazil. Cậu bé có một đôi mắt rất xinh đẹp này lại không hề có một tuổi thơ vô ưu vô lự như bạn cùng lứa, cậu là một cô nhi lưu lạc đầu đường, mỗi ngày đều phải lo tìm kiếm bữa ăn cho mình. Cho nên căn phòng của cậu, là cái sô pha bị vứt, là ghế dài trong công viên, là góc đường nào đó. Bất kì chỗ nào đều có thể là phòng ngủ của cậu.

2

Alex, 9 tuổi đến từ thành phố Rio De Janeiro

Bình thường cậu bé đi ăn xin sống qua ngày, chuyện đến trường đi học với cậu bé chỉ là mơ ước viễn vong, bởi vì khi bạn cùng lứa đang đến trường thì cậu bé phải lo lắng xem tối nay mình có gì ăn không, mình phải ngủ ở đâu.

Kaya là một công chúa không hơn không kém, cô bé 4 tuổi này tới từ Tokyo, Nhật Bản.

3

Kaya 4 tuổi đến từ Tokyo, Nhật

Cha mẹ xem cô bé như hòn ngọc quý trên tay, từ nhỏ cô bé đã được cha mẹ yêu thương cưng chiều hết mực. Sống một cuộc sống như trong truyện cổ tích, trong phòng ngủ của cô bé có hàng hà sa số búp bê, những món đồ chơi đẹp đẽ, những bộ cánh công chúa đủ màu sắc.

Không khó để nhìn ra cuộc sống vật chất đầy đủ và tình yêu của cha mẹ dành cho cô bé. Cô bé lớn lên và sống trong mật ngọt từ nhỏ này, gần như là điều mà bất kì đứa trẻ nào cũng hướng tới.

Prena đến từ thành phố Kathmandu ở Nepal, năm nay cô bé đã 14 tuổi. Nói một cách nghiêm khắc thì cô bé đã không còn nhỏ nữa, bởi vì cô bé đã có một công việc để mưu sinh, đó là làm giúp việc cho một nhà giàu. Mỗi ngày cô bé không chỉ phải nấu cơm giặt quần áo, còn phải giúp chủ nhà chăm sóc con. Mỗi ngày đều phải làm việc trên 13 tiếng, dù vậy mỗi tháng cô bé cũng chỉ có 6.5 USD tiền công.

4

Prena, 14 tuổi, đến từ thành phố Kathmandu ở Nepal

Tuy nhiên cô bé phải gửi toàn bộ số tiền này về giúp đỡ gia đình, cho nên căn phòng ngủ của cô bé, chính là góc xó thang máy trong nhà chủ mình, cả việc duỗi thẳng chân cũng là điều không tưởng. May mắn là, dù cuộc sống khó khăn tới mấy, cô bé cũng cố gắng đi học 3 buổi một tuần, cô bé có một giấc mơ là học thật giỏi để trở thành một bác sĩ, nên dù khó khăn thế nào cô bé cũng quyết tâm kiên trì đến cùng.

Risa đến từ thủ đô Nhật Bản đã là một thiếu nữ 15 tuổi, bộ đồ cô bé đang mặc, không phải là kiểu đồ cosplay nghệ thuật gì cả. Mà đó là trang phục làm việc của cô bé, bởi vì cô bé là một geisha. Mỗi ngày cô bé phải tập luyện vô cùng cực khổ, phòng ngủ của cô bé vào buổi sáng là quán cà phê và nhà hàng. Tới tối mịt, cô bé mới dọn nó thành phòng ngủ.

5

Risa, 15 tuổi, Tokyo, Nhật

Nhưng hãy khoan, đây không phải phòng ngủ riêng của cô bé, mà là phòng ngủ chung của tổng cộng 5 cô bé. Cả 5 em phải chia sẻ với nhau căn phòng nhỏ xíu này.

Mỗi năm Risa chỉ được gặp cha mẹ mình 3 lần.

Lamine 12 tuổi đến từ Senegal. Cậu theo học trong một ngôi trường không chấp nhận con gái. Ngoại trừ việc học tập, mỗi ngày từ lúc 6 giờ sáng cậu đã phải đến nông trường làm việc, buổi chiều sẽ học kinh Co-ra với bạn bè, phòng ngủ của cậu là ký túc xá của trường, điều kiện khá đơn sơ, và đó là phòng ngủ của cả một đám trẻ, cho dù gốc tường bám đầy mốc meo, nền phủ kín bùn đất thì chúng cũng đã thấy rất hạnh phúc rồi.

6

Lamine 12 tuổi đến từ Senegal

Đây là Delanie, 9 tuổi, đến từ bang New Jersey, Mỹ. Cô bé sinh ra trong một gia đình khá giả, cha mẹ ngoại trừ cung cấp cho cô bé điều kiện sinh hoạt tốt đẹp, còn rất quan tâm tới sở thích của cô bé.

7

Đây là Delanie, 9 tuổi, đến từ bang New Jersey, Mỹ.

Có thể nhìn rõ những điều này qua căn phòng đầy sắc màu, những bộ quần áo xinh đẹp chỉnh tề, bàn trang điểm lung linh, đủ các loại nhạc khí, thậm chí còn có một micro để hát của cô bé. Delanie như tất cả những cô bé yêu thích cái đẹp khác, mỗi ngày đều lo lắng suy nghĩ xem mình nên để kiểu tóc nào, mặc trang phục thế nào.

Indira đến từ thành phố Kathmandu, Nepal. Cô bé chỉ mới 7 tuổi này đang cầm trên tay một cây búa không hề phù hợp với tuổi của mình.

8

Indira, 7 tuổi đến từ thành phố Kathmandu, Nepal

Kỳ thật từ lúc 3 tuổi Indira đã bắt đầu làm việc tại mỏ đá cùng với cha mẹ, mỗi ngày cô bé phải làm việc tới 5-6 tiếng. Sau khi về nhà còn phải phụ làm việc nhà. Dù tuổi còn rất nhỏ nhưng cô bé đã bắt đầu gánh trên vai gánh nặng cuộc sống.

Phòng ngủ của cô bé là một cái giường xài chung với các anh chị em khác. Mùa hè thì oi bức chật chội, mùa đông thì lạnh thấu xương. Nóc nhà thì dột nát, rách rưới, nhưng Indira mệt mỏi một ngày không còn đủ sức để quan tâm tới những chuyện ấy.

Nantio 15 tuổi đến từ Kenya, cô là thành viên của bộ lạc Rendille, trong nhà cô tổng cộng 5 anh chị em, cô là đứa lớn nhất.

9

Nantio 15 tuổi đến từ Kenya

Cô mặc trên người bộ trang phục và đeo trang sức thể hiện rõ đặc trưng vùng đất cô sống, nó làm cô bé 15 tuổi này xinh đẹp như một bông hoa. Nhưng ẩn sâu trong đôi mắt cô lại là những câu chuyện buồn, nhà Nantio là một căn lều phủ da trâu và tấm nhựa xiêu vẹo, rách nát, gió lùa tới từ bốn phương tám hướng. Đến mùa mưa thì càng tệ hại hơn, nhưng Nantio và các em mình đã ở đây suốt cả tuổi thơ.

Còn đây là Lý, một cô bé đến từ Bắc Kinh, Trung Quốc, tuy cô bé có một cuộc sống rất thoải mái, nhưng cô chưa bao giờ thật sự vui vẻ. Vì như bao cha mẹ mong muốn con mình thành tài khác, từ rất nhỏ họ đã đăng ký cho cô tham gia đủ các lớp năng khiếu, sở trường, huấn luyện, làm cô bé mất tự do và niềm vui của một đứa trẻ.

10

Lý, một cô bé đến từ Bắc Kinh, Trung Quốc

Căn phòng cúa Lý trong rất gọn gàng ngăn nắp, nhưng hầu như cô bé rất ít khi có cơ hội chơi đùa trong phòng mình. Bởi vì cô bận đi học và làm bài tập, cô bé có ước mơ là được làm những gì mình thích, chỉ không biết chừng nào cô bé mới thực hiện được.

Tzvika 9 tuổi đến từ Israel, dưới sự ảnh hưởng của tôn giáo địa phương, cô bé trải qua một cuộc sống đầy cấm đoán, tỷ như không được xem TV, đọc báo cũng không thể tham gia các hoạt động mạnh.

11

Tzvika 9 tuổi đến từ Israel

Từ phòng của Tzvika ta có thể thấy nó không hề giống phòng một đứa trẻ, mà chỉ rặt một màu tôn giáo, thứ sức sống duy nhất trong phòng có lẽ là bức tranh treo trên tường.

Đây là Bilal 6 tuổi đến từ Wadi Abu Hindi. Con dê trên lưng em là bạn và cũng là toàn bộ gia sản của em.

12

Bilal 6 tuổi đến từ Wadi Abu Hindi

Nhà em đã bị chính phủ Israel phá huỷ, giờ trong tay em có 15 con dê, Bilal là cậu chủ nhỏ của chúng, em và người nhà mình sống trong khu vực dành cho dân chạy nạn ở Israel. Mong muốn duy nhất của em là thế giới có thể hoà bình để em có thể quay về trường học tập và đàn dê nhỏ của em có thể ở bên em mãi.

Cô gái này tên là Kaen, đến từ Tokyo Nhật Bản, cô đã 16 tuổi, cô rất thích văn hoá manga, cực kì thích trang điểm ăn diện, vì có tiền mua thêm nhiều bộ tóc giả và đồ trang điểm, cô phải đạp xe hơn 20 phút để đi làm công.

13

Kaen, đến từ Tokyo Nhật Bản

Trong phòng ngủ của Kaen toàn là nhưng thứ liên quan tới Manga và thần tượng. Giấc mơ của cô là trở mở một nhà trang phục cao cấp, cất giữ toàn bộ những bộ trang phục đẹp cô yêu thích.

Cậu bé 9 tuổi không rõ tên này là dân chạy nạn tới từ Libya, trên mặt cậu vẫn còn nguyên vẻ hoảng sợ, có lẽ cậu bé từng bị bắt cóc hoặc có lẽ vì cuộc sống rày đây mai đó này nên nét hoảng sợ hãy còn hằn lên trên gương mặt cậu.

14

Cậu bé 9 tuổi không rõ tên

Cậu có tất cả ba anh em, họ cùng nhau sống trong một căn nhà chật chội, cho dù thời thơ ấu thiếu đi ánh sáng và niềm vui nhưng cả ba đều yêu thích vận động như những cậu bé cùng tuổi.

Riyuta tới từ Tokyo, Nhật Bản, vì từ nhỏ đã có vóc người mập mạp nên cha mẹ cậu bé đưa cậu bé đi học sumo, năm 10 tuổi cậu đã giành được giải quán quân giải đấu thiếu niên.

16

Riyuta tới từ Tokyo, Nhật Bản

Riyuta có rất nhiều đam mê, ngoại trừ đi bộ, cưỡi xe đạp, tham gia các hoạt động ngoại khoá cậu còn thích chơi xem, xem TV, mọi thứ đều tỏ rõ thời thơ ấu của cậu bé đầy đủ và phong phú thế nào.

Juan David 10 tuổi tới từ Columbia, cha cậu là một thợ sửa ô tô, nhà cậu không giàu có nhưng rất ấm áp, căn nhà họ đang ở là do chính họ trang trí.

17

Juan David 10 tuổi tới từ Columbia

Căn phòng ngủ của Juan vừa sinh động vừa vui tươi, thơ ấu của cậu chắc không hề thiếu niềm vui và ấm áp. Tuy nhiên quanh khu nhà họ không hề có bệnh viện hay trường học, chính vì thế ước mơ lớn nhất của gia đình cậu là có thể dọn tới Mỹ.

Alyssa 8 tuổi tới từ Kentucky, Mỹ, đây là nơi nổi tiếng với phong cảnh đẹp và nên thơ, nhưng nó cũng là nơi nghèo nhất ở Mỹ.

1 1

Alyssa 8 tuổi tới từ Kentucky, Mỹ

Cuộc sống của nhà Alyssa rất gian khổ, họ ăn bữa nay lo bữa mai, trần nhà đã sụp xuống không biết sẽ đổ khi nào, nhưng họ không đủ tiền để sửa sang, hai người thân khác của cô bé đã qua đời vì hít thuốc phiện quá liều.

Roathy, 8 tuổi tới từ Phnom Penh, Cambodia, dù đã 8 tuổi nhưng trong cậu bé nhỏ gầy hơn hẳn những đứa trẻ cùng lứa, vì bắt đầu từ năm 6 tuổi cậu bé đã phải đi nhặt ve chai để sinh sống.

18

Roathy, 8 tuổi tới từ Phnom Penh, Cambodia

Nhà Roathy là một khu giữa núi rác, giường của cậu bé là do những cái lốp xe cũ ghép thành. Nếu muốn tắm rửa, cậu chỉ có thể đi nhà tắm từ thiện tắm chung với hằng trăm đứa trẻ khác. Còn về cơm nước, hầu như ngày nào cậu cũng chỉ có thể ăn một bữa.

Rhiannon, 14 tuổi, đến từ Darvel, Scotland. Cô bé rất thích âm nhạc, cô bé đã có một ban nhạc punk của riêng mình. Khắp phòng cô bé là những tấm poster của các ca sĩ, cô bé cực kì yêu thích nhạc khí, mỗi khi nằm lên giường cô bé lại bắt đầu quy hoạch con đường trở thành một nhạc sĩ của mình

19

Rhiannon, 14 tuổi, đến từ Darvel, Scotland

Erlen, 14 tuổi đến từ Rio de Janeiro, Brazil. Đây đã là lần thứ 3 cô bé mang thai, ở Brazil sẩy thai là trái pháp luật, nên năm 12 tuổi lần đầu sinh con Erlen đã sinh một thai chết.

20

Erlen, 14 tuổi đến từ Rio de Janeiro, Brazil

Chỉ một năm sau đó cô bé đã sinh đứa con thứ hai của mình. Erlen đã không thể tiếp tục đi học, cô bé không biết tương lai mình sẽ thế nào, chỉ muốn nhanh chóng rời khỏi chỗ này.

Kết

Phòng ngủ là nơi riêng tư nhất của một người cũng là nơi thể hiện rõ nhất thế giới tinh thần và những tiểu tiết trong cuộc sống của chúng ta. Mollison chụp lại phòng ngủ của những đứa trẻ có hoàn cảnh khác nhau ở các nước này, giúp chúng ta biết rằng mỗi người từ khi sinh ra đã có một cuộc đời khác nhau, những đứa trẻ vốn phải ngây thơ trong sáng lại phải trải qua vô vàn đau khổ, nó không khác gì một cú tát vào cuộc sống an nhàn của những con người đầy đủ vật chất.

1 2

Mollison nói: “Tôi mong rằng những bức ảnh này có thể giúp mọi người hiểu được hoàn cảnh sống khác nhau của trẻ con trên khắp thế giới. Có thể ý thức được sự bất bình đẳng trong thế giới ta đang sống và nhận ra rằng những con người đang sinh hoạt trên các nước phát triển may mắn dường nào.”

Sự chênh lệch cũng như bất bình đẳng này lại là cuộc sống thật sự. Có kẻ ở nhà cao tầng, có người ở sâu trong núi rừng, có người đứng giữa ánh hào quang, cũng không thiếu người quần áo rách rưới núp mình trong hẻm tối.

Cho dù trời cho chúng ta một cuộc đời đầy gian khó, thì xin hãy dũng cảm bước tiếp, như những đứa trẻ không có dù giữa cơn mưa to, chỉ có thể cố gắng chạy về trước.

“Mong bạn được thế giới này dịu dàng bao bọc” chung quy chỉ là một lời chúc phúc hàm ý tốt đẹp, nhưng cuộc sống thật thì không bao giờ thiếu khó khăn và cực khổ, chỉ mong mỗi một đứa trẻ khi có thể bình yên trưởng thành, cho dù chúng đang sinh sống ở bất kì nơi nào cũng không bao giờ mất đi sự hồn nhiên trong mắt mình.

Theo: vansky
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.