• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Chuột chù voi tuyệt chủng 50 năm tái xuất tại châu Phi

Thiên nhiên

Hình ảnh cuối cùng của loài động vật có kích thước như chuột với chiếc mũi dài được các nhà khoa học ghi lại vào năm 1968. Vào suốt thập niên 70, chẳng ai nhìn thấy chúng nữa. Kể từ đó, các nhà nghiên cứu buộc phải tuyên bố chuột chù voi tuyệt chủng.

Nhưng mới đây, chuột chù voi đã được phát hiện ở Djibouti - một quốc gia thuộc vùng Sừng châu Phi, trong khi các nhà nghiên cứu khám phá khu vực này.

Tên của chúng nghe rất dễ hiểu và bề ngoài cũng không khác tên là mấy, nhưng chuột chù voi thực sự không thuộc loài chuột chù hay voi. Loài này được gọi là "Somali sengi".

Chuột chù voi thật ra có họ hàng với lợn đất, cái tên này được đặt là do chiếc mũi đặc biệt. Chúng sử dụng mũi để tìm con mồi, đặc biệt là côn trùng và dùng lưỡi để đưa thức ăn vào miệng.

Để tìm những chú chuột chù voi này, các nhà nghiên cứu đã đặt hơn 1.000 bẫy ở 12 địa điểm. Nhằm dẫn dụ chúng, họ cho hỗ hợp bơ đậu phộng, bột yến mạch và men vào bẫy.

Trong chiếc bẫy đầu tiên, họ đã bắt được một con, tiếp sau đó là 12 con khác. Đây cũng là lần đầu tiên sau 50 năm những bức ảnh và đoạn phim về loài "sengi" mới xuất hiện trở lại.

Trong lần khám phá này, các nhà nghiên cứu khẳng định môi trường sống của chuột chù voi hiện an toàn trước các mối đe doạ từ bên ngoài như trồng trọt và sự phát triển của con người.

Steven Heritage, một nhà khoa học nghiên cứu tại Trung tâm Lemur của Đại học Duke và là tác giả chính của bài báo nghiên cứu về dự án, chia sẻ với BBC:

Khi chúng tôi mở chiếc bẫy đầu tiên và nhìn thấy chùm lông nhỏ trên đầu đuôi con vật, chúng tôi ngạc nhiên nhìn nhau vì không thể tin vào mắt mình.

Một số cuộc khảo sát về động vật có vú nhỏ kể từ những năm 1970 đã không tìm thấy bất cứ con sengi nào. Thật tình cờ khi nó đến quá nhanh với chúng tôi.

Tìm kiếm sengi cần rất nhiều đam mê vì chúng là loài vật đã mất tích trong nhiều thập kỷ. Mặc dù đây không phải động vật nổi tiếng nhưng khi bạn nhìn thấy chúng, chắc chắn bạn sẽ rất yêu mến loài này.

Phát biểu về khám phá trên, Heritage cho biết thêm tất cả người dân địa phương đều biết về con vật, chứng minh chúng đã phát triển mạnh mẽ trên vùng đất này.

Nghiên cứu đã được công bố trong một bài đăng trên tạp chí PeerJ.

Theo: LADbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.