• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

Đại dương và những sự thật ít người biết dưới làn nước sâu thẳm (Phần 1)

Thiên nhiên

Bạn có biết rằng những con sóng đại dương có thể di chuyển với hàng trăm dặm một giờ? Hay dưới đại dương sâu thẳm kia là cả một mỏ vàng? Phần lớn bề mặt Trái Đất được bao phủ bởi đại dương. Mặc dù vậy, hơn 70% các đại dương trên thế giới vẫn chưa được con người khám phá.

Trong khi các nhà khoa học, những người ưa thích phiêu lưu thám hiểm và những người đam mê chinh phục đại dương vẫn đang ngày đêm tìm hiểu thì hãy để Lost Bird chia sẻ những sự thật mà phần lớn chúng ta chưa biết nhé.

Internet dưới lòng đại dương

Cre: Ryan Pernofski

Chúng ta đang sống trong một thế giới của truyền thông không dây, 99% dữ liệu quốc tế được truyền dưới đáy đại dương với sự trợ giúp của cáp thông tin liên lạc. Các loại cáp này dài hàng trăm ngàn dặm và theo MentalFloss, chúng có thể được đặt ở độ sâu tương đương với chiều cao của núi Everest.

Việc lắp đặt dây cáp đòi hỏi phải có những chiếc tàu chuyên dụng (được gọi là “cable-layer”) và tất nhiên là cần hết sức cẩn trọng trong suốt quá trình. Một số phần của dây cáp cũng được thiết kế để chống cá mập, vì người ta phát hiện rằng cá mập thực sự đã có (vài) lần cắn cáp.

Có hơn 20 triệu tấn vàng không thể khai thác trong lòng đại dương

Cre: Lonely Hunter

Đúng là có vàng trong lòng đại dương, thế nhưng nó bị pha loãng đến mức nồng độ của vàng chỉ ở khoảng một phần nghìn tỷ. Theo một nghiên cứu, có khoảng 1 gram vàng cho mỗi 100 triệu tấn nước biển ở Đại Tây Dương và Bắc Thái Bình Dương. Ngoài ra còn tồn tại một lượng vàng không bị hòa tan ở 1,6 – 3 km dưới mặt nước biển.

Mặc dù chúng ta có khả năng để lặn xuống đáy đại dương và khai thác vàng nhưng quá trình chiết xuất vàng từ nước biển sẽ cực kỳ tốn kém đến độ khiến việc khai thác trở nên thật vô nghĩa.

Điểm Nemo ở phía nam Thái Bình Dương là nơi tách biệt nhất trên địa cầu

Cre: travelbook.de

Điểm Nemo không giống bất kỳ địa điểm nào khác trên hành tinh, vì vị trí của nó “không nằm ở giữa nơi nào cả” (“the middle of nowhere”)! Theo các nhà khoa học, điểm Nemo là địa điểm xa nhất trên Trái Đất, và tại bất kỳ thời điểm nào thì người gần đó nhất là các phi hành gia.

Còn được gọi là “cực bất khả tiếp cận”, điểm Nemo nằm ở giữa hư không theo đúng nghĩa đen vì bao quanh nó là hơn 1,6 nghìn kilomet đại dương xét theo mọi hướng.

Đại dương sản xuất 70-85% lượng oxy cung cấp trong khí quyển

Cre: medomed.org

Các nhà khoa học đồng ý rằng cứ năm hơi thở mà con người hít vào thì sẽ có một hơi là lấy oxy từ các loài thực vật dưới lòng đại dương.

Hầu hết oxy trên Trái Đất đến từ các loài thực vật đại dương nhỏ, gọi là thực vật phù du. Các nhà khoa học biết rằng thực vật phù du đóng góp từ khoảng 70-85% lượng oxy trong bầu khí quyển Trái Đất, nhưng rất khó để xác định được chính xác hàm lượng này. Họ có thể xác định lượng oxy được tạo ra bởi một tế bào thực vật phù du nhất định, nhưng lại không thể thống kê được lượng tế bào thực vật phù du ở khắp các đại dương trên Trái Đất vì chúng rất đa dạng.

Hơn một nửa diện tích Hoa Kỳ tồn tại dưới đại dương

Cre: NASA Earth Observatory

Chắc hẳn không ít người sẽ phải há hốc mồm khi biết rằng hơn 50% nước Mỹ nằm dưới nước đây! Nhưng chúng ta cũng không cần quá ngạc nhiên đến vậy vì điều này thật ra cũng khá dễ hiểu.

Theo CBS News, như nhiều quốc gia khác, biên giới nước Mỹ chưa dừng lại ở đất mũi mà còn mở rộng ra 200 hải lý tính từ bờ biển. 200 hải lý kéo dài từ bờ biển Hoa Kỳ đó được gọi là “unknown America”.

Chúng ta không thể uống nước biển, nhưng lại có thể uống nước từ băng biển

Cre: Twitter

Băng biển chủ yếu được tìm thấy ở các cực đại dương và có diện tích gấp khoảng 2,5 lần diện tích của Canada. Về cơ bản, băng biển là nước biển đóng băng, được hình thành, phát triển và tan chảy trong lòng đại dương.

Theo NSIDC, bạn đừng bao giờ nghĩ đến việc uống nước biển vì thành phần muối của nó. Tuy nhiên, băng biển được hình thành từ rất nhiều năm lại chứa ít muối hơn và theo gợi ý của NSIDC thì băng biển khi tan chảy đã trở nên đủ “nhạt” để có thể uống được rồi.

Đừng quên vẫn còn nhiều điều thú vị khác dưới lòng đại dương ở phần 2 chờ các bạn khám phá đó nha!

(còn tiếp)

Theo: mind-blowingfacts.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.