• Về đầu trang
Nghĩaa Nghĩa
Nghĩaa Nghĩa

'Cụ cá mập 400 tuổi' ở Bắc Cực phá vỡ mọi kỉ lục về tuổi thọ của các loài động vật có xương sống

Độc lạ

Mới đây các nhà khoa học đã vô cùng ngạc nhiên khi tìm thấy một "cụ" cá mập có tuổi đời ước tính lên tới 392 năm. Đó là một con cá mập Greenland được tìm thấy tại Bắc Cực, sẽ phá vỡ mọi kỉ lục trước đó và trở thành loài động vật có xương sống "sống thọ" nhất trên trái đất. Thông tin này được đăng tải trên tạp chí khoa học Science.

ca map song tho

Các nhà khoa học ước tính rằng chú cá mập này có thể được sinh ra từ năm 1505. Được biết nó sống ở nhiệt độ dưới -1°C; có thể bơi ở độ sâu 7200 feet (~2,2 km); và trọng lượng cơ thể lên tới hơn 1 tấn.

ca map1

Theo báo cáo, "cụ cá" này có chiều dài gần 5,5m. Với chiều dài như vậy nó có thể sống ở bất cứ nơi đâu trong vòng 272 đến 512 năm tuổi với tốc độ phát triển 1cm mỗi năm.

ca map2

Đây là cá mập Greenland lâu đời nhất trong 28 cá thể được các nhà khoa học tìm thấy. Tuổi thọ trung bình của loài cá mập này là 400 tuổi và chúng dành phần lớn thời gian của mình để bơi vòng quanh tìm bạn tình.

ca

Việc xác định tuổi đời của một chú cá mập Greenland là một việc vô cùng khó khăn. Theo đó, để thực hiện công việc này, các nhà khoa học đã phải dùng đến các kĩ thuật phức tạp.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng không thể chắc chắn về lí do tại sao loài cá mập này lại có tuổi đời lâu đến vậy. Nó có thể do cấu trúc gen của loài, hoặc cũng có thể là do điều kiện sống, bởi chúng thường sống ở các vùng rất lạnh dẫn đến quá trình trao đổi chất diễn ra chậm hơn.

ca map12

Cá mập Greenland sống chủ yếu ở các vùng như Bắc Đại Tây Dương và Bắc Băng Dương. Mặc dù chưa có quan sát chính xác quá trình săn mồi của cá mập Greenland, nhưng con mồi của chúng thường là cá chình, cá trích, cá tuyết, cá hồng,... và thậm chí là cả những con cá mập nhỏ hơn. Không chỉ ăn các loài cá, khi khám phá dạ dạy của cá mập Greenland, các nhà khoa học còn phát hiện loài này ăn cả các loài động vật sống trên cạn như: ngựa, gấu Bắc Cực, nai sừng tấm,... Ngoài ra, vì luôn ăn các xác động vật chết, nên cá mập Greenland còn được biết đến như một người "lao công quét dọn" dưới lòng biển.

ca map greenland 2

Có thể chúng ta không biết chính xác lí do giải thích về tuổi đời của loài cá mập này. Tuy nhiên, sự tồn tại của cá mập Greenland sẽ góp phần thúc đẩy con người nỗ lực bảo tồn các loài sinh vật biển và môi trường sống của chúng.

Theo: Science

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.