• Về đầu trang
[+ +]
[+ +]

Những bộ phận cơ thể thừa thãi khiến con người phải tự hỏi: Chúng tiến hóa để làm gì?

Khám phá

Để có thể sở hữu hình dáng như hiện nay, tổ tiên của chúng ta đã phải từ bỏ nhiều đặc điểm trên cơ thể. Tiến hóa không phải là một quá trình nhanh và dễ dàng, vậy nhưng nó giúp động vật thích nghi và sinh tồn trước những thay đổi của môi trường sống.

Con người không ngừng ngừng phát triển, thay đổi và tiến hóa cơ thể để trở nên hoàn hảo. Dù vậy, thật trớ trêu khi cơ thể của chúng ta vẫn tồn tại nhiều bộ phận thừa thãi và vô dụng đến mức nực cười.

Cơ gang bàn tay (Long palmar muscle)

Cơ gang bàn tay là bó cơ xuất hiện khi một người cố gắng dùng lực chạm hai ngón tay cái và ngón tay út vào với nhau, trong khi mặt bên này của lòng bàn tay áp sát vào mặt bên kia. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẽ xuất hiện bó cơ này.

Còn nếu như thuộc về nửa còn lại, ngay lập tức sẽ có một sợi gân lớn nổi lên ở trên cánh tay của bạn. Đây được coi là một bó hỗ trợ cho việc cầm nắm đồ vật ở loài loài linh trưởng.

Thế nhưng, khi tổ tiên loài người bắt đầu tiến hóa và phát triển ngón tay cái, chúng dần trở nên vô dụng và thừa thãi. Bằng một cách thần kỳ nào đó, tiến hóa lại quyết định... để nó ngủ yên trong cơ thể loài người hệt như một "dấu tích" được thừa hưởng từ tổ tiên cổ xưa.

Tuy nhiên càng trở nên hiện đại, con người sẽ càng tìm cách tống khứ những bộ phận thừa thãi ra khỏi cơ thể. Vì vậy, sẽ chẳng có gì xảy ra khi bạn không có cơ gang bàn tay - bởi lẽ nếu có thì chúng cũng chẳng có tác dụng gì.

Ruột thừa

Ít người chú ý đến ruột thừa cho đến khi chúng sưng phồng lên và buộc ta phải đi viện để cắt bỏ. Trong cơn đau vật vã, không ít người đã phải thốt lên: vậy ruột thừa có tác dụng gì mà tại sao chúng ta lại khổ sở vì nó như thế?

Câu trả lời nằm ở chế độ ăn uống của tổ tiên chúng ta khi xưa. Ở thủa sơ khai, nguồn thực phẩm vô cùng hạn chế. Chính vì vậy, con người khi ấy cần sở hữu một bộ ruột phức tạp và có thể đảm nhận được nhiều chức năng tiêu hóa khác nhau.

Ruột thừa đã từng to hơn nhiều so với kích thước của nó hiện nay. Vậy nhưng khi nguồn thức ăn trở nên phong phú và "mềm mại" hơn, nó nhanh chóng bị tiêu biến và dần trở thành một bộ phận vô dụng trong hệ tiêu hóa.

Quan niệm xưa cho rằng ruột thừa chẳng có chức năng gì cho cơ thể, thậm chí là còn gây hại vì dễ khiến cho hệ tiêu hóa bị viêm nhiễm.

Vậy nhưng, các nghiên cứu hiện đại lại chỉ ra điều ngược lại. Hóa ra, ruột thừa có chức năng bảo vệ hệ thống miễn dịch của con người bằng cách lưu trữ lợi khuẩn lành mạnh, giúp điều chỉnh môi trường vi khuẩn đường ruột và tránh việc bị các hại khuẩn lợi dụng xâm nhập.

Dù có nhiều đóng góp trong việc nuôi dưỡng lợi khuẩn tiêu hóa, thế nhưng điều này vẫn chẳng thể giúp cho ruột thừa bớt vô dụng hơn là bao - nhất là khi không ai biết lúc nào nó sẽ hành hạ chúng ta.

Xương cụt

Xương cụt là hệ thống xương nhỏ nằm ở phía cuối cột sống. Xương cụt do 4 - 6 đốt xương sống dính liền với nhau tạo thành. Chúng là phần sót lại của chiếc đuôi mà loài vượn người ngày xưa từng sở hữu.

Còn hiện nay, dấu viết mà chiếc đuôi này để lại dường như chỉ xuất hiện duy nhất trên cơ thể con người ở giai đoạn bào thai (tuần 5 - 9) mà thôi.

Chiếc đuôi đã từng đóng một vai trò quan trọng với loài vượn người, giúp giữ thăng bằng và di chuyển. Vậy nhưng khi tổ tiên của chúng ta bắt đầu học cách đi thẳng, nó đã nhanh chóng bị tiêu biến và... rụng đi theo đúng nghĩa đen.

Cuối cùng, những vết tích còn sót lại của chiếc đuôi chính là hệ thống xương cụt. Tuy vẫn giữ chức năng giúp giữ cân bằng khi ngồi và cố định các nhóm cơ xung quanh cột sống, vậy nhưng nó vẫn bị coi là bộ phận khá thừa thãi và cũng chẳng có đóng góp gì cho cơ thể.

Răng khôn

Cùng với ruột thừa, răng khôn cũng là "nỗi đau đớn" của nhiều người. Dù được đặt tên là răng khôn, vậy nhưng những chiếc răng này lại chẳng hề khôn chút nào.

Chúng không hề mọc như răng bình thường, xiên xẹo ngay từ trong nướu và thường xuất hiện vào độ tuổi "thanh xuân phơi phới" (18 - 20 tuổi) của một người.

Tuy nhiên, những chiếc răng này lại đóng một vai trò vô cùng to lớn đối với tổ tiên của chúng ta: giúp nghiền nát thức ăn. Như đã nói, thức ăn thủa sơ khai thường rất "thô" và buộc loài vượn người phải có một bộ hàm lớn, chắc khỏe và nhiều răng để tiêu thụ.

Qua thời gian, khi thói quen ăn uống của con người dần thay đổi, hàm của chúng ta nhanh chóng tiến hóa và trở nên nhỏ hơn. Từ trung bình 35 - 38 cái răng ở loài vượn người, bộ hàm hiện nay chỉ còn đủ chỗ cho 32 cái mà thôi.

Dù vậy, có vẻ như những chiếc răng hàm "thứ ba" lại chẳng hề nhận được bất cứ thông báo nào về việc đã hết chỗ trong cái miệng nhỏ xinh của chúng ta. Đó là lý do mà loài người có răng khôn - một trong những thứ đáng ghét nhất mà cơ thể từng tạo ra.

Plica semilunaris (màng mắt)

Plica semilunaris là một nếp gấp mô siêu nhỏ nằm ở góc trong của mắt. Mọi người thường nhầm lẫn nó với tuyến lệ, vậy nhưng Plica semilunaris hoàn toàn là một bộ phận riêng biệt.

Đây là dấu tích của mí mắt thứ ba, hay còn được gọi là màng bắt đầu hoặc màng bảo vệ mắt.

Tuy ở con người, bộ phận này đã hoàn toàn tiêu biến và chỉ còn có mỗi tác dụng giúp xoay cầu nhãn trơn tru hơn, vậy nhưng chúng ta vẫn có thể tìm thấy nó ở các loài động vật khác như chim và bò sát.

Chim và bò sát có những mí mắt phụ trong suốt nhằm bảo vệ mắt khỏi bụi bẩn trong khi vẫn đảm bảo thị giác được thông suốt, giúp phát hiện con mồi hoặc kẻ săn mồi - nhưng con người thì đã không cần phải "nhọc lòng" như vậy từ lâu.

Núm vú ở đàn ông

Về cơ bản, đàn ông có núm vú vì họ đã từng là... phụ nữ. Nghe điều này có vẻ hơi vô lý, vậy nhưng nếu như quay ngược trở lại thời điểm bào thai được hình thành, chúng ta sẽ ngay lập tức hiểu ra lý do vì sao.

Trong vòng 60 ngày đầu của thai kỳ, cả hai bào thai nam và nữ đều phát triển theo cách giống nhau trong bụng mẹ.

Tuy nhiên đến ngày thứ 61 trở đi, nhiễm sắc thể X và Y bắt đầu hoạt động và phát triển hệ thống sinh dục phù hợp với giới tính sinh học được gen quy định trong bào thai.

Khi đó, các bào thai đã lỡ phát triển núm vú mất rồi. Vậy nhưng có núm vú thì cũng chẳng ảnh hưởng gì đến việc phát triển cơ thể cho nên nó chỉ đơn giản là "xẹp xuống" ở bào thai nam mà thôi.

Đọc thêm: Những 'họ hàng' thú vị của con người mà có thể chúng ta chưa biết

Theo: Brightside, Independent
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.