• Về đầu trang
Giang Anh
Giang Anh

10 điều bạn có thể làm khi mua sắm để trở nên thân thiện với môi trường

Thiên nhiên

1. Chuyển sang bàn chải đánh răng bằng tre

capture0023

Trước hết, bàn chải đánh răng bằng nhựa được làm bằng cao su, dầu thô và dầu mỏ cũng như một số nhựa bổ sung trong bao bì. Bàn chải đánh răng bằng điện cũng không khá hơn - chúng rò rỉ độc tố axit, gây ra nhiều tác hại cho đại dương, động vật hoang dã và môi trường khi bị vứt bỏ vào bãi rác.

Mặt khác, bàn chải đánh răng bằng tre sau 6 tháng có thể chế thành phân ủ, trong khi một chiếc bàn nhựa phải mất hàng trăm năm để phân hủy hoàn toàn. Vì vậy, chuyển đổi từ nhựa sang bàn chải đánh răng bằng tre là một cách dễ dàng nhưng hiệu quả để giảm ngay rác thải nhựa trong gia đình bạn.

2. Sử dụng ống hút kim loại

Ống hút nhựa là một mối đe dọa thực sự lớn đối với đại dương, do đó việc chọn một ống hút có thể tái sử dụng nhiều lần là một ý tưởng tuyệt vời dành cho thiên nhiên. Hãy thử tượng tưởng trong 1 tuần hay 1 tháng bạn đã sử dụng bao nhiêu ống hút nhựa.

metal straws 1

Ống hút bằng thép không rỉ sẽ phục vụ bạn trong vài năm, chúng không ảnh hưởng đến hương vị đồ uống của bạn và trên thị trường đã có rất nhiều loại với các kích cỡ, hình dáng rất đa dạng.

3. Mua sắm tại các cửa hàng đồ cũ

Tại sao nên xem xét việc mua quần áo của bạn trong các cửa hàng đồ cũ?. Đó không chỉ là những mẫu thời trang đầy cá tính mà còn giúp giảm chất thải dệt và rác thải ra môi trường, bởi vì quần áo cũ sẽ rơi vào bãi rác. Tại sao phải mua những gì quần áo mới khi điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến tài nguyên của Trái Đất?

second hand berlin

4. Chia sẻ đồ ăn

Nếu trong nhà bạn tồn tại quá nhiều thực phẩm, đồ ăn và cách tốt nhất để bảo quản là cho tất cả vào tủ lạnh thì tại sao không nghĩ theo một cách tích cực khác. Chia sẻ chúng với những người thực sự cần để họ có thể sử dụng miễn phí. Đó là một giải pháp tuyệt vời cho vấn đề lãng phí thực phẩm. Nhiều thành phố lớn như Toronto, Berlin, Warsaw,..đều có những sáng kiến tuyệt vời về việc chia sẻ đồ ăn, thực phẩm.

beer beverage delicious 1246957

5. Chọn giấy sáp bọc thực phẩm

Các túi nhựa bị vứt bỏ bọc vào đất và giải phóng các hóa chất độc hại hoặc bị động vật biển ăn gây nguy hiểm cho bản thân chúng. Giấy gói sáp có thể tái sử dụng là một thay thế tuyệt vời cho chúng - khăn ăn bằng bông phủ sáp ong là loại vải có thể giặt mà không gây độc hại cho bản thân người dùng. Ngoài ra bạn có thể dùng để để bọc bánh sandwich, bảo quản trái cây tươi hoặc rau xanh.

29906170001 5371245471001 5371207953001 vs

6. Đi mua sắm với túi và hộp đựng của riêng bạn

Một cách bạn có thể tránh mua các sản phẩm có nhiều bao bì là mang theo túi mua sắm, có thể tái sử dụng. Một túi lớn cho hàng hóa và một túi nhỏ để đựng rau, củ quả. Ngoài ra bạn có thể đem thêm một hộp đựng nhỏ nữa để đề phòng phát sinh. Tất cả sẽ giúp cho chúng ta không còn dựa dẫm vào đồ nhựa nữa.

5c016b2a cf8d 484e ac28 0ed0997b8ce7

7. Thay thế trà túi lọc bằng máy lọc trà

Rất nhiều túi trà được đóng gói riêng lẻ và được tẩy trắng bằng hóa chất để trông có màu trắng, ngoài ra việc sản xuất túi trà chưa kể còn lãng phí lượng lớn giấy và kim loại. Mặt khác, những máy lọc trà là một lựa chọn thân thiện với môi trường và tiện lợi hơn rất nhiều.

sloth tea infuer cool tea infusers 2

Chỉ cần mua ít là trà nguyên chất rồi đặt chúng vào máy pha trà, sau đó bạn có thể sử dụng chúng nhiều lần và tiết kiệm nguyên liệu hơn rất nhiều.

8. Mua thực phẩm từ địa phương xung quanh

Nếu bạn tránh sử dụng thực phẩm nhập khẩu, sẽ có ít khí thải CO2 hơn. Thực phẩm bạn mua tại địa phương không cần phải đóng gói để di chuyển một quãng đường xa như nhập khẩu. Bằng cách chọn mua thực phẩm từ nông dân địa phương, bạn đã phần nào giúp giảm thiểu biến đổi khí hậu.

famers market

9. Phân hữu cơ

Tách rời chất thải sinh học như vỏ trứng, phế liệu và thức ăn thừa sẽ làm giảm gần 50% lượng rác bạn thải ra. Nếu bạn có một khu vườn thì chỉ cần đào một cái hố trên mặt đất và đưa phân hữu cơ xuống.

imgpsh fullsize 7 400x267

Nếu sống trong một căn hộ, bạn có thể bỏ chất thải sinh học vào màng bọc và giữ trong tủ đá để không có mùi, hoặc sử dụng thùng rác và sau đó mang nó vào đống phân ủ ở chợ nông dân, vườn cộng đồng hoặc cung cấp cho các dịch vụ của thành phố.

10. Tái chế đồ dùng được thành băng vệ sinh phụ nữ

Mỗi loại băng vệ sinh đều có hóa chất và độc tố gây tác hại với môi trường. Trung bình, phụ nữ sử dụng từ 11 đến 30 băng vệ sinh mỗi chu kỳ, và trong suốt cuộc đời con số đó sẽ lên tới 5.000 đến 14.000 băng vệ sinh/người.

untitled 110

Bạn có thể chuyển sang sử dụng cốc nguyệt san có hạn sử dụng lên tới 5-10 năm, hoặc thay vào đó là vải từ đồ lót hoặc đệm, sẽ ít hại hơn rất nhiều so với băng vệ sinh. Chúng thân thiện với môi trường, không chứa bất kỳ hóa chất nào và giúp người sử dụng tiết kiệm được một số tiền lớn thay vì phải mua băng vệ sinh.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.