• Về đầu trang
Milu
Milu

Những bức ảnh khắc họa mối quan hệ phức tạp giữa con người và động vật

Nhiếp ảnh

Steve McCurry là huyền thoại trong ngành nhiếp ảnh của thế giới. Những tác phẩm của ông được xem là biểu tượng do dám vượt qua mọi rào cản về ngôn ngữ cũng như định kiến trong nghệ thuật. Một trong những bức ảnh nổi tiếng nhất của ông chính là bức chân dung “Afghan Girl” với nhân vật chính có đôi mắt màu xanh lá cây sâu thẳm được chụp vào năm 1985.

Bức ảnh nổi tiếng thế giới "Afghan Girl"

Sự nghiệp của Steve được gầy dựng sau những năm tháng lăn lộn trong khói bụi của xung đột chiến trường, tuy nhiên ít ai biết rằng ông có một niềm đam mê bất tận khác: động vật. Chúng cũng là chủ đề cho một cuốn sách ảnh mới mang tên “Steve McCurry. Animals” .Đây là cuốn sách tổng hợp những bức ảnh chụp động vật mà vị nhiếp ảnh gia này yêu thích nhất, bao gồm hình của những chú mèo ở Myanmar cho đến lạc đà ở Jordan.

Động vật là một trong những đối tượng yêu thích nhất của tôi khi đi tác nghiệp. Hiểu hành vi của động vật là điều phải làm khi muốn có một bức ảnh tốt bởi chúng rất khó đoán. Chúng luôn vận động, có đầu óc và rất hiếm khi chú ý đến các chỉ dẫn của nhiếp ảnh gia

Steve McCurry

 Ý tưởng chụp ảnh về mối quan hệ giữa động vật và con người xuất hiện từ khi em gái ông tặng một cuốn sách ảnh từ lúc McCurry mới bước chân vào nghề. Đó là bộ sưu tập hình ảnh chụp những chú chó và chủ nhân. Cuốn sách mang tựa đề “Son of Bitch”.

Đó là lần đầu tiên tôi được chứng kiến một cuốn sách về động vật mà có cách kể chuyện tuyệt vời, hài hước và cảm động đến vậy!

Steve McCurry
Khách du lịch thư giãn bên bể bơi và một chú voi đi ngang qua.
Hình chụp ở Bentota, Sri Lanka, 1995.

Những hình ảnh trong cuốn sách mới của McCurry đưa người đọc vào một hành trình trực quan từ châu Á đến Nam Mỹ, Bắc Mỹ và châu Âu. Một trong những bức ảnh nổi bật nhất là bức ảnh được chụp ở Kuwait vào cuối những năm của chiến tranh vùng Vịnh đầu tiên. Tác phẩm được giải thưởng Ảnh báo chí Thế giới vào năm 1992. Bức ảnh mô tả ba con lạc đà đang tìm kiếm thức ăn và nước uống trong khi một đám cháy lớn đang hoành hành ở phía sau. Bối cảnh bức ảnh được chụp vào thời điểm cựu tổng thống Iraq Saddam Hussein ra lệnh cho các binh sĩ đốt cháy các cánh đồng dầu mỏ, tạo ra một thảm họa sinh thái.

Làm việc ở Kuwait sau hậu quả của chiến tranh vùng Vịnh đầu tiên là một trải nghiệm siêu thực và khó quên. Có tận 600 mỏ dầu đang bị cháy, những con thú bị bỏ đói chạy hoảng loạn khắp nơi và cảnh quan bị tàn phá nghiêm trọng. Thật đau lòng khi nhìn thấy chúng dù đã thoát khỏi cảnh tàn sát nhưng phải đi lang thang trên đường để tìm thức ăn và nơi trú ẩn.

Steve McCurry
Bức ảnh thể hiện sự khốc liệt của môi trường do sự tác động của con người. Ảnh được chụp tại Kuwait năm 1991.

Bộ sưu tập của McCurry không chỉ giới hạn ở những khu vực chịu ảnh hưởng của chiến tranh mà còn chụp những chú chó ở Beverly Hills, Mỹ; cảnh đua ngựa ở Hồng Kông và dê ở miền bắc Pakistan.

Một người đàn ông với những chú cừu đi bộ ở Magdeburg, Cộng hòa Dân chủ Đức (cũ), 1989.

Đây là một trong những tác phẩm được ông yêu thích nhất. Bức ảnh chụp một vị sư thầy mới đi tu tại tu viện ở Aranyaprathet, Thái Lan, gần biên giới Campuchia.

Tôi đã quan sát sự biến chuyển liên tục của ánh sáng khi nhà sư thực hiện các nhiệm vụ thiêng liêng của họ trong ngày. Với sự hiện diện của gỗ và vải, các sắc thái màu sắc dần thay đổi từ vàng mù tạt đến cam đậm, tạo cảm giác môi trường xung quanh rất thanh thản, yên bình. Bức ảnh còn có sự góp mặt của một chú mèo bị bệnh đang nằm yên bên cạnh, khắc họa thêm sự an yên tuyệt đối.

Steve McCurry

Bộ sưu tập ảnh của ông cũng thể hiện thái độ của mỗi quốc gia đối với từng loại động vật khác nhau dựa trên văn hóa của họ.

Người quản tượng với chú voi của mình ở khu bảo tồn Chiang Mai, Thái Lan, 2010

Nhiều người trong chúng ta tin rằng chó là người bạn tốt nhất của con người, tuy nhiên trong một vài nền văn hóa, chúng lại bị coi là bẩn thỉu và ô uế. Thậm chí ở một số nơi, chó còn là một món ăn ngon.

Steve McCurry
Một người đàn ông đọc sách cùng chú cún cưng của mình bên ngoài một nhà hàng ở Rome, Ý, 1994

Bò là động vật ling thiêng ở Ấn Độ, nhưng chúng lại là niềm tự hào trong ngành chăn nuôi gia súc ở các quốc gia khác. Những điều khác biệt này thường rất khó hiểu, nhưng điều quan trọng là ta cần phải nhạy cảm và có cái nhìn rộng mở để hiểu được sự độc đáo của mỗi vùng văn hóa khác nhau.

Steve McCurry

McCurry cũng hy vọng rằng những hình ảnh của ông sẽ truyền cảm hứng để con người có thể dành sự tôn trọng lớn hơn đối với động vật cũng như góp phần giải quyết sự tuyệt chủng hàng loạt của một số loài trong tương lai.

Một chú khỉ Nhật Bản tại công viên Jigokudani Yaen-koen, 2018

Đây là một thảm họa không thể tưởng tượng được, nhưng điều đáng buồn là chúng sắp trở thành hiện thực. Nhiều loại động vật đang dần biến mất theo năm tháng, thậm chí nhiều loài còn đối mặt với nguy cơ không thể tồn tại trong chính môi trường tự nhiên của chúng.

Steve McCurry

Bình luận của ông về cuộc khủng hoảng khí hậu thể hiện rõ thái độ bực tức nhất định đối với sự thiếu quyết đoán của Chính phủ các quốc gia trên toàn thế giới. Ông tin rằng sự không hành động đối với việc bảo vệ môi trường sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường cho tương lai.

Khí hậu ấm lên chính là hậu quả của việc đánh bắt quá mức, sử dụng thuốc trừ sâu trên diện rộng cũng như quá trình mở rộng đô thị xâm lấn vào môi trường tự nhiên.

Steve McCurry
Người du mục với chú dê của mình ở Tây Tạng, 2001

Cuốn sách chứa đựng rất ít chữ, tất cả các trang chỉ có góp mặt của những bức hình đầy tính nghệ thuật và được chú thích thêm địa điểm và thời gian được chụp, đôi khi chúng cũng được chú thích thêm một vài trích dẫn từ những nhân vật nổi tiếng như Robert Louis Stevenson, Immanuel Kant và William Shakespeare. Tuy nhiên, ở phần cuối cuốn sách, người đọc có thể tìm thấy phần nội dung chi tiết hơn của mỗi hình ảnh.

Tôi nghĩ mọi người nhìn thấy một bức tranh và sẽ tự tạo nên câu chuyện của riêng họ. Và đôi khi cách giải thích của họ lại thú vị hơn câu chuyện của bức ảnh ngoài thực tế!

Steve McCurry
Theo: CNN
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.