• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Dơi quỷ chia máu với bạn bè để được chải lông đáp lại

Thiên nhiên

Một hành vi rất thú vị ở loài dơi quỷ (hay dơi ma cà rồng hút máu - Desmodus rotundus) vừa được các nhà khoa học khám phá, đó là chúng biết chia sẻ máu mà mình tìm được cho các đồng loại đang đói ăn, đổi lại những kẻ thiếu thốn kia phải chải lông cho ân nhân như một lời cảm ơn.

Dơi quỷ là những động vật có vú biết bay khiến giới khoa học gia ngạc nhiên, chúng biết hình thành mối liên kết xã hội chặt chẽ và xây dựng mối quan hệ kéo dài trong nhiều năm. Thậm chí, nếu nhân hóa chúng một chút thì dơi quỷ thực sự có khái niệm bạn bè.

Một chú dơi được các nhà khoa học cho ăn máu bò.

Nghiên cứu mới được công bố trên báo Current Biology cho thấy những mối quan hệ xã hội xuất hiện ở loài dơi quỷ, thể hiện qua cách chúng chải chuốt và chia sẻ máu giữa những cá thể không ghép đôi với nhau (tức đây là quan hệ bạn bè trong bầy đàn, không phải quan hệ vợ chồng).

Dơi quỷ là động vật có vú sống bằng cách ăn máu, nghĩa là chúng sống hoàn toàn bằng máu của con vật khác, chúng thu thập máu bằng cách lén lút bám vào gia súc, dê, ngựa và thỉnh thoảng là con người. Tuy nhiên, cơn khát máu khiến chúng cần phải ăn ít nhất ba ngày một lần nếu không chúng có thể sẽ chết. Vì vậy, trong khi ra ngoài tìm thức ăn hàng đêm, dơi quỷ có xu hướng 1 là no bụng căng đầy hoặc về nhà với cái bụng rỗng.

Bất kỳ con dơi nào thất bại trong việc tìm mồi và chịu đói trong 3 đêm liền thì cái chết gần như là chắc chắn trừ khi chúng được đồng loại giúp đỡ. Khi gặp khó khăn, một thành viên trong bầy có thể giải cứu bạn mình khỏi nạn đói bằng cách nhả lại máu mà nó đã hút trước đó, theo cách tương tự như những con chim mẹ cho con non ăn.

Dơi quỷ (Desmodus rotundus) là loài có tập tính xã hội tương tự con người.

Để dựng lại tình huống nói trên, các nhà khoa học đã thu thập dơi quỷ từ hai địa điểm khác nhau ở Panama: 19 con dơi từ Tolé và tám con dơi từ Las Pavas. Những con dơi được phân lập thành cặp (mỗi con từ một địa điểm khác nhau) hoặc trong các nhóm nhỏ (tức là một con dơi Las Pavas và ba con dơi Tolé). Tất cả các nhóm đã được kiểm tra bằng cách giữ lại thực phẩm từ một số cá thể và sau đó quan sát hành vi kết quả của họ. Tổng cộng, thí nghiệm mất 15 tháng, bao gồm 638 phép thử trong tình huống 1 con phải nhịn ăn.

Kết quả là, từ hai con dơi hoàn toàn xa lạ, chúng đã trở nên thân thuộc vì cá thể bị đói sẽ liên tục thể hiện thái độ "cầu xin" bằng cách chải chuốt, liếm lông cho đồng loại (một hành vi vệ sinh cơ thể và loại bỏ ký sinh trùng giống như loài mèo) để được chia sẻ máu, và như thế cả hai cùng sống.

Vai trò giữa kẻ chải chuốt và kẻ hiến tặng máu thay đổi qua lại tùy vào tình huống mà các nhà khoa học sắp đặt. Thậm chí, sau khi mối liên kết "huynh đệ cắt máu ăn thề" này được hình thành, chúng sẽ giữ quan hệ hữu hảo luôn sau khi được thả về tự nhiên.

Nhà sinh học hành vi Gerald Carter đưa ra kết luận dựa trên thí nghiệm với loài dơi:

Khi bạn bị bệnh, bạn ít giao tiếp xã hội hơn, nhưng sẽ duy trì những mối quan hệ xã hội quan trọng nhất. Chúng ta đang sống trong một thực tại tương tự, khi dịch Covid-19 vẫn tiếp diễn và giãn cách xã hội được thực hiện.

Theo: Gizmodo
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.