• Về đầu trang
Milu
Milu

Sản xuất áo quần từ rác thải nhựa và những triết lý kinh doanh đáng khâm phục của Uniqlo

Khám phá

Nhà bán lẻ thời trang nổi tiếng của xứ sở hoa anh đào Uniqlo gần đây đã tổ chức ngày hội LifeWear Day được tổ chức hàng năm tại London với mục đích công bố những công nghệ mới thú vị được áp dụng vào việc sản xuất các sản phẩm của hãng.

Năm nay, Uniqlo cho ra mắt một kỹ thuật mới nhằm cạnh tranh với mẫu áo khoác Ultra Light Down huyền thoại đã gây bão trên toàn thế giới kể từ khi chúng được giới thiệu từ cách đây hơn một thập kỷ.

Triển lãm LifeWear được tổ chức tại Somerset House – một nơi ở cũ của Hoàng gia Anh, nay trở thành trung tâm văn hóa nghệ thuật và sân khấu. Rất nhiều tác phẩm tiêu biểu đã được giới thiệu tại buổi tổ chức năm nay, trong đó có thể kể đến tác phẩm nghệ thuật sắp đặt đầy sáng tạo với sự góp mặt của 192 sản phẩm từ BST Thu Đông của Uniqlo được treo lên cao hay gian trưng bày của hàng loạt chiếc lồng đèn treo sống động được làm từ những đôi tất.

Người xem còn đươc lang thang vào một không gian được phủ đầy bởi hàng trăm tấm vải xanh, trắng bồng bềnh và lạc vào căn phòng HeatTech – nơi để một màn hình khổng lồ trên trần nhà hiển thị cách thức công nghệ hoạt động ở cấp độ vi mô.

Nhưng có lẽ phần thú vị nhất đó chính là việc Uniqlo và đối tác lâu năm: tập đoàn Toray Industries đã phát triển thành công một sản phẩm mới. Toray là một công ty chuyên kinh doanh các loại sợi may mặc và cung cấp nguyên liệu cho ngành hàng không, phát triển công nghệ sản xuất nước sạch từ nước biển, tái chế đồ nhựa. Do đó cả hai đã cùng làm việc để cho ra mắt các loại sợi mới được chế tác từ nhựa tái chế của các vỏ chai đã qua sử dụng. Trước hết, loại sợi này sẽ được sử dụng cho dòng quần áo Dry-Ex – dòng sản phẩm có công dụng thấm mồ hôi nhưng vẫn cực kì nhanh khô.

Đây là một cột mốc đặc biệt. Các loại sợi làm từ chai nhựa đã bắt đầu có mặt trên thị trường nhưng nó vẫn rất khó sản xuất bởi bề mặt sợi sẽ không thể mịn và nhỏ vì tồn tại các tạp chất gây ô nhiễm trong đồ nhựa có ký hiệu PET. Một thách thức khác mà các nhà sản xuất cũng phải đối mặt đó chính là việc nhựa sẽ bị vàng đi khi nó quá cũ. Và chúng tôi tự hào khi sản xuất ra được loại sợi tốt nhất bởi công nghệ loại bỏ tạp chất gây ô nhiễm của Toray sẽ khắc phục tất cả những vấn đề này.

Dự án làm áo từ chai nhựa PET

Theo Uniqlo, bốn chai nhựa PET có thể được tái chế để trở thành một chiếc áo phông thuộc dòng Dry-Ex. Dòng sản phẩm mới này sẽ được chính thức lên kệ từ mùa Xuân Hè 2020. Một động thái mang tính bền vững khác đó chính là việc Uniqlo sẽ thu thập các sản phẩm thuộc dòng Ultra Light Down đã qua sử dụng để trích xuất nguyên liệu nhằm phát triển dòng sản phẩm mới. Theo đó, Uniqlo đã tiến hành thu mua các sản phẩm có chứa lông vũ từ tháng 9 năm nay để tái sử dụng. Các sản phẩm mới sử dụng nguồn cung độc đáo này sẽ được ra mắt vào mùa Thu Đông năm sau.

Bộ sưu tập Thu Đông 2019

Những cải tiến thú vị khác cũng đã được tiết lộ như sản phẩm Hybrid Down – loại áo phao không có lông vũ bên trong và thậm chí còn nhẹ hơn dòng áo “anh em” Ultra Light Down. Sản phẩm này được lấy cảm hứng từ chiếc áo khoác đặc biệt mà Uniqlo đã làm cho vận động viên trượt tuyết Olympic Ayumu Hirano. Khi mặc chiếc áo với công nghệ mới này, những bộ phận nhạy cảm và mỏng manh nhất của cơ thể như phía sau cổ, phần dưới lưng hay bụng sẽ được che đậy bởi tấm lót cao cấp nhất trong khi những phần di chuyển nhiều như tay áo, eo hay mũ trùm đầu được làm mỏng đi nhưng vẫn đảm bảo sự cách nhiệt và ấm áp tuyệt đối.

Mẫu áo Hybrid Down - nhẹ đến mức bong bóng có thể dễ dàng nhấc nó lên

Uniqlo cũng đã mạo hiểm khi cho ra mắt loại vải dệt kim 3D mới. Nhờ công nghệ này, quần áo có thể được may liền một mảnh bằng thiết bị chuyên dụng, nhờ đó đảm bảo sự co dãn và thoải mái cho người mặc.

Mẫu áo 3D mới của Uniqlo

LifeWear Day chính là cách mà Uniqlo tạo nên sự khác biệt so với các đại gia ngành bán lẻ thời trang khác, cả về triết lý kinh doanh và chất lượng sản phẩm. Không có bất kì buổi trình diễn thời trang nào để trình bày các sản phẩm mới mà Uniqlo lại tạo nên những buổi triển lãm sử dụng nghệ thuật sắp đặt ấn tượng để giới thiệu tới công chúng không chỉ là áo quần mà còn là công nghệ khi tạo nên chúng.

Chúng tôi không phải là thời trang nhanh (fast fashion) và chúng tôi sẽ không bao giờ cung cấp các sản phẩm quần áo chỉ dùng được một lần. Các sản phẩm thời trang nhanh thường không bền và bạn khó có thể mặc lại chúng vào năm sau. Vì vậy chúng tôi muốn cung cấp cho bạn các sản phẩm với chất lượng tốt để có thể mặc trong một thời gian dài.

Nhà sàng lập Uniqlo Yanai Tadashi

Thông điệp bao trùm cho LifeWear chính là trang phục đơn giản, thiết yếu dựa trên nhu cầu của khách hàng và được làm từ các nguyên vật liệu chất lượng cao.

Đó là một sản phẩm bền với giá cả hợp lý, không có logo hiện rõ để khách hàng có thể dễ dàng kết hợp. LifeWear giúp cho mọi người có cuộc sống tốt hơn. Triết lý sản phẩm của chúng tôi chính là "Made for all" (Tạm dịch:“Tạo ra cho tất cả”).

Uniqlo được cho là tên viết tắt của “unique clothing” (Tạm dịch: quần áo độc đáo). Yanai Tadashi bắt đầu sự nghiệp của mình với Uniqlo ở Yamaguchi, Nhật Bản khoảng 30 năm về trước. Ý tưởng của ông là xây dựng một cửa hàng cung cấp quần áo có chất lượng cao nhưng có giá cả phải chăng và nhiều tầng lớp có thể mua được.  Bây giờ, Uniqlo có hơn 3500 cửa hàng, lập doanh thu hơn 2 tỷ yên với hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới. Theo tạp chí Forbes, Yanai hiện là người giàu nhất Nhật Bản với khối tài sản trị giá 24,9 tỷ USD.

Nhà sáng lập Uniqlo

Gần đây, Uniqlo đã mở thêm các cửa hàng của mình tại Milan, Ấn Độ và Việt Nam. Đặc biệt, cửa hàng Uniqlo tại Việt Nam được đánh giá là có không gian lớn thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á và có khu vực UTMe nơi người tiêu dùng có thể tự sáng tạo chiếc áo phông cho riêng mình. Ông chủ nhãn hàng đã nhấn mạnh rằng Việt Nam chính là một trong những thị trường tiềm năng nhất và là cơ sở sản xuất quan trọng hàng đầu của hãng.

Uniqlo Đồng Khởi, Tp. Hồ Chí Minh

Trước đây, vị tỷ phú người Nhật đã từng chia sẻ rằng ông sẽ nghỉ hưu ở độ tuổi 70. Tuy nhiên dù bây giờ đã ở độ tuổi 71 nhưng ông vẫn chưa cho thấy dấu hiệu sẽ ngừng làm việc. Câu hỏi “Ai là người kế nhiệm” thực sự gây tò mò cho rất nhiều người.

Tôi rất cần một người kế vị với đức tính khiêm tốn, có suy nghĩ sâu sắc những vẫn phải có hành động nhanh chóng và dứt khoát.

Mặc dù người sáng lập có hai người con trai nhưng ông lại đang tìm kiếm một người phụ nữ có khả năng kế vị. Ông lưu ý rằng không chỉ phụ nữ Nhật Bản mà phụ nữ trên toàn thế giới cần phải mạnh mẽ, khao khát và có nhiều khát vọng hơn để đạt được vị trí hàng đầu.

Mục tiêu trước đây của Yanai Tadashi là biến Uniqlo trở thành nhà bán lẻ thời trang số một trên thế giới, nhưng bây giờ ông lại có suy nghĩ khác đi:

Bây giờ tôi lại nghĩ rằng đạt được điều đó không có nhiều ý nghĩa. Rõ ràng là khi điều hành một doanh nghiệp, số lượng và quy mô là cực kỳ quan trọng, nhưng bạn cũng phải chắc chắn rằng chất lượng cũng phải được bảo đảm. Tôi muốn làm cho Uniqlo trở thành công ty được kính trọng nhất trên thế giới, vì vậy chúng tôi cần phải thu hút những nhân tài hàng đầu để có thể cho ra đời những sản phẩm may mặc với chất lượng tốt. Để trở thành công ty tốt nhất, đó không nhất thiết phải là một mục tiêu định lượng mà là đạt được những mục tiêu định tính

Theo: PhilStar
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.