• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Các nhà khoa học Anh 'tận diệt' sóc xám bằng kỹ thuật di truyền

Thiên nhiên

Sóc xám được xem là loài gây hại trong rừng và đang đối mặt với sự huỷ diệt theo quyết định của nước Anh. Tuy nhiên, chính phủ nước này cam kết sẽ dùng cách làm nhân đạo là thông qua kỹ thuật di truyền.

Cụ thể, các nhà khoa học sẽ cấy một gen vào hàng ngàn con đực để đảm bảo chúng bị vô sinh. Cách làm này sẽ hạn chế tối đa quá trình sinh sản của sóc xám tại Anh, qua đó chúng sẽ hoàn toàn tuyệt chủng trong tương lai.

Đặc điểm gen được cấy sẽ từ từ lan rộng, khiến loài sóc không thể sinh sản và nhanh chóng quét sạch quần thể sóc xám.

Phát ngôn viên của Viện Roslin ở Edinburgh, Andrew Kendall chia sẻ:

Chúng tôi muốn đảo ngược cuộc xâm lược. Tuy nhiên, mọi hành động cần dựa trên tính nhân văn, tuyệt đối không dùng bẫy hay bắn những con sóc vô tội. Chỉ lần làm cho chúng ngừng sinh sản là cách tốt nhất.

Sóc đỏ ở Anh là nạn nhân của cuộc xâm lấn sóc xám.

Những con sóc xám là loài xâm lấn đến từ Mỹ bởi những địa chủ giàu có vào những năm 1800. Chúng đã mang theo một loại vi-rút gần như đã quét sạch những con sóc đỏ bản địa, chúng tấn công tổ chim và ngăn chặn sự phát triển của cây bằng hành động tước vỏ cây.

Có 2,5 triệu người Anh đã nỗ lực kiếm soát sóc xám nhưng đều thất bại.

Chỉnh sửa gen được gọi là giải pháp thay thế và có thể được sử dụng để giúp nước Anh loại bỏ các loài xâm lấn gây hại khác, chẳng hạn như chồn nâu và mang (hay còn gọi là hoẵng, kỉ, mển hay mễn).

Theo: The Sun
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.