• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Gấu Koala chính thức bị tuyên bố đã 'tuyệt chủng về chức năng' khiến cả thế giới bàng hoàng

Thiên nhiên

Theo các nhà bảo tồn động vật hoang dã, số lượng koala đã giảm xuống rất thấp, hiện chúng gần như bị tuyệt chủng và hiện được xếp vào phân loại "tuyệt chủng về chức năng".

lost bird koala tuyet chung 2

Tổ chức Koala của Úc cho biết hiện tại chỉ còn 80.000 con gấu túi sống trong môi trường tự nhiên. Con số này nghe có vẻ rất nhiều nhưng trên thực tế, với chỉ 80.000 cá thể, chúng rất khó để tạo ra một thế hệ mới.

Tuyệt chủng về mặt chức năng xảy ra khi quần thể loài chỉ còn lại rất ít cá thể. Điều đó có nghĩa loài này không còn khả năng ảnh hưởng đến môi trường và hệ sinh thái nữa. Ngoài ra, nếu quần thể không còn cặp sinh sản hoặc có quá ít cặp sinh sản cũng có thể bị liệt kê vào phân loại trên.

lost bird koala tuyet chung 6

Mặc dù gấu túi có xu hướng di chuyển và thay đổi môi trường sống khiến các nhà nghiên cứu khó theo dõi nhưng họ vẫn khẳng định rằng số lượng gấu túi đang suy giảm mạnh.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2016 cho thấy có khoảng 330.000 con gấu túi còn sót lại ở Úc, tuy nhiên con số này có thể thấp tới 144.000 hoặc cao tới 600.000 cá thể mà chưa có bất cứ nghiên cứu chính xác nào.

lost bird koala tuyet chung 12

Gấu túi sắp tuyệt chủng vì mất môi trường sống do nạn phá rừng và sóng nhiệt do biến đổi khí hậu. Theo các nghiên cứu gần đây, hàng ngàn con gấu túi đã chết vì hạn hán và thiếu nước vào đợt nắng nóng dữ dội tại Úc vào năm ngoái.

Koala được Sách đỏ của Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế liệt kê vào danh sách loài thuộc nhóm dễ bị tổn thương từ năm 2012.

lost bird koala tuyet chung 13

Từ năm 1927 đến 1980, khoảng 8 triệu con gấu túi đã được chuyển đến London sau khi nạn săn bắn lấy lông tại Úc diễn ra ngoài tầm kiểm soát.

Deborah Tabart, chủ tịch của Quỹ Koala, đã kêu gọi Thủ tướng Úc hành động khẩn cấp để cứu loài động vật bản địa này:

Tôi đang kêu gọi Thủ tướng quan tâm đến koala để Chính phủ ban hành Đạo luật bảo vệ Koala (KPA) đã được viết và sẵn sàng từ năm 2016.

Tình trạng của koala mỗi ngày một trở nên nguy cấp hơn.

lost bird koala tuyet chung 11

Koala được liệt kê là loài dễ bị tổn thương ở Queensland, New South Wales và Lãnh thổ thủ đô Úc. Mặc dù không nhằm trong danh sách loài dễ bị tổn thương ở Victoria hoặc Nam Úc, nhưng hầu như không còn ai bắt gặp koala ngoài tự nhiên nữa.

Koala trước đây từng là một loài đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái tại Úc với các hoá thạch có niên đại lên đến 30 triệu năm. Chúng thường giữ cho rừng khoẻ mạnh bằng cách ăn lá trên cây và bón phân cho đất.

lost bird koala tuyet chung 5

Tuy nhiên, kết luận gấu túi đã "tuyệt chủng về chức năng" thật sự là một cú sốc rất lớn đối với người dân trong và ngoài nước. Mong rằng nước Úc sẽ có biện pháp hợp lý để bảo tồn loài này trong tương lai.

Theo: UNILAD
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.