• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Buổi chiều cùng gia đình mèo trong ngôi mộ cổ ở công viên Tao Đàn

Thiên nhiên

Các bạn hẳn đều biết trong công viên Tao Đàn có một ngôi mộ cổ của nhà họ Lâm, đây là nơi trú ngụ của nhiều thế hệ mèo hoang, chúng đã chọn khuôn viên ngôi mộ làm chỗ trú ẩn an toàn vì nhiều lý do.

Ngoài việc mộ cổ là nơi linh thiêng không có người dám đến quấy phá thì lũ mèo còn được những chú bảo vệ ở đây cho đồ ăn thừa, khách tới công viên chơi cũng hay để lại nhiều thứ ăn được, một số người yêu mèo thì mua thức ăn hạt giúp tụi nó qua cơn đói.

Khuôn viên mộ cổ nhà họ Lâm ở công viên Tao Đàn.

Vì phóng viên của Lost Bird đến công viên Tao Đàn vào buổi chiều Chủ Nhật, mọi người tập thể dục đông và ồn ào nên bầy mèo cảnh giác, rất khó tiếp cận, tuy nhiên cũng chụp được một vài hình ảnh thú vị.

Núp sau một gốc cây để chụp lén từ khoảng cách hơn 30m bằng ống kính zoom, có thể thấy một chú mèo đực to màu trắng đang nằm trên gốc cây đã bị cưa đổ, cách mộ cổ khoảng 10 mét:

Đây không chỉ là chỗ nằm ưa thích, nó còn là một nơi thuận lợi có thể quan sát mọi thứ xung quanh, vì vậy mèo trắng rất thoải mái.

"Trai thẳng" nha mọi người!
Ngơ ngẩn nhìn trời...
...sau đó ngủ vùi.

Sau khi quan sát kỹ, có thể thấy mèo trắng không ở một mình, phải chú ý mới thấy được mèo cái đang ẩn nấp trong bụi cỏ:

Em nó đây rồi, ẩn nấp sau bụi cỏ.
Cô nàng tỏ ra khá cảnh giác!
Mèo cái đã phát hiện phóng viên nhà Lạc, nó núp sau thùng rác để đánh giá tình hình.
Wow, sau khi cảm thấy an toàn, cô nàng cũng chịu lộ diện.

Có lẽ đã đến giờ cho con bú, nên nàng mèo đã ra hiệu gọi các con, và một cảnh tượng rất dễ thương xuất hiện trước mắt người viết:

Lấp ló nhìn nhìn!
Hello, chú mèo con đầu tiên xuất hiện!
Cuối cùng cũng chịu chui ra nha.
An toàn bên mẹ.
Một nhóc khác đang uống nước trên thùng rác. Có những tô nước và đồ ăn được người yêu mèo để lại đây.
Các mèo con đang bú mẹ, có ít nhất 4 chú mèo nhỏ khoảng hơn 1 tháng tuổi.
Mèo Tuxedo con rất tinh mắt, nó đã biết có người lạ đang quan sát.
Lúc này mèo cha vẫn đang ngơ ngẩn.

Thực ra thì địa điểm này không lạ với những bạn thuộc các hội nhóm yêu mèo hoặc chuyên gia foster mèo hoang (người viết cũng là foster lâu năm và đã quan sát các thế hệ mèo ở đây trong nhiều năm rồi).

Những chú mèo ở khu mộ cổ đã quen với sự có mặt của nhiều người xung quanh, nếu bạn không đến quá gần thì chúng sẽ không thèm chạy trốn đâu vì chúng cũng hiểu đa phần những người ghé qua không có ác ý.

Lost Bird có một vài lưu ý với các bạn nếu có ý định ghé thăm và để lại đồ ăn cho mèo:

1. Không đến quá gần, chọc phá mèo con.

2. Không để thức ăn bừa bãi, hãy đặt khuất trong các gốc cây, mèo sẽ tự đến ăn.

3. Không xâm phạm khuôn viên mộ, đây là nơi linh thiêng được bảo vệ và là di tích kiến trúc nghệ thuật của thành phố.

4. Nếu bạn có hành vi đáng ngờ, bảo vệ công viên sẽ can thiệp, không cho bạn để thức ăn cho mèo nữa.

Mọi người nên để thức ăn trong tô nhựa như trong ảnh sau, chú ý không xả rác bừa bãi:

Hãy để thức ăn hoặc nước sạch ở các gốc gây gần khu mộ.

Sau khi bú no, lũ mèo con đã trở về nơi ẩn nấp, chỉ còn mèo mẹ nằm nghỉ ngơi:

Trông khá mệt mỏi.

Sự xuất hiện của một chú sóc mập (và rất manh động) ở thân cây gần đó khiến gia đình mèo trở nên cảnh giác hơn, vì vậy người viết phải rời đi khỏi nơi này để tránh làm phiền chúng hơn nữa.

Ở công viên Tao Đàn có nhiều sóc, đa số chúng khá béo và có thể to không kém một con mèo.

Quan sát một khu vực khác cách khá xa ngôi mộ cổ, người viết phát hiện thêm vài cá thể mèo hoang đang đi săn mồi. Một tình huống lý thú phát sinh giữa mèo và chuột:

Chú chuột nhỏ chui ra khỏi hang để kiếm ăn.
Nó cảm thấy có gì đó không ổn.
Đó là do sự có mặt của con mèo mướp. Đây là một con mèo cái, nó đang uống nước trong cái hộp nhựa và nghe được tiếng động của con mồi, ánh mắt nghi ngờ của nó nói lên điều đó.
Chú chuột thu mình vào hang sâu hơn 1 chút. Nó cố giữ yên lặng.
Cuối cùng chuột kia cũng thoát chết vì mèo mướp không đủ kiên nhẫn.

Sau một hồi quan sát ở khu vực mộ cổ, người viết không phát hiện thêm chú mèo nào nữa ngoài một cô nàng tam thể có vẻ như đang mang bầu. Như vậy là một buổi chiều với gia đình mèo ở ngôi mộ cổ trong công viên Tao Đàn đã kết thúc.

Nếu các bạn muốn tìm hiểu nhiều hơn về quần thể mèo hoang ở đây, hãy đến vào lúc sáng sớm khoảng 8 - 9 giờ, khi mặt trời lên cao và nắng đẹp, có thể một số anh chàng mèo oai vệ sẽ xuất hiện để sưởi nắng. Đừng quên mang theo một máy ảnh có khả năng zoom xa vì lũ mèo không thân thiện lắm với người lạ, chúng ta cũng không muốn phá vỡ chốn riêng tư của chúng nó.

Về ngôi mộ cổ nhà họ Lâm:

Mộ cổ nhà họ Lâm còn gọi là Mả Ông Thượng. Mộ được xây dựng năm Ất Tỵ (1895), đây là mộ ông Lâm Tam Lang, người gốc Quảng Đông, cùng vợ là bà Mai Thị Xã. Hậu duệ đời thứ tư của ông là cụ Lâm Quang Ky - Phó lãnh binh của anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực, ông là người mặc chiến bào của Nguyễn Trung Trực nạp thân cho quân Pháp, khiến chúng đinh ninh đã bắt được lãnh tụ. Dân Kiên Giang gọi ông là "Lê Lai Kiên Giang", tại đó có con đường mang tên ông song song với đường Nguyễn Trung Trực.

Hàng năm, con cháu nhà họ Lâm vẫn đến đây thăm viếng, ngôi mộ được công nhận là di tích kiến trúc cấp thành phố vào năm 2014, có giá trị lịch sử và nghệ thuật. Mộ cổ được bảo vệ và tôn tạo trong khuôn viên công viên Tao Đàn với những mảng xanh đẹp mắt.

Đây là một trong những shot ảnh hiếm hoi mà người viết chụp được nhiều năm về trước, chú mèo trong ảnh sau có lẽ không còn nữa:

Đọc thêm về mèo:

'Lý do tôi chọn mèo ta?' - Kỳ 1: 'Mèo mướp xám' kiêu hãnh dòng máu cổ xưa

Theo: Lost Bird
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.