• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Báo săn có nguy cơ tuyệt chủng ở châu Phi vì 3/4 báo con đang bị buôn lậu để làm thú cưng

Thiên nhiên

Tiến sĩ Laurie Marker, thuộc Quỹ bảo tồn Báo săn, tuyên bố với Mail Online rằng có tới 3/4 số báo con được sinh ra trong tự nhiên ở vùng Sừng châu Phi đã bị bắt và bán cho những kẻ buôn lậu mỗi năm.

Bà tin rằng nếu hoạt động săn trộm này tiếp tục diễn ra, báo săn ở phía Đông châu Phi sẽ hoàn toàn tuyệt chủng trong vòng 2 năm tới.

lost bird bao san co the tuyet chung do cac hoat dong buon lau 8

Tiến sĩ Laurie Marker đã dành cả đời mình để nghiên cứu và bảo tồn sinh vật xinh đẹp là báo săn.

Một số video và hình ảnh được Mail Online đăng tải đã cho thấy rất nhiều người giàu có ở Ả Rập Xê-út và Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất đang sở hữu những con mèo lớn để phô trương sự giàu có của mình. Họ thường xuyên chở theo báo con trên xe hơi hoặc tạo dáng chụp ảnh ở nhà.

Tiến sĩ Marker đã dành cả đời để nghiên cứu về quần thể báo săn ở châu Phi, bà cho biết hiện có khoảng 300 con báo đang sống trong môi trường hoang dã ở vùng Sừng châu Phi, lan rộng khắp Ethiopia, Somalia và miền bắc Kenya.

lost bird bao san co the tuyet chung do cac hoat dong buon lau 1

Báo sinh ra để sống trong tự nhiên, không phải sống cạnh con người.

lost bird bao san co the tuyet chung do cac hoat dong buon lau 2

Nhưng chúng lại bị bán để phục vụ cho sự phô trương giàu có.

Bà cũng khẳng định rằng mỗi năm có khoảng 300 con non của quần thể này bị những nông dân địa phương giết hại hoặc bị bắt bởi những kẻ săn trộm. Chúng thường bán báo con cho những kẻ buôn lậu động vật đến Bán đảo Ả Rập.

Con số này đại diện cho 3/4 số báo con được sinh ra trong khu vực và tình hình đang mỗi ngày một nghiêm trọng hơn.

Khoảng 75% những con vật này sẽ chết trong quá trình vận chuyển do suy dinh dưỡng hoặc gãy xương vì bị nhet trong các thùng nhỏ để chuyển ra nước ngoài.

lost bird bao san co the tuyet chung do cac hoat dong buon lau 3

Thành thị không phải là nhà của báo săn và rất nhiều động vật hoang dã khác.

lost bird bao san co the tuyet chung do cac hoat dong buon lau 4

Những con còn sống sẽ được bán làm thú cưng với giá thường vượt quá 6.000 USD (khoảng 140 triệu VNĐ) mỗi con.

Chưa hết, những con báo thú cưng này cũng sẽ nhanh chóng chết trong 2 đến 3 năm vì chủ nhân của chúng không biết cách chăm sóc.

Tiến sĩ Marker cho biết:

Họ không yêu những con vật này. Đối với họ nuôi báo chỉ là cách để phô trương sự giàu có và nuông chiều sở thích kỳ quặc. Khi một con báo không may chết, họ sẽ tiếp tục tìm mua những con báo hoang dã khác để thay thế.

lost bird bao san co the tuyet chung do cac hoat dong buon lau 5

lost bird bao san co the tuyet chung do cac hoat dong buon lau 6

lost bird bao san co the tuyet chung do cac hoat dong buon lau 7

Trong một cuộc tìm kiếm trên Instagram và Facebook, Mail Online đã phát hiện ra rất nhiều bài đăng rao bán và tìm mua báo săn hoang đã để chế độ công khai trên cả hai mạng xã hội này.

Các video liên quan thì cho thấy ảnh những người giàu có chở theo báo con để khoe khoang sự giàu có của mình.

Đa số chúng đều bị nhốt trong những chiếc lồng kim loại nhỏ, không có khoảng không tự do cũng không được cung cấp dinh dưỡng cần thiết. Một số khác không sống trong lồng thì bị xích rất tội nghiệp.

Tiến sĩ Marker hiện đang kêu gọi các chương trình giáo dục quy mô lớn hơn ở châu Phi và Trung Đông về tác động của việc buôn lậu báo săn. Bên cạnh đó, bà cũng mong muốn các nhà lãnh đạo ở cả hai khu vực sẽ có lập trường chống lại mua bán động vật hoang dã.

Những gì đang diễn ra hoàn toàn sai trái, vì vậy chúng tôi cần các nhà lãnh đạo cộng đồng được giáo dục nhiều hơn để đưa ra các giải pháp hiệu quả hơn.

Giáo dục và đào tạo đóng vai trò thực sự quan trọng, những các nhà lãnh đạo bộ lạc và tôn giáo cần được dẫn dắt bằng ví dụ.

Tại khu vực Trung Đông, những người có tầm ảnh hưởng như các Hoàng tử cần phải nói với mọi người rằng nuôi động vật hoang dã là chuyện không nên làm.

lost bird bao san co the tuyet chung do cac hoat dong buon lau 9

Cả Ả Rập Xê-út và Các tiểu Vương quốc Ả rập đều có luật cấm sở hữu những vật nuôi như vậy nhưng việc thực thi vẫn còn rất lỏng lẻo.

Là một phần trong công việc của mình, Tiến sĩ Marker đã giúp giải cứu một số con báo và đưa chúng đến nơi trú ẩn ở Somaliland - một khu vực tự trị của Somalia.

Tuy nhiên, bà cũng đau lòng tuyên bố rằng một nửa số báo được cứu đều chết sau đó vì chúng bị bọn buôn lậu đối xử rất tồi tệ. Tương lai của những con báo may mắn sống sót cũng vô cùng ảm đạm.

lost bird bao san co the tuyet chung do cac hoat dong buon lau 10

Hầu hết các con non bị tách mẹ từ ba đến mười tuần tuổi nên chúng không thể phát triển bản năng tự nhiên để có thể tiếp tục sinh tồn ngoài hoang dã.

Có rất ít lựa chọn khác ngoài việc giữ chúng trong các trung tâm cứu hộ hoặc các đơn vị đặc biệt nơi sẽ cho chúng giải pháp dài hạn hơn.

Báo săn là loài vật đặc biệt như vậy, khi bạn tách những con nhỏ ra khỏi mẹ chúng, chúng sẽ rất ốm yếu và hoàn toàn mất bản năng.

Rất nhiều con sẽ chết, đó là sự thật rất đau lòng và tàn khốc. Động vật hoang dã nên được sống trong tự nhiên.

Không chỉ có báo săn, còn rất nhiều loài động vật hoang dã khác cũng bị bắt, buôn lậu để làm thú cưng cho những người giàu có. Nếu muốn chấm dứt tình trạng này, mỗi công dân trên thế giới cần phải nhận thức về việc tôn trọng tự nhiên và động vật hoang dã.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.