• Về đầu trang
Hạ Vũ Hà
Hạ Vũ Hà

Điểm danh những loài cây cỏ giúp đánh đuổi sâu hại và thu hút côn trùng có lợi cho khu vườn nhà bạn

Thiên nhiên

Mùa xuân là mùa cây cối thi nhau đâm chồi nảy lộc. Đây cũng là thời điểm thích hợp để những bạn yêu làm vườn chăm chút cho góc nhỏ màu xanh của mình. Những loài cây cỏ dưới đây sẽ giúp bạn ngăn chặn sâu hại gây bệnh; bên cạnh đó thu hút ong, bướm nhằm tăng cường khả năng thụ phấn của cây trồng.

Cây chống sâu bệnh

Bạc hà: 

Bạc hà thích đất tiêu thoát tốt nhưng phải ẩm ướt, chịu được bóng râm và cần được chăm sóc tối thiểu. Bạc hà là loại cây mà chúng ta yêu thích nhờ hương thơm mạnh mẽ của nó. Tuy nhiên, một số loài động vật và sâu bọ không thể chịu được mùi bạc hà, vì thế chúng ta có thể sử dụng thế mạnh này để đánh đuổi vật gây hại.

Bạc hà có thể đuổi được kiến, muỗi, sên, ốc và chuột.

Dã yên thảo/ Dạ yên thảo:

Dã yên thảo có thể phát triển một phần trong bóng râm và chúng rất "sợ" gió. Nếu trồng loài hoa này thì bạn phải chắc chắn rằng chúng được gieo hạt cách nhau khoảng 30cm. Dã yên thảo là một trong những loài hoa vườn phổ biến nhất vì màu sắc tươi sáng và mùi thơm có thể đẩy lùi được sâu bọ.

Dã yên thảo có thể đuổi được: rầy, rệp, giun sừng cà chua và bọ cánh cứng.

Hoa cúc:

Hoa cúc là loài hoa quen thuộc đối. Loài hoa này cần không gian để phát triển, cụ thể là chúng cần khoảng 30cm - 90cm cho cả chiều cao và chiều rộng. Hoa cúc rất thích ánh nắng mặt trời và được ở trong môi trường đất ẩm, tiêu thoát tốt.

Hoa cúc có thể đuổi được: kiến, ve, chấy, nhện và bọ bạc.

Hoa oải hương:

Hoa oải hương là một loại cây khác cần không gian để phát triển, vì vậy mỗi cây cần cách nhau từ khoảng 60 - 90cm. Loài hoa này không thích đất ẩm ướt nhưng chúng có thể sống trong loại đất xấu. Cách sử dụng hoa oải hương nhiều vô số kể và một trong số đó là đẩy lùi những loài gây hại như ruồi nhà, sâu bướm, bọ chét.

Cúc tâm tư/ cúc kim tiền/ hoa xu xi:

Cúc kim tiền chắc chắn sẽ khiến khu vườn của bạn trở nên tươi sáng và vui vẻ hơn bao giờ hết. Chúng rất thích đùa vui dưới ánh mặt trời, ngâm rễ dưới lớp đất tiêu thoát tốt. Ngoài việc đẩy lùi một số loài gây hại thì cúc kim tiền còn có thể thu hút các loài côn trùng có ích như ruồi giấm - loài ruồi này sẽ giúp chúng ta kiểm soát được quần thể rệp.

Cúc kim tiền có thể đuổi được bọ cánh cứng măng tây, giun sừng cà chua.

Húng quế:

Húng quế là một trong những nguyên liệu hoặc gia vị quen thuộc trong mỗi căn bếp. Chúng có mùi hương dễ chịu và rất tốt cho sức khỏe. Bạn có thể trồng húng quê trong các luống rau hoặc trong chậu cây. Lưu ý là chọn một nơi có sương mù và đất tiêu thoát tốt nha!

Húng quế có thể đuổi muỗi, trứng muỗi và ruồi nhà.

Chi Mỏ hạc:

Chi Mỏ hạc có danh pháp khoa học là Geranium chứa khoảng 422 loài thực vật sống một năm, hai năm hoặc lâu hơn, được tìm thấy chủ yếu tại vùng ôn đới cũng như khu vực miền núi của vùng nhiệt đới, chủ yếu tại phần miền đông của khu vực Địa Trung Hải (theo Wikipedia).

Chi Mỏ hạc thường được trồng trong các khu vườn theo hơi hướng cổ điển và chúng thích được ở dưới ánh nắng mặt trời từ 4-6 tiếng/ngày.

Chi Mỏ hạc có thể đuổi được: rầy lá, bọ cánh cứng Nhật Bản, sâu xanh hại ngô, muỗi.

Cây thu hút côn trùng thụ phấn

Rocky Mountain Bee Plant/ Cleome serrulata:

Cleome serrulata là một loài thực vật có hoa trong họ màn màn. Những bông hoa màu hồng xinh đẹp này ưa thích sự khô ráo, đất tiêu thoát tốt, đất cát và điều kiện ánh sáng đầy đủ. Chúng khá dễ trồng và không cần chăm sóc nhiều. Ngoài hương thơm là lạ thì chúng rất thích hợp trong việc thu hút nhiều loài thụ phấn đến khu vườn của bạn.

Cleome serrulata có thể thu hút được: ong, ong bắp cày, bướm và chim ruồi.

Hoa kim ngân:

Hoa kim ngân có nhiều màu sắc từ vàng đến đỏ và mùi ngọt ngào của chúng có thể biến khu vườn của bạn thành một thiên đường. Chúng thích ánh nắng mặt trời và lớp đất tiêu thoát tốt. Bên cạnh đó, hoa kim ngân sẽ phát triển mạnh mẽ nếu bạn có thể cho em ấy bám vào hàng rào hoặc tấm lưới.

Hoa kim ngân có thể thu hút chim ruồi và bướm đêm.

Hoa oải hương

Đây là loài hoa có nhiều công dụng nhất. Hoa oải hương vừa đuổi được sâu bọ vừa thu hút được ong mật và bướm đến khu vườn của bạn.

Vạn diệp/ cúc vạn diệp/ cỏ thi/ dương kỳ

Trồng vạn diệp bạn phải chú ý đến đất có tiêu thoát tốt không, ánh nắng mặt trời có đủ không. Để tránh vạn diệp phát triển quá cao, bạn cũng có thể trồng chúng ở các mảnh đất trung bình hoặc nghèo chất dinh dưỡng. Vì độ cao của chúng có thể lên đến 1m và sở hữu bộ rễ phát triển với tốc độ chóng mặt.

Vạn diệp có thể thu hút được: bướm, ong.

Hoa hướng dương:

Bạn hãy trồng hoa hướng dương ở một nơi mà chúng có thể nhận được 6-8 giờ ánh sáng mặt trời trực tiếp mỗi ngày. Những cây này rất thích đất xốp, tiêu thoát tốt và chủ yếu là chịu hạn khá cừ.

Hoa hướng dương có thể thu hút được chim và ong.

Hoa cúc lạc - da đỏ:

Hoa cúc lạc là loài hoa đến từ Mexico và chúng cũng được người Mỹ ưu ái gọi tên là Blanket Flower vì chúng chẳng khác gì những tấm thảm được dệt bởi thổ dân da đỏ. Chúng rất thích hợp ở các loại đất khô cằn. Loài hoa này sẽ làm góc vườn của bạn trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết.

Hoa cúc lạc có thể thu hút được ong, bướm và bướm đêm.

Hoa Lupine:

Hoa Lupine rất thích ở trong đất tiêu thoát tốt và đầy đủ ánh nắng mặt trời. Chúng cũng có thể sống được trong bóng râm nhưng sẽ cho ra ít hoa hơn. Bên cạnh đó hoa Lupine có thể làm tăng độ phì nhiêu của đất.

Hoa Lupine có thể thu hút được bươm bướm.

Theo: Brightside
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.