• Về đầu trang
Mèo Thổ Cẩm
Mèo Thổ Cẩm

Những phát hiện đáng kinh ngạc về tâm lý: Rốt cuộc bạn hiểu chính mình bao nhiêu?

Khám phá

Thật khó mà tin rằng não bộ chúng ta có thể tạo ra 12.000 đến 50.000 suy nghĩ mỗi ngày. Ngoài ra, còn rất nhiều sự thật tâm lý thú vị mà bạn sẽ phải kinh ngạc khi khám phá ra.

1. Hay quên là biểu hiện của sự thông minh

Sở hữu trí nhớ tốt là một lợi thế của nhiều người. Tuy nhiên, các nhà khoa học đã khẳng định rằng việc lãng quên cũng quan trọng như việc ghi nhớ. Một trí nhớ kém là tiền đề tạo không gian lưu trữ những thông tin có liên quan với nhau và giữ cho não bộ không bị lãng phí năng lượng hoạt động.

2. Bị từ chối cũng gây ra sự đau đớn không kém nỗi đau về thể xác

Các nhà khoa học thần kinh đã phát hiện rằng khi một người bị từ chối, về mặt cảm xúc, họ sẽ nhận nỗi đau ngang với một vụ tai nạn. Bởi lẽ cơ thể chúng ta tạo ra những phản ứng giống nhau về nỗi đau tinh thần và nỗi đau thể xác.

3. Sự ổn định sẽ dập tắt ham muốn học tập của bạn

Nếu cuộc sống bạn vẫn chưa ổn định như "con nhà người ta", hãy trân trọng sự bấp bênh này bởi đây là điều kiện tốt để bạn tiếp tục học tập và phát triển bản thân. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng não bộ sẽ ngừng học hỏi và tiếp thu cái mới nếu chúng ta ở trong vùng an toàn quá lâu.

4. 85% những điều chúng ta lo lắng sẽ không xảy ra

Các nghiên cứu cho biết hầu hết những điều tiêu cực mà chúng ta tưởng tượng sẽ không bao giờ thành hiện thực. Người tham gia được yêu cầu viết ra giấy điều mà họ luôn lo lắng, kết quả là có đến 85% những điều trong đó không bao giờ xảy ra. Hay nói cách khác, chỉ có 15% điều chúng ta băn khoăn sẽ thành hiện thực.

5. Càng hạnh phúc, chúng ta sẽ càng ngủ ít hơn

Nỗi buồn khiến chúng ta mệt mỏi và muốn ngủ nhiều. Vì vậy, khi bạn càng hạnh phúc, cơ thể sẽ càng cần ít thời gian để ngủ.

6. Nỗi ám ảnh của chúng ta có thể là chuỗi ký ức được di truyền từ thế hệ trước

Ký ức và nỗi ám ảnh có thể được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác qua bộ gen. Nếu bạn không hiểu vì sao mình sợ nước hay sợ độ cao thì rất có khả năng một phần nguyên nhân là do di truyền.

7. Chúng ta sẽ thành thật hơn khi đang mệt mỏi

Khi cơ thể mệt mỏi, chúng ta sẽ không có xu hướng trau chuốt lời nói của mình. Đây là điều khá bình thường và cũng là lý do vì sao mọi người thường hay "dốc bầu tâm sự" những vấn đề thầm kín trong các cuộc trò chuyện đêm muộn. Bởi đây là thời điểm cơ thể đã thấm mệt sau một ngày dài làm việc.

8. Chi tiền cho người khác khiến chúng ta hạnh phúc hơn

Tiêu tiền cũng khiến ta vui vẻ không kém việc kiếm tiền, đặc biệt là tiêu tiền cho người khác. Khi chi tiêu cho người khác, cơ thể chúng ta sẽ sản sinh ra hormone hạnh phúc nhiều hơn là chi tiêu cho bản thân.

9. Mức độ căng thẳng của con người xảy ra nhiều nhất ở độ tuổi 18 đến 33

Theo các nhà nghiên cứu, độ tuổi gặp căng thẳng nhiều nhất của con người là từ 18 đến 33. Sau 33 tuổi, mức độ căng thẳng sẽ giảm dần. Bên cạnh đó, nghiên cứu cũng chỉ ra sự căng thẳng ở nữ giới diễn ra thường xuyên hơn nam giới.

10. Những người nói dối có khả năng phát hiện sự giả dối nhạy bén hơn người khác

Các nhà tâm lý và khoa học thần kinh cho biết những người thường xuyên nói dối sẽ có khả năng nhận biết suy nghĩ của người khác nhạy bén hơn. Vì vậy, họ cũng sẽ dễ dàng phát hiện một người nào đó có đang nói dối hay không.

11. Chỉ mất 4 phút để phát hiện chúng ta có yêu thích một người hay không

Chúng ta chỉ mất từ 90 giây đến 4 phút để xác nhận bản thân có bị thu hút bởi ai đó hay không. Điều này ít liên quan đến nội dung cuộc trò chuyện giữa hai người, chúng ta thường bị hấp dẫn bởi ngôn ngữ cơ thể và giọng nói của đối phương.

12. Càng có nhiều lựa chọn, chúng ta càng khó đưa ra quyết định

Hiện tượng này được gọi là "Nghịch lý của sự lựa chọn". Các chuyên gia giải thích rằng khi một loạt các lựa chọn xuất hiện, những khía cạnh tiêu cực cũng bắt đầu xảy đến. Do đó, nó làm tê liệt khả năng phán đoán khiến chúng ta gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định.

13. Sô cô la làm chúng ta hạnh phúc hơn cả tình yêu

Các nhà khoa học đã nghiên cứu những thay đổi trong hoạt động trên bề mặt não bộ và phát hiện rằng: việc ăn một thanh sô cô la sẽ khiến ta hạnh phúc hơn nghe một bản nhạc, trúng số hay thậm chí là yêu đương.

Theo: Bright Side
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.