• Về đầu trang
Neko Punch
Neko Punch

Chiêm ngưỡng tuyệt tác thiên nhiên Cấu trúc Richat - 'Con mắt của Sahara'

Thiên nhiên

Cấu trúc Richat (Richat Structure), còn được gọi là Con mắt Sahara (Eye of the Sahara), là một kết cấu địa chất hình tròn nổi bật giữa sa mạc Sahara rộng lớn, nằm ở phía tây trung tâm quốc gia Hồi giáo Mauritania, gần thị trấn Ouadane. Được bao quanh bởi hàng ngàn dặm vuông sa mạc khô cằn không mấy đặc biệt là loạt vòng tròn đồng tâm đường kính 40-50km có thể dễ dàng nhìn thấy từ vũ trụ. Đặc điểm địa chất hình tròn kỳ lạ này thu hút sự chú ý của những vệ tinh đầu tiên được phóng vào không gian, bởi nó có hình dạng giống như mắt của một con bò khổng lồ.

Một số người tin rằng Con mắt Sahara thực sự là tàn tích của thành phố Atlantis, mà Plato mô tả là các vòng tròn đồng tâm của nước và đất. Còn giới khoa học ban đầu cho rằng đây là kết quả của sự va chạm của một tiểu hành tinh có hình dạng rất tròn, tạo nên hố thiên thạch khổng lồ. Tuy nhiên, những nghiên cứu sâu hơn trên thực địa và trong phòng thí nghiệm vào những năm 1950 đến 1960 cho thấy rằng nó được hình thành bởi các quá trình trên Trái Đất chứ không phải do tác động từ bên ngoài.

Ngoài ra, Cấu trúc Richat không cho thấy vùng lõm hình khuyên đặc trưng của các bề mặt bị tác động từ ngoài trái đất bởi vật thể có kích thước lớn như thế này. Hơn nữa, nó khá khác biệt so với các bề mặt bị tác động bởi các vật thể lớn từ ngoài trái đất ở chỗ các tầng trầm tích, cái mà bao chứa kết cấu này, còn nguyên vẹn, "có trật tự" và không có các tầng bị lật, dốc đứng hoặc các khối địa chất lộn xộn.

Cho đến nay, các nhà địa chất học đã đưa ra giả thiết rằng các vòng tròn đồng tâm này thực sự là các lớp đá trầm tích, biến chất và đá lửa xen kẽ được đẩy từ dưới mặt đất lên trên thành một nếp lồi đối xứng, một đỉnh tròn địa chất do một quá trình xâm nhập nhẹ của đá magma (mắc-ma).

Vị trí của Cấu trúc Richat trên bản đồ.

Cấu trúc này có tính đối xứng cao và bị xói mòn sâu. Đá trầm tích lộ ra trong kết cấu hình tròn này được phát hiện có từ cuối thời kỳ Nguyên Sinh (khoảng 2,5 tỷ năm trước) và sa thạch xung quanh rìa của nó có từ kỷ Ordovic (480 triệu năm trước).

Mời các bạn cùng chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp mê hồn của Con mắt Sahara.

Đến chiêm ngưỡng tận mắt kỳ quan Con mắt Sahara. (Ảnh: Ammar Hassan/Flickr)
Cấu trúc Richat nhìn bằng mắt thường không đẹp bằng nhìn từ ngoài vũ trụ. (Ảnh: Francis Tapon/Forbes)
Theo: Amusing Planet
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.