• Về đầu trang
Ngọc Vân
Ngọc Vân

'Cụ' rùa được sinh ra từ khi thế giới vẫn chưa có bóng đèn, xe hơi nửa thế kỉ sau mới xuất hiện

Thiên nhiên

Jonathan là chú rùa dòng Seychelles khổng lồ. Vào năm 1832, Jonathan nở ra với kích thước ngang bằng một chú gà con. Vào thời gian đó, bóng đèn vẫn chưa được phát minh, và chiếc xe hơi đầu tiên vẫn phải chờ đến nửa thế kỉ nữa mới ra đời.

Có thể nói Jonathan là chú rùa trải qua tất cả quá trình biến đổi của xã hội hiện đại. Ở tuổi đời 187, Jonathan hiện là loài động vật già nhất trên thế giới được tìm thấy. “Cụ” rùa này hiện đang có một cuộc sống thoải mái trên hòn đảo St. Helena ở phía Nam Đại Tây Dương

tmg article tall 1

Teeny Lucy là chủ tịch của SPCA – nơi chịu trách nhiệm chính trong việc chăm sóc Jonathan. “Cụ” rùa tại đây được sống trong khuôn viên của dinh thự thống đốc, được Lucy và một số nhân viên khác thăm nom và mang rau tươi cho mỗi tuần.

Teeny Lucy là một người đàn ông lớn tuổi, cũng đã chứng kiến sự thay đổi mỗi ngày của Jonathan. Teeny Lucy đến St. Helena vào năm 1882, ông nói rằng "cụ" rùa này chính là một biểu tượng của SPCA.

tmg article tall 2

“Tuổi thọ của Jonathan chắc hẳn đã làm rất nhiều người ngạc nhiên”, Lucy nói. “Cụ” rùa này là là thành viên lớn tuổi nhất trong số những động vật tại biệt thự, chú rùa già thứ hai là bạn của Jonathan có tên David, hiện đã được 80 tuổi.

Mặc dù Jonathan có khả năng sẽ bị mù hoàn toàn, nhưng chú rùa này vẫn có thể đi lại rất tốt. Jonathan rất lãng mạn, "cụ" ta thường dành cả ngày để “lang thang” dưới ánh mặt trời, nhai cỏ và thư giãn với những người bạn rùa khác. Đó dường như là cách sống an tĩnh của một cụ rùa có “địa vị” trong biệt thự.

tmg article tall 4

Jonathan rất nổi tiếng, chú là động vật trên cạn lâu đời nhất thế giới. Địa vị của Jonathan thậm chí còn có thể ví như một người thuộc dòng dõi hoàng gia trên hòn đảo. "Cụ" rùa này cũng rất thân thiên với mọi người, miễn là họ chịu di chuyển chậm xung quanh chú.

Lucy chia sẻ: “Jonathan là một cụ rùa vui vẻ. Nhưng vài năm trước, chú ta bắt đầu gặp vấn đề về sức khỏe. May mắn là sau khi thay đổi chế độ ăn kiêng thì bây giờ Jonathan đã có thể mạnh khỏe trở lại”.

tmg article tall 3

Bác sĩ thú y trên đảo nhận ra rằng mỏ của Jonathan quá mềm, thân nhiệt của "cụ" rùa cũng quá lạnh và đã xuất hiện tình trạng giảm cân.

Vì vậy mà nhân viên trên đảo phải bắt đầu bổ sung dinh dưỡng hàng tuần vào chế độ ăn của Jonathan, và từ đó sức khỏe của chú đã được cải thiện. "Cụ" rùa cũng không phản đối điều này, miễn là họ mang cho Jonathan đồ ăn nhẹ yêu thích.

tmg article tall

Lucy chia sẻ: “Jonathan thậm chí còn biết phân biệt giọng nói của tôi và bác sĩ thú y. Chú ta sẽ phản ứng lại bằng cách đi về phía chúng tôi khi nghe thấy giọng nói quen thuộc”.

Theo: thedodo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.