• Về đầu trang
Chim Thiên Đường
Chim Thiên Đường

Con tê giác Sumatra cuối cùng tại Malaysia đã qua đời vì ung thư

Thiên nhiên

Một con tê giác cái 25 tuổi tên Iman vừa qua đời vào hôm thứ 7 23/11 vừa rồi tại bang Sabah, Malaysia sau khi chống chọi với căn bệnh ung thư.

Iman đã được các bác sĩ thú y chẩn đoán mắc ung thư tử cung từ tháng 3/2014. Hồi tháng 5 năm nay, chú tê giác Sumatra đực cuối cùng tại Malaysia cũng đã qua đời bất chấp những nỗ lực nhân giống của các nhà khoa học.

Loài tê giác Sumatra từng được phân bố rất nhiều quốc gia châu Á. Nhưng với việc có gần 100 loài động vật đã bị tuyệt chủng tại Malaysia thì số phận của tê giác Sumatra đang bị đe doạ nghiêm trọng.

Loài tê giác Sumatra

Giám đốc cơ quan bảo vệ động vật hoang dã Sabah cho biết:

"Cái chết của Iman đến sớm hơn dự kiến, chúng tôi biết nó đã phải trải qua nỗi đau vì ung thư lớn như thế nào".

Bộ trưởng Bộ môi trường Sabah nói thêm:

"Chúng tôi bày tỏ nỗi buồn sâu sắc trước tin này. Hơn ai hết, chúng tôi hiểu rằng điều này sớm muộn cũng sẽ diễn ra. Cái chết của Iman là một việc hiển nhiên, Các chuyên gia y tế đã dành mọi sự chăm sóc tốt nhất cho nó từ tháng 3/2014 đến nay".

Chú tê giác Sumatra Iman đã suýt chết nhiều lần trong nhiều năm trở lại đây vì mất máu quá nhiều. Các bác sĩ cũng đã nỗ lực cứu chữa mỗi khi sức khoẻ Iman gặp nguy hiểm.

Theo Quỹ bảo tồn Động vật hoang dã Thế giới WWF, số lượng tê giác Sumatra trên thế giới hiện chỉ còn khoảng 80 con trên toàn cầu, với phần lớn sống trong tự nhiên ở Sumatra.

Hai mẹ con tê giác Sumatra trong tự nhiên

Quỹ bảo tổn thiên nhiên International Rhino Foundation cho biết trong tự nhiên loài tê giác này đang bị cô lập và không có khả năng sinh sản dẫn đến việc tuyệt chủng trong thời gian tới.

Tê giác Sumatra (cùng với các loài tê giác đen và tê giác Javan) được Liên minh Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên liệt kê vào danh sách đỏ những loài động vật đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Sừng tê giác được sử dụng trong y học cổ truyền châu Á (Trung Quốc và Việt Nam). Chúng được bán rộng rãi trên thị trường chợ đen với giá cao ngất ngưởng và được quảng cáo như một loại thần dược. Dù cấu tạo của sừng tê giác chỉ gồm keratin tương tự như móng tay và tóc người.

Theo: Unilad
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.