• Về đầu trang
CIBOONG
CIBOONG

Đại dương và những sự thật ít người biết dưới làn nước sâu thẳm (Phần 2)

Thiên nhiên

Nối tiếp phần 1, những sự thật về âm thanh lớn nhất dưới đáy biển hay nguồn năng lượng khủng mà đại dương có thể tạo ra, và cả “tụ điểm” của cá mập trắng trong những tháng mùa đông sẽ lần lượt được tiết lộ.

Thế giới sinh vật biển vẫn còn là một bí ẩn với con người

gohawaii.jp

Thể tích và áp lực nước luôn hạn chế khả năng khám phá của con người khi chúng ta muốn tìm hiểu về những loài sinh vật biển khác nhau ở khắp các đại dương trên thế giới . Các nhà khoa học ước tính rằng cho đến nay, chúng ta mới chỉ phát hiện được một phần ba lượng sinh vật biển trong lòng đại dương.

Các nhà khoa học cho rằng phần lớn các sinh vật biển đã được phát hiện chỉ là những loài sinh vật nhỏ, đồng thời họ cũng tin là những con cá voi hoặc động vật có vú từ thời tiền sử thực sự tồn tại.

Con người biết rõ về Sao Hỏa còn hơn cả về đại dương trên Trái Đất của chúng ta

suindependent.com

Các nhà khoa học thậm chí còn không thể vẽ một bản đồ đầy đủ về đáy biển trên hành tinh của chính mình. Trên thực tế, theo NASA ( National Aeronautics and Space Administration - Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ), chỉ có từ 5 - 15% độ sâu của đại dương đã được khảo sát bằng việc phân tích sóng âm theo các kỹ thuật truyền thống. Quá trình này không chỉ tốn kém mà còn mất rất nhiều thời gian.

Mặc dù cách Trái Đất tới 140 triệu dặm (tương đương 225 triệu kilomet), Sao Hỏa - hành tinh thứ tư từ Mặt Trời – lại được con người vẽ cho những chiếc bản đồ chi tiết hơn cả bản đồ về các đại dương trên thế giới.

Thái Bình Dương là “tụ điểm” của cá mập trong những tháng mùa đông

thesun.co.uk

Năm 2012, các nhà khoa học nghiên cứu mô hình di cư của cá mập trắng lớn (Great White Shark) đã phát hiện ra rằng chúng rất thích “dạo chơi” ở một khu vực khá hẻo lánh thuộc Thái Bình Dương trong những tháng mùa đông.

Nằm giữa Baja California và Hawaii, khu vực này còn được biết đến bằng một biệt danh khá thú vị: White Shark Café. Đây là nơi những con cá mập sẽ cùng nhau tận hưởng thời tiết ấm áp của vùng ven biển. Theo các nhà khoa học, một số con thậm chí còn ham chơi đến độ quyết định ở đó luôn trong nhiều tháng.

Phần lớn đại dương có màu đen tuyền

arcgis.com

Trong điều kiện thích hợp, ánh sáng Mặt Trời có thể xuyên vào đại dương khoảng 1.000m. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, ánh sáng lại không thể xuyên quá 200m.

200m đầu tiên tính từ mặt nước biển được gọi là “euphotic”, hay “vùng ánh sáng Mặt Trời có thể xuyên thấu” (sunlight zone) và vượt quá độ sâu này thì không ánh sáng nào có thể đi qua, khiến đại dương chìm trong bóng tối hoàn toàn.

“The Bloop” là một trong những âm thanh dưới nước lớn nhất từng được ghi lại và khoa học chưa thể lý giải được điều này

makezine.com

Vào năm 1997, các nhà khoa học đã vô tình ghi lại được một âm thanh mà họ không thể giải thích được: một tiếng động lạ cực kỳ lớn.

Được biết đến với tên gọi “The Bloop”, đó là một trong những âm thanh lớn nhất từng được con người ghi lại. Trong thực tế, tiếng động này rất lớn, đến nỗi những chiếc hydrophone (microphone dùng trong môi trường nước) cách đó hơn 4,8 nghìn kilomet đều ghi lại được cùng  một tiếng động.

Thậm chí cho đến ngày nay, các nhà nghiên cứu đã ghi lại “the bloop” nhưng vẫn không thể nào tìm ra nguồn gốc của âm thanh này.

Đại dương có khả năng cung cấp năng lượng cho nhu cầu của chúng ta

amazon.com

Ngày nay, các nhà khoa học đang nghiên cứu khai thác năng lượng thủy triều và biến nó thành nguồn năng lượng khả thi. IEA (International Energy Agency – Cơ quan Năng lượng Quốc tế) dự đoán rằng vào năm 2050, năng lượng đại dương có thể tạo ra năng lượng lên tới 337 GW.

Theo Cơ quan Tầm nhìn Sinh vật biển của Vương quốc Anh (UK Marine Foresight Panel), nếu chúng ta có thể tận dụng được 0,1% tổng năng lượng động lực học của đại dương do thủy triều gây ra thì chúng ta hoàn toàn có thể đáp ứng gấp năm lần nhu cầu hiện tại về năng lượng toàn cầu.

Theo: mind-blowingfacts.com
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.