• Về đầu trang
Chim Nho Nhỏ
Chim Nho Nhỏ

10 điều lạ lùng như phim khoa học viễn tưởng từng xuất hiện ngoài vũ trụ

Độc lạ

Từ những ngày đầu tiên thăm dò vũ trụ, các phi hành gia cùng các nhà khoa học đã trải nghiệm và phát hiện được một số hiện tượng kỳ lạ như UFO hay những tia sáng bí ẩn xuất hiện ngoài không gian. Có rất nhiều câu hỏi các nhà khoa học đã đặt ra để giải thích các hiện tượng đó, nhưng không phải lúc nào họ cũng nhận được câu trả lời thỏa đáng.

Bạn có tò mò muốn biết thêm về sự huyền bí của vũ trụ? Vậy hãy theo chân Lost Bird cùng khám phá 10 điều kỳ lạ xuất hiện ngoài không gian nhé!

10. Tiếng gõ cửa được nghe thấy từ tàu vũ trụ của Trung Quốc không ai giải thích được

Ngày 16 tháng 10 năm 2003, Dương Lợi Vĩ trở thành phi hành gia đầu tiên của Trung Quốc bay tới không gian cùng tàu vũ trụ Thần Châu 5. Trong cuộc nói chuyện với Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc sau khi trở về quê nhà, Dương Lợi Vĩ đã kể lại điều kì lạ mà anh ấy nghe thấy trong 21 giờ đầu tiên của chuyến du hành.

yang liwei tau than chau

Hình ảnh Dương Lợi Vĩ vui vẻ vẫy tay chào sau chuyến du hành vũ trụ. (Nguồn ảnh: Sovfoto/UIG via Getty Images)

"Có một tình huống không rõ nguyên do mà tôi gặp phải khi du hành là những tiếng gõ xuất hiện liên tục.

Nó không đến từ bên ngoài, cũng không phải bên trong tàu vũ trụ, nhưng tiếng gõ nghe như một cây búa gỗ đang gõ lên một chiếc chậu sắt."

Dương Lợi Vĩ nói thêm, anh ấy lo lắng khi nghe thấy âm thanh đó, và nhìn ra khoang để cố gắng tìm ra nguyên nhân, nhưng không thấy gì đáng chú ý. Thật kỳ lạ, khi âm thanh tương ứng cũng được các phi hành gia Trung Quốc khác nghe thấy trên các tàu vũ trụ Thần Châu 6 và 7 trong năm 2005 và 2008.

tau than chau 5

Hình ảnh tàu vũ trụ Thần Châu 5 của Trung Quốc

May mắn thay, tất cả các nhiệm vụ đã được thực hiện thành công. Thế nên bất kể đó là gì, nó dường như không gây ra bất kỳ mối nguy hiểm cho các phi hành đoàn.

9. Sự thay đổi của vi khuẩn khi chúng được gửi tới vũ trụ

Sinh vật sống thay đổi sau khi được gửi đến vũ trụ, vi khuẩn không phải là ngoại lệ. Phi hành gia Cheryl Nickerson đã đưa vi khuẩn Salmonella lên không gian và giữ nó trong mười một ngày. Khi trở lại Trái đất, các nhà nghiên cứu đã nhanh chóng nhiễm Salmonella lên chuột để xem chúng sẽ phản ứng như thế nào.

Sau vài ngày, những con chuột trên bắt đầu bị ốm. Thông thường, Salmonella có thể giết một con chuột trong khoảng 7 ngày. Thế nhưng, các con chuột bị nhiễn Salmonella-không-gian đã bắt đầu chết sớm hơn hai ngày với liều lượng thấp hơn.

Đây là lần đầu tiên, các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, vi khuẩn trở nên nguy hiểm hơn sau chuyến du hành không gian.

Phi hành gia Sandra Magnus chạy thử nghiệm vi khuẩn Salmonella trên tàu con thoi STS-135. (Nguồn ảnh: NASA)

Các thí nghiệm tương tự đã được thực hiện với các vi khuẩn khác sau đó. Tuy vậy, những kết quả thu về không thể đoán trước và kết luận rõ ràng. Không điều gì có thể chứng minh những vi sinh vật này sẽ thay đổi như thế khi quay trở lại trái đất, và nó có thể sẽ trở thành những nguy cơ tiềm tàng với cuộc sống con người nếu những thí nghiệm này không được kiểm soát chặt chẽ.

salmonella 610x410

Vi khuẩn Trái Đất có thể trở nên nguy hiểm sau khi từ ngoài không gian trở về

8. Những tia sáng bí ẩn từ không gian vũ trụ chưa có lời giải thích

Một trong những điều kì lạ mà các nhà khoa học chưa lí giải được phải kể đến những tia sáng bí ẩn xuất hiện ngoài không gian vũ trụ, được gọi là chớp sóng vô tuyến (Fast Radio Bursts, viết tắt FRB). 

Những tia sáng chớp nhoáng của sóng vô tuyến chỉ le lói trong vài phần nghìn giây. Trong khoảnh khắc đó, chúng phát hành năng lượng gấp hàng triệu lần so với Mặt Trời.

light flash 610x610

Những tia sáng bí ẩn xuất hiện ngoài không gian được gọi là chớp sóng vô tuyến (Fast Radio Bursts)

Từ lần đầu khám phá ra vào năm 2007, các nhà thiên văn học đã quan sát được không quá 20 hiện tượng tia sáng bí ẩn này từ ngoài vũ trụ. Tuy nhiên, kính viễn vọng chỉ có thể quan sát được những góc nhỏ của không gian trong một thời điểm nhất định. Thế nên, các nhà khoa học suy đoán rằng có khoảng 10.000 chớp sóng vô tuyến mỗi ngày trên toàn bộ bầu trời của chúng ta.

Cho tới nay, các nhà khoa học vẫn chưa có lời giải thích nguyên nhân đằng sau hiện tượng này. Những giải thiết cho rằng, chúng đến từ các vụ nổ của hành tinh Nơ-tron, hố đen vũ trụ, thậm chí là những tín hiệu liên lạc từ người ngoài hành tinh.

Video về chớp sóng vô tuyến FRB 121102 với giả thiết nghiêng về tín hiệu từ người ngoài hành tinh.

7. Dải Ngân Hà là "kẻ ăn thịt" đồng loại?

Kính viễn vọng Hubble cho thấy, xung quanh Dải Ngân Hà được bao phủ bởi những ngôi sao cũ, được cho là tàn tích của quá trình "nuốt chửng" đồng loại trong vũ trụ.

Các nhà khoa học khẳng định, Dài Ngân Hà (Milky Way Galaxy) đã đạt tới cực hạn của nó khi không thể tiếp tục tạo thêm ngôi sao mới từ việc chuyển hóa mảnh vụn, khí và bụi trong không gian của mình. Thế nên, nó cần phải "ăn thịt" những đồng loại vũ trụ để tăng khối lượng và tiếp tục mở rộng lãnh thổ hoạt động.

milky way cannibal past

Nguồn ảnh: NASA, ESA và A. Field (STScI)

Trong 4 tỷ năm tiếp theo, những thiên hà lùn lân cận sẽ trở thành "bữa ăn nhẹ" trong cuộc thôn tính mở rộng lãnh thổ của Dải Ngân Hà. Thế nhưng, cuộc đụng độ Thiên hà Andromade với kích thước lớn gấp đôi Dải Ngân Hà trong khoảng 5 tỷ năm tiếp theo có thể đánh dấu chấm hết cho thiên hà của chúng ta.

Cuối cùng sau một chặng đường rất dài, 22.000 thiên hà trong vũ trụ sẽ sáp nhập thành chỉ còn vài thiên hà siêu khổng lồ.

2018 04 14

Thiên hà Andromeda sẽ trở thành 'kẻ địch' tiếp theo trong cuộc thôn tính của Dải Ngân Hà (Milky Way Galaxy)

6. Lượng trữ nước khổng lồ ở một chuẩn tinh

Chuẩn tinh (Quasar), trong tiếng Anh được gọi đầy đủ là quasi-stellar object, có nghĩa là vật thể giống sao.

Chuẩn tinh là thiên thể cực xa và cực sáng, với dịch chuyển đỏ rất lớn đặc trưng. Chúng trông giống một ngôi sao bình thường, tức nguồn phát sáng điểm. Thực tế, đó là ánh sáng phát ra từ các quầng (halo) vật chất đặc, nằm quanh vùng nhân của các thiên hà hoạt động (thiên hà trẻ), thường là các hố đen siêu lớn.

Chuẩn tinh được biết tới như thực thể mạnh nhất trong vũ trụ, với nguồn năng lượng gấp một ngàn tỷ lần Mặt Trời, gấp 65.000 lần so với toàn bộ Dải Ngân Hà. Hố đen năm ở giữa các chuẩn tinh có khối lượng gấp 20 tỷ lần Mặt trời.

quasar 32c

Hình ảnh chuẩn tinh quasar 3C 273 được tìm thấy lần đầu bởi nhà thiên văn người Hoa Kỳ gốc Hà Lan Maarten Schmidt vào năm 1963

Trong đó, các nhà thiên văn học đã phát hiện một chuẩn tinh xa xôi cổ đại chứa đựng lượng nước lớn nhất trong vũ trụ từ trước tới nay, với khối lượng gấp 140 nghìn tỷ lần so với lượng nước trong đại dương của Trái đất.

Đáng lưu ý, chuẩn tinh này cách xa chúng ta 12 tỷ năm ánh sáng và chỉ cách 1,6 tỷ năm ánh sáng kể từ vụ nổ vũ trụ Big Bang. Điều này cho thấy, nước đã xuất hiện rất sớm và lan rộng khắp vũ trụ từ thưở sơ khai.

water in space

Lượng nước khổng lồ được tìm thấy trong chuẩn tinh xa xôi là minh chứng cho sự tồn tại của nước trong thời điểm vũ trụ sơ khai.

5. Nhãn cầu của phi hành gia bị biến dạng sau chuyến du hành dài ngày

Những báo cáo về sức khỏe của các phi hành gia NASA sau hơn một tháng du hành ngoài vũ trụ đã cho thấy những dấu hiệu bất thường về sức khỏe, có thể ảnh hưởng nguy hại tới những hiệm vụ không gian dài hạn trong tương lai.

phi hanh gia 1

Các phi hành gia NASA đã báo cáo sự thay đổi về tầm nhìn của mắt sau nhiệm vụ tại Trạm Không Gian Quốc Tế. (Nguồn ảnh: The Guardian)

Các bác sĩ đã kiểm tra 27 phi hành gia từng bay chuyến bay dài hạn với cơ quan không gian Hoa Kỳ và phát hiện ra một dạng dị tật trong mắt, thần kinh thị giác và tuyến yên.

Các vấn đề tương tự xuất hiện bởi tăng huyết áp trong não, một tình trạng bệnh lý hiếm xảy ra khi áp lực bên trong hộp sọ tăng lên, đè nén vào não và phần sau của đôi mắt.

eyeball is deformed

Hình ảnh trước và sau của mặt sau nhãn cầu bị biến dạng

Alperin, Giáo sư về X quang và kỹ thuật y sinh học tại Đại học Miami nói rằng, dòng chảy của chất lỏng mạch máu trên đầu không phải là nguyên nhân. Thủ phạm thực sự của sự biến dạng nhãn cầu là dịch não tủy (CSF), một loại dịch giúp làm giảm sự thay đổi áp lực khi di chuyển vị trí cơ thể bản, chẳng hạn như đứng lên hoặc nằm xuống.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra, các phi hành gia tiêu tốn lượng dịch tủy não lớn hơn đáng kể trong khoang sọ để giữ đôi mắt ổn định qua nhiều tháng ở ngoài không gian vũ trụ. Điều này làm tăng áp lực lên mặt sau của nhãn cầu, làm cho chúng phẳng hơn và dẫn đến sự gia tăng của dây thần kinh thị giác.

Mặc dù tin tốt là NASA cuối cùng có thể có câu trả lời cho điều gì gây ra hội chứng này, nhưng tin xấu là không có bất kỳ biện pháp rõ ràng nào để đối phó nó. Thế nên, đây vẫn là vấn đề nan giải trong việc đảm bảo sức khỏe của các phi hành gia sau những chuyến bay không gian dài hạn.

kiem tra mat

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra được nguyên nhân mặt sau của mắt bị biến dạng sau khi du hành không gian.

4. Hệ Mặt Trời có hành tinh thứ 9?

Sao Diêm Vương từng được cho là hành tinh thứ 9 của Hệ Mặt Trời, cho đến khi các nhà thiên văn học tìm thấy những vật thể tương tự ở phía vành đai Hệ Mặt Trời. Sau đó, Sao Diêm Vương được xếp chung với các thành viên của hành tinh lùn như Eris và Ceres.

Thế nhưng, Konstantin Batygin và Mike Brown thuộc Viện Công nghệ California (Caltech) đã đưa ra những phân tích chi tiết về quỹ đạo của các đối tượng xa với hình ảnh mô phỏng máy tính được chuẩn bị trong nhiều tháng và khẳng định rằng hành tinh thứ 9 của Hệ Mặt Trời - Hành tinh X là có tồn tại. Tuy vậy, các nhà thiên văn học đều cho rằng đây là điều điên rồ.

planet x

Hành tinh thứ 9 của Hệ Mặt Trời có thật sự tồn tại?

Hai nhà khoa học đã công bố bằng chứng cho thấy Hành tinh X có kích thước gần như Sao Hải Vương, dù chưa từng được nhìn thấy trực tiếp, và quay quanh mặt trời với chu kỳ 15.000 năm. Họ nói, trong thời gian cách đây 4.5 tỷ năm, hệ sinh thái khổng lồ này đã bị loại ra khỏi khu vực hình thành hành tinh gần mặt trời. Bởi chuyển động chậm lại do khí, hành tinh này định cư thành một quỹ đạo hình elip ở xa, nơi nó vẫn ẩn náu cho tới ngày hôm nay.

Tuy nhiên, dù Konstantin Batygin và Mike Brown khẳng định Hành tinh X có tồn tại, sẽ không có nhiều người thật sự tin tưởng điều đó cho tới khi những hình ảnh đầu tiên của nó được phát hiện qua kính viễn vọng.

3. NASA đã cắt bớt video trực tiếp từ Trạm Không Gian Quốc Tế với sự xuất hiện của UFO

Ứng dụng NASA (The NASA App) cho phép mọi người xem video trực tiếp từ Trạm Không Gian Quốc Tế, bao gồm các chế độ xem nội bộ khi phi hành đoàn làm nhiệm vụ và quan sát Trái Đất ở những thời điểm khác.

Vào năm 2015, nhiều người đã cáo buộc việc NASA cắt giảm hình ảnh dữ liệu trực tiếp từ Tram Không Gian Quốc Tế khi một vật thể bay không xác định (UFO) được phát hiện đang lơ lửng trong tầm nhìn của video.

ufo

Hình ảnh UFO được phát hiện trong video trực tuyến của Trạm Không Gian Quốc Tế.

Sự kiện diễn ra vào ngày 15 tháng 1 năm 2015 và từng gây ra khá nhiều tranh cãi. Trong hình ảnh, đó là một vật thể màu xám nhỏ đang dần lại gần và sau đó biến mất bởi NASA cắt đứt nguồn cấp dữ liệu. Không ai có thể xác định đây là gì và có phải là UFO hay không.

Video này đã được lan truyền rộng rãi và đem tới sự tò mò cho người xem. Lúc đấy, nhiều phương tiện truyền thông chính thống đã tuyên bố rằng những người cáo buộc là "các nhà lý luận âm mưu". Bất cứ khi nào chủ đề UFO được đặt trong thuyết âm mưu, mức độ quan trọng của vấn đề này luôn bị giản lược, dù nó có được sự chú ý tức các cơ quan chính phủ, cơ quan tình báo quân đội, và nhiều người khác, bao gồm một số phi hành gia NASA, trong một thời gian dài.

Và câu hỏi cho đến bây giờ vẫn chưa có lời giải đáp, đối tượng trong video là gì và tại sao NASA lại cố giấu nó?

2. Cơ xương của các phi hành gia yếu hơn sau khi ở ngoài không gian quá lâu

Trong những vấn đề sức khỏe bị ảnh hưởng bới cuộc sống kéo dài trong không gian, xương không phải là điều đầu tiên được nhắc tới. Tuy nhiên, trong thực tế, các phi hành gia mất một lượng xương trong cơ thể nếu họ ở quá lâu ngoài không gian.

Xương là một mô sống hoạt động, tương tự như tim, gan hay bất cứ bộ phận nào trong cơ thể con người. Các mô xương liên tục bị phá vỡ bởi một số tế bào và được tế bào khác tái tạo để duy trì sự cứng cáp của chúng, thông qua những hoạt động thể chất như đi bộ, chạy, hay thậm chí nằm ngủ.

Vậy nên, khi bước vào không gian - nơi mất đi trọng lượng và sự kích thích bởi các hoạt động thể chất, sự cân bằng giữa tế bào phá vỡ mô xương và tế bào tải tạo mô xương bị rối loạn. Kết quả, canxi và các khoáng chất khác tạo nên xương có xu hướng tróc ra, khiến nó yếu hơn. Những ảnh hưởng tác động chủ yếu vào phần dưới của cơ thể như chân, hông và xương sống, và có xu hướng dẫn đến giảm khối lượng xương.

lose bones mass

Với hạn chế về hoạt động thể chất và mất gần như trọng lượng trên không gian là lí do khiến cơ xương của các phi hành gia trở nên yếu hơn.

1. Phát hiện vi khuẩn sống bên ngoài Trạm Không Gian Quốc Tế

Các nhà khoa học trên Trạm Không Gian Quốc Tế đã phát hiện những vi khuẩn sống bên ngoài bề mặt quỹ đạo của trạm, và nhiều giả thiết cho trường hợp hy hữu này đã được đặt ra, bao gồm cả những tuyên bố đây là bằng chứng đầu tiên của sự sống ngoài hành tinh.

living bacteria1

Vi khuẩn sống bên ngoài Trạm Không Gian Quốc Tế là bằng chứng cho sự sống ngoài hành tinh?

Những thí nghiệm về vi khuẩn sống xung quanh Trạm Không Gian Quốc Tế được các nhà khoa học nghiên cứu trong nhiều năm để tìm ra nguồn gốc và tính nguy hại của chúng với cuộc sống con người. Trong đó, các mẫu thu được cho thấy một số vi sinh vật khác nhau, bao gồm một loại vi khuẩn phù du biển và một loại vi khuẩn đất thường được tìm thấy trên đảo Madagascar.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, các vi sinh vật đó đã tìm cách đi lên không gian thông qua việc nâng cấp tầng điện ly khí quyền và kết thúc chuyến đi của mình tại Trạm Không Gian Quốc Tế. Một giả thiết khác là không gian bên ngoài trạm bị nhiễm vi sinh vật bởi con người, thiết bị hoặc vật liệu thủ công được đem từ Trái Đất lên.

living bacteria

Một số vi khuẩn sống ngoài Trạm Không Gian Quốc Tế tương đồng với vi khuẩn sống trên Trái Đất

Chúng ta từng tin rằng, sinh vật không thể sống sót trong môi trường chân không ngoài không gian vũ trụ. Thế nhưng, những phát hiện về vi khuẩn sống được bên ngòai Trạm Không Gian Quốc Tế đã thay đổi nhận thức đó. Và đây sẽ là một trong những lĩnh vực nghiên cứu vô cùng quan trọng, đem đến những hệ lụy cho tương lai của nhân loại trong Hệ Mặt Trời.

  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.