• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

9 bài học sống còn để bảo vệ môi trường cha mẹ nên dạy con từ khi còn nhỏ

Thiên nhiên

Trẻ em nắm bắt thói quen rất nhanh và nếu như cha mẹ dạy chúng thói quen thân thiện với môi trường từ nhỏ, điều đó sẽ đóng một vai trò rất lớn trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường sau này. Đây là bài học cần thiết trong quá trình thiết lập những thói quen của trẻ với môi trường thiên nhiên.

Việc tạo thói quen sẽ giúp trẻ em nhận thức rõ hơn về môi trường, từ đó học cách giải quyết các vấn đề về chúng trong tương lai. Dưới đây là một số cách thức gợi ý cho cha mẹ giúp dạy con cái về những cách thức cứu hành tinh của chúng ta.

1. Sử dụng phương tiện truyền thông để tạo ra các giải pháp "cứu" hành tinh

Phương tiện truyền thông đại chúng có thể gây nghiện, đặc biệt là với thế hệ trẻ ngày nay. Tuy nhiên, nó có thể được sử dụng như một phương pháp tích cực khi trẻ em được khuyến khích kết nối, hỗ trợ và truyền cảm hứng cho nhau thông qua trao đổi ý tưởng và tạo ra giải pháp bảo vệ thiên nhiên, dù đơn giản nhất.

2. Tìm hiểu về sự nóng lên toàn cầu

Trẻ em nên được dạy phương tiện giao thông là một nguyên nhân lớn dẫn đến sự nóng lên toàn cầu và chiếm 1/5 tổng lượng khí thải hiện nay. Khi tiếp nhận thông tin này, trẻ có thể suy nghĩ về các quyết định trước mua hàng, hay việc sử dụng các phương tiện giao thông trong tương lai của bản thân.

Giảm thiểu số lượng phương tiện sẽ giúp giảm lượng khí thải carbon gây ô nhiễm và sự nóng lên toàn cầu. Ngoài ra, dùng ô tô điện và ô tô tiết kiệm nhiên liệu cũng là một giải pháp tối ưu tuyệt vời. 

3. Luôn đóng vòi nước vì mọi tài nguyên đều có hạn

Dạy trẻ tầm quan trọng của nước và cách tiết kiệm chúng là một bài học dễ hiểu và dễ làm với trẻ. Điều này có thể được thực hiện bằng cách tắt vòi, chỉ đun sôi lượng nước khi cần hay thu thập nước mưa. Chúng ta cũng nên khuyến khích trẻ tắm nhanh hơn, vì một người có thể sử dụng tới 17 lít nước khi tắm bằng vòi sen.

4. Đảm bảo động vật được chăm sóc tốt

Small puppy Papillon fed of baby bottle

Trẻ em nên được dạy rằng tất cả các sinh vật sống cần được đối xử tôn trọng và quan tâm, dù là động vật nuôi hay động vật hoang dã. Chúng nên được cung cấp thức ăn và môi trường sống để đảm bảo sự cân bằng của hệ sinh thái.

Các bé có thể giúp đỡ  động vật bằng việc đưa chúng đến thú y hay tránh tham gia vào các hoạt động giải trí gây hại cho động vật như rạp xiếc, đấu chó, trọi trâu,..

5. Tái chế và tái sử dụng nhựa

Trẻ em nên được khuyến khích tái chế chai nhựa, nắp chai và hộp đựng vì chúng là những vật liệu không phân hủy được, phải mất vài thập kỷ để làm điều đó. Đây là phương pháp tốt nhất để bảo vệ hành tinh khỏi ô nhiễm chất thải nhựa, bãi rác nhựa, ô nhiễm nhựa trên biển,..

6. Sử dụng thực phẩm hữu cơ trong bữa ăn

Việc sản xuất thực phẩm hữu cơ được đánh giá là tốt hơn cho môi trường so với các phương pháp canh tác thông thường. Phương pháp này tránh sử dụng phân bón nhân tạo và thuốc trừ sâu gây hại cho đất. Thực phẩm được sản xuất vì thế cũng lành mạnh và bổ dưỡng hơn.

7. Trồng cây xanh

Cây xanh là “tương lai” của môi trường, vì vậy chúng ta nên dạy trẻ biết trân trọng và bảo vệ chúng. Tạo ra một nền văn hóa trồng cây là rất cần thiết cho hệ sinh thái của con người trong tương lai.

8. Tắt đèn trong phòng khi không sử dụng

Trẻ em ở mọi lứa tuổi nên học cách tiết kiệm năng lượng, hiểu các nguồn tài nguyên thiên nhiên khác nhau và cách thức duy trì chúng. Tắt đèn khi bạn không sử dụng cũng là một hành động mẫu tuyệt vời để dạy con bạn về việc tiết kiệm năng lượng.

9. Tham gia dọn dẹp môi trường tại địa phương 

Khuyến khích trẻ em tham gia vào những ngày làm sạch cộng đồng, ví dụ như thu thập và thu gom rác xung quanh chỗ ở. Đây là một cách tuyệt vời để biến thế giới xung quanh thành một nơi tốt đẹp hơn. Điều này cũng giúp trẻ có sự tương tác với những người khác.

Bạn có đồng ý rằng đây là những điều quan trọng để dạy cho trẻ từ khi còn nhỏ về môi trường? Hãy chia sẻ với Lost Bird trong phần bình luận.

Theo: brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.