• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Có thể bạn đừng biết: Capybara là loài chuột to nhất quả đất với cân nặng trung bình là 45 kg

Thiên nhiên

Bạn đã bao giờ ước con hamster bông xù của mình có thể phát triển to như lợn hay chó chưa? Điều ước của bạn sẽ trở thành hiện thực nếu bạn có được một con capybara, loài gặm nhấm lớn nhất trên Trái đất và cũng là loài thân thiện nhất, còn được gọi là loài chuột lang nước. Tất nhiên, Capybara là bà con họ hàng rất gần với chuột hamster.

Chúng cao khoảng 60 cm, dài 1.2 mét và nặng trung bình khoảng 45 kg. Chúng ta cũng xác minh được rằng từng có những con capybara nặng gấp tám lần sinh sống vào thời tiền sử. Đó là những con thú khổng lồ dễ thương, chúng hiền lành và dễ làm thân với nhiều loài động vật khác.

Kết quả hình ảnh cho capybara

Capybara là loài đặc thù của Nam Mỹ

Hình ảnh có liên quan

Capybara yêu nước, đó là lý do tại sao chúng sống ở những nơi gần sông hồ. Môi trường sống tự nhiên của chúng là ở Nam Mỹ, chủ yếu là đồng cỏ và rừng gần nơi có nước. Chúng thích nước rất nhiều vì là một loài bán thủy sinh, tương tự như hải ly và rái cá. Capybara hoạt động mạnh nhất vào lúc hoàng hôn và sáng sớm, thời gian còn lại chúng thường nghỉ ngơi trong nước vào ban ngày, đặc biệt là khi trời nóng lúc mặt trời lên cao.

Kết quả hình ảnh cho capybaras south america

Răng của chúng mọc dài ra không ngừng

Giống như các loài gặm nhấm khác, capybaras có răng cửa ngày càng phát triển. Những chiếc răng này rất sắc và và chúng không bao giờ ngừng dài ra, loài gặm nhấm phải nhai mọi thứ và điều đó giữ cho răng mòn đi, không bao giờ quá dài. Có rất nhiều loài gặm nhấm (khoảng 2000 loài), có loài to như Capybara và có loài nhỏ như hai ngón tay.

Kết quả hình ảnh cho capybara teeth

Capybaras là nhà bơi lội cừ khôi

Kết quả hình ảnh cho capybara swimming

Capybaras có khả năng bơi lội tuyệt vời, bàn chân có màng, các ngón chân của họ được kết nối với da như chân vịt. Tính năng này còn giúp chúng đi lại trên mặt đất mềm và sũng nước vững vàng. Ngay cả tên khoa học của chúng (Hydrochaerus hydrochaeris) cũng đưa ra gợi ý về việc capybara ở trong nước tốt như thế nào bởi vì nó có nghĩa là "lợn nước".

Hình ảnh có liên quan

Chúng có tai, mắt và mũi cao để có thể thở và nhìn trong khi bơi, chúng có thể nín thở dưới nước khoảng năm phút. Capybara trốn tránh những kẻ săn mồi bằng cách lặn xuống nước, đây là một cách khá hiệu quả.

Kết quả hình ảnh cho capybara pack
Một chú báo vồ hụt Capybara, con chuột khổng lồ đã nhanh chóng nhảy xuống nước.

Capybara thích tắm bùn

Kết quả hình ảnh cho capybara mudding

Capybara trưởng thành có một bộ lông rất xù xì được mọc khá thưa, tức là da của chúng dễ bị cháy nắng. Đó là lý do để chúng thích xuống nước hoặc nghỉ ngơi trong bóng râm cũng như đắm mình trong bùn. Capybaras tắm bùn để giữ cho cơ thể mát mẻ và bảo vệ làn da mỏng manh.

capybara definitely the biggest and possibly the cutest rodent  12 pictures 5

Capybara rất thân thiện với hầu hết loài vật

capybara definitely the biggest and possibly the cutest rodent  12 pictures 11

Chuộc lang nước khá thân thiện với con người, chúng thích nghi tốt với quá trình đô thị hóa ở Nam Mỹ. Capybara có thể được tìm thấy ở nhiều khu vực trong vườn thú và công viên ở các quốc gia Châu Mỹ, chúng sống được khoảng 12 năm trong điều kiện nuôi nhốt, đây là một tuổi thọ rất cao ở loài gặm nhấm.

Kết quả hình ảnh cho friendly capybaras

Loài chuột to xác này rất hiền lành và thường cho phép con người nuôi như một thú cưng trong nhà, con người có thể cho chúng ăn bằng tay, nhưng sự tiếp xúc vật lý thường không được khuyến khích.

Kết quả hình ảnh cho friendly capybaras

Con người được khuyên không nên ôm ấp chuột lang nước quá nhiều và nếu nuôi làm thú cưng thì nên vệ sinh cho chúng thường xuyên. Tương tự như chó, mèo, chuột lang nước cũng có ve ký sinh trên lông, da là vật truyền nhiễm các loại bệnh sốt phát ban.

Kết quả hình ảnh cho friendly capybaras

Capybara cho phép nhiều loài vật khác ngồi lên người chúng

Capybara được bắt gặp chơi chung với nhiều loài động vật, chúng khá thụ động và tỏ ra điềm đạm, cho phép các con vật khác leo lên người, nằm ngủ chung hoặc chia sẻ đồ ăn. Đây là một hành vi hiếm thấy trong tự nhiên đối với các loài vật hoang dã.

Kết quả hình ảnh cho friendly capybaras
Kết quả hình ảnh cho friendly capybaras
Kết quả hình ảnh cho friendly capybaras
Kết quả hình ảnh cho friendly capybaras
Kết quả hình ảnh cho friendly capybaras

Quá trình sinh sản đầy thú vị

Chuột lang nước Capybara có nghi thức ghép đôi khá tinh tế, Capybara cái thông báo cho bạn tình biết khi nó đang muốn giao phối bằng cách huýt sáo qua mũi. Trong đàn Capybara, con đực là đầu đàn, nhưng con cái có quyền lựa chọn con đực mà nó thích. Capybara giao phối ở ngay bờ sông hoặc trên mặt nước, nếu con đực mà nó không thích tiếp cận, chuột lang cái sẽ lặn sâu xuống đáy nước để từ chối.

Kết quả hình ảnh cho capybara mating

Capybara cái mang thai từ 1 đến 8 con, chuột lang nước con bú mẹ trong 1 tuần đầu, sau đó có thể bắt đầu ăn cỏ, chúng sớm biết bơi như mẹ nhờ bản năng bơi lội có sẵn. Capybara con có thể được chăm sóc bởi bất kỳ con cái nào trong đàn và cùng được cả đàn bảo vệ, tổ chức xã hội của Capybara rất chặt chẽ, điều này nâng cao khả năng sống sót của chúng.

Kết quả hình ảnh cho capybara swim

Nhờ ngoại hình dễ thương và tính cách thân thiện, Capybara được xem là một trong những loài vật dễ thương nhất thế giới, chúng hoàn toàn vô hại và rất dễ hòa nhập. Mặc dù vậy, các nước Nam Mỹ cho phép săn bắt Capybara để lấy lông và thịt, một phần là vì nếu không được kiểm soát số lượng, chúng sẽ sinh sản quá nhiều gây mất cân bằng sinh thái.

Đọc thêm: Ecuador bán kem vị... chuột lang khiến cả thế giới 'cạn lời'

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.