• Về đầu trang
Bún Chả
Bún Chả

Bị săn bắn và giết hại dã man, voi Châu Phi đang dần 'tiến hóa' thành voi không ngà

Thiên nhiên

Trong quá trình sinh tồn, nhiều loài động vật đã trở thành bậc thầy ngụy trang đích thực, điển hình như gấu Bắc Cực và cáo tuyết Bắc Cực. Để bảo vệ bản thân khỏi kẻ thù, cả hai loài động vật này đã tự ngụy trang để hòa lẫn vào môi trường xung quanh.

voi khong nga1

Hiện nay, gần một phần ba số lượng voi cái của Mozambique không có ngà. Nguồn ảnh: Shutterstock

Tuy nhiên, bên cạnh mối lo về những kẻ thù trong tự nhiên, các loài động vật còn bị săn bắn, giết hại một cách dã man bởi con người. Loài voi Châu Phi cũng không ngoại lệ và có vẻ như chúng đang dần tiến hóa để thích nghi với môi trường sống đầy những kẻ tham lam, tàn bạo.

Nhiều người tin rằng ngà voi có khả năng chữa bệnh thần bí

Voi bị săn bắt và giết mổ chỉ để lấy ngà. Bọn săn trộm dùng trực thăng hoặc máy bay cỡ nhỏ để bắn hạ nên những chú voi có rất ít cơ hội để tự vệ hoặc trốn thoát. Mục tiêu mà chúng nhắm vào là ngà voi - thứ được cho là một phương thuốc thần thánh, có khả năng phục hồi và chữa lành mọi bệnh tật, vết thương.

Mặc dù đã đưa ra lệnh cấm săn bắn ngà voi trái phép vào cuối năm 2017, Trung Quốc vẫn là một trong những quốc gia săn lùng ngà nhiều nhất, thậm chí ngà voi còn đắt giá hơn vàng. Bột mịn xay ra từ chúng được người ta rao bán như một phương thuốc vừa chữa được bách bệnh, vừa tăng cường sức mạnh và khả năng sinh sản.

voi khong nga2

Nhân viên kiểm lâm của Kenya Wildlife Service xếp ngà voi trên một giàn thiêu gần Nairobi. Nguồn ảnh: Thomson Reuters

Trong y học phương Tây, bất kể sự thật rằng không có cơ sở khoa học nào cho việc sử dụng bột ngà voi, chúng vẫn được giao dịch với số tiền "khổng lồ" ở nhiều nơi tại châu Phi và châu Á.

Tuy nhiên, có vẻ như mẹ thiên nhiên đang chiến đấu bảo vệ những đứa con bằng món vũ khí độc nhất - sự tiến hóa. Theo như một công bố gần đây của National Geographic, sự chọn lọc tự nhiên dường như rất ưu ái những chú voi sinh ra mà không có ngà.

Voi đang tiến hóa để chống lại nạn săn trộm

Theo National Geographic, các nhà khoa học ở Mozambique hiện đang khẩn trương trong việc nghiên cứu, nắm bắt đặc điểm di truyền của loài voi không ngà cũng như kết quả về sau của nó. Hiện nay, gần một phần ba số voi cái ở Mozambique không có ngà trong khi trước đây con số ấy là từ 2% đến 4%.

voi khong nga3

Những kẻ săn trộm chỉ tập trung vào những con voi có ngà, còn những chú voi không ngà thì an toàn. Nguồn ảnh: Shutterstock

Joyce Poole, chuyên gia nghiên cứu hành vi loài voi và là một trong số những nhà khoa học của National Geographic, giải thích rằng nạn săn trộm có ảnh hưởng rõ rệt đến voi - không chỉ về số lượng cá thể mà còn về mặt tiến hóa.

Theo Poole, tại Vườn quốc gia Gorongosa, nạn săn bắn đã cho những con voi không mọc ngà một lợi thế về mặt sinh học. Bởi vì những kẻ săn trộm chỉ tập trung vào những con voi có ngà và tha cho những con không có.

Đến đầu những năm 2000, 98% trong khoảng 200 con voi cái không có ngà. Theo các nhà khoa học, đây là bằng chứng rõ ràng về sức ép săn bắn và cách mà nó có thể ảnh hưởng đến một quần thể, dẫn đến sự tiến hóa đáng kinh ngạc.

Theo: Business Insider
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.