Thiên nhiên

Đã tìm ra loài vật lười hơn cả con lười, 8 năm chỉ đứng yên một chỗ

Chim Mỏ Rộng
Đây có thể là một trong những loài động vật lười biếng di chuyển nhất trong thế giới tự nhiên.

Bạn nghĩ mình là một người lười biếng, thích cuối tuần nằm ở nhà ăn bánh, xem phim thì loài manh giông này chắc chắn chính là "sư tổ" của bạn.

Loài manh giông thích đứng yên một chỗ này sống chủ yếu trong hang động, có nguồn gốc từ Bosnia và Herzegovin (một quốc gia tại Đông Nam Âu). Trong nghiên cứu gần đây, các chuyên gia nhận thấy loài manh giông hang động hầu như không di chuyển hoặc chỉ di chuyển trong cự ly rất ngắn trong suốt 8 năm theo dõi.

Nhờ có nghiên cứu, các nhà khoa học đã nhìn nhận được sâu sắc về cuộc sống hàng ngày của loài manh giông hang động đặc biệt.

Các nhà khoa học đã lặn xuống hang động dưới nước trong vùng phía Đông Herzegovin nhiều lần giữa năm 2010 và 2018, trong khoảng thời gian đó, họ theo dõi 19 con manh giông.

Nhóm các nhà nghiên cứu, do Tiến sĩ Gergely Balázs từ Đại học Eötvös Loránd dẫn đầu, đã đánh dấu cho mỗi con manh giông bằng loại mực vô hại và thường xuyên kiểm tra chúng di chuyển được bao xa trong suốt 8 năm.

Theo kết quả được công bố trên Tạp chí Động vật học, hầu hết các con manh giông được tìm thấy chỉ di chuyển khoảng 10 mét trong suốt 7 năm, chuẩn mực nhất là 5 mét.

Trong số 19 con, thậm chí có một con nhàn rỗi đến mức nó chẳng di chuyển đi đâu trong 8 năm.

Chỉ cần tưởng tượng chúng ta đã đi bao xa trong suốt 8 năm qua, thì bạn mới hiểu được những con manh giông này đã có cuộc sống nhàm chán đến mức nào.

Các nhà nghiên cứu còn đùa nhau rằng không biết chúng đứng mãi như thế có chán không hay trong hang động có Netflix nên chúng mới lười di chuyển như thế.

Manh giông hang động chỉ cần một cái lắc lư để giao phối, với sự lười biếng nổi tiếng của chúng, manh giông chỉ giao phối 12,5 năm 1 lần.

Tiến sĩ Balázs chia sẻ với The New Scientis:

Lũ manh giông đang treo lơ lửng bản thân mà không làm gì cả.

Sắp tới, nhóm nghiên cứu hy vọng kết quả của họ sẽ giúp theo dõi tác động của con người đối với hệ sinh thái hang động dưới nước. Hoạt động của con người ảnh hưởng lớn đến manh giông vì chúng sinh sản thưa thớt nên số lượng cá thể cũng đang giảm mạnh.

Lớp da trơn của manh giông có lợi ích giúp chúng bảo tồn năng lượng, vì vậy dù đứng lâu một chỗ cũng không ảnh hưởng nhiều.

Mặc dù không nằm trong danh sách các động vật sống thọ nhưng manh giông có thể sống đến khoảng 70 năm, tuổi thọ tối đa có thể đạt 100 năm.

Nguồn bài: UNILAD