• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Gấu xám tại Canada hốc hác vì nguồn cá hồi suy giảm mạnh

Thiên nhiên

Hình ảnh gây sốc đã cho thấy những con gấu xám ốm yếu và hốc hác đang tuyệt vọng tìm kiếm thức ăn sau khi số lượng cá hồi sụt giảm nhanh chóng.

Những bức ảnh này được chụp gần bờ biển Knight Inlet ở British Columbia, Canada bởi nhiếp ảnh gia Rolf Hicker. Anh đã đăng những tấm ảnh này lên Facebook cá nhân vào ngày 23/9.

Trong ảnh là một con gấu mẹ đang đi bắt cá cùng hai con gấu con của mình, tuy nhiên điều gây sốc là gương mặt và cơ thể của chúng vô cùng gầy gò và ốm yếu. Nhìn sơ qua, ai cũng có thể thấy xương của chúng lộ rõ trên cơ thể. Những con gấu vốn phải rất to lớn nay chỉ còn lại hình hài da bọc xương trông rất đau lòng.

Giải thích về sự ốm yếu bất thường của gấu thuộc khu vực British Columbia, ngư dân địa phương cho biết rằng đây là năm có mùa cá hồi tồi tệ nhất trong gần 50 năm qua.

Các chuyên gia cho biết các hoạt động của con người như nuôi cá hồi dã dẫn đến làm ô nhiễm nguồn nước và gây ra bệnh cho cá. Bên cạnh đó, biến đổi khí hậu cũng làm nhiệt độ nước ấm lên, góp phần khiến quần thể cá hồi năm nay suy giảm mạnh.

Nhiếp ảnh gia Hicker cũng kể lại:

Không còn cá hồi để gấu có thể no bụng. Đây là mùa đáng ra gấu sẽ được vỗ béo và sống hạnh phúc vì chúng được thưởng thức cá hồi, nhưng có vẻ những con gấu ở British Columbia, Canada năm nay sẽ không may mắn như thế.

Những hình ảnh thương tâm này là sự tương phản đến đau lòng với những con gấu đang chuẩn bị cho mùa đông với số lương thực ăn mãi không hết ở Bắc bán cầu. Công viên quốc gia Katmai ở Alaska đang tổ chức Tuần lễ gấu béo 2019 từ ngày 2 đến ngày 8/10, nơi mọi người có thể bỏ phiếu bầu cho con gấu béo yêu thích của họ.

Trong khi khu bảo tồn Alaska dường như có rất nhiều cá hồi để nuôi gấu thì tình trạng ở Canada lại vô cùng tồi tệ.

Nhiếp ảnh gia Hicker tiếp tục:

Lâu rồi tôi đã không còn nhìn thấy con cá hồi nào ở dòng sông này. Những con gấu đang chết đói và điều đó làm tan nát trái tim tôi.

Chúng tôi đã thấy con gấu cái này đi cùng với hai con nhỏ của nó vài tuần trước và khi gặp lại chúng cách đây vài ngày, tôi nhận ra chúng bỗng rất gầy gò. Tôi không biết làm thế nào chúng có thể vượt qua mùa đông mà không có cá hồi. Tôi chắc chắn mình rất thích cho các bạn xem những bức ảnh thiên nhiên và động vật hoang dã đẹp đẽ nhưng nhiệm vụ của tôi là một nhiếp ảnh gia, tôi nghĩ mình cũng cần cho bạn thấy những khía cạnh này.

Những con gấu nâu ở khu vực này đã trở thành nạn nhân mới nhất trong đợt khí hậu nóng bức của năm nay.

Một báo cáo được công bố bởi Ngư nghiệp và Đại dương Canada cảnh báo rằng khí hậu của nước này đang nóng lên nhanh gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu và đang ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng đến quần thể cá hồi hoang dã.

Sóng nhiệt xuất hiện trên biển làm sông hồ trở nên ấm hơn, điều đó dẫn đến việc thay đổi mạng lưới thức ăn, lũ lụt và hạn hán gia tăng, những thay đổi như thế đều ảnh hưởng mạnh mẽ đến cá hồi.

Bên cạnh biến đổi khí hậu, các nhà vận động cũng đang chống lại các mô hình nuôi cá hồi vì các trang trại cũng làm mất dân số của quần thể cá tự nhiên.

Giám đốc của tổ chức cá hồi tại Scôtlen, ông Don Staniford, khẳng định với tờ Mail Online:

Nuôi cá hồi đang trở thành "căn bệnh ung thư" quái ác trên bờ biển của chúng tôi và đang giết chết không chỉ cá mà còn cả gấu, cá voi và động vật có vỏ.

Hicker cũng buồn bã nói rằng những con gấu đang thật sự kiệt sức, chúng ngày một yếu ớt hơn và dĩ nhiên khó có thể sống sót qua được mùa đông năm nay.

Trước tình trạng gấu nâu đang chết đói, các tình nguyện viên trong khu vực đã cho cá hồi vào các thùng đá và để vào khu vực xuất hiện gấu để chúng có thể lấy cá tuỳ thích.

Quần thể gấu xám Bắc Mỹ đang giảm đáng kể trong vài năm qua, đặc biệt là ở British Columbia, do nạn săn bắn và mất môi trường sống. Việc thiếu đi một nguồn thực phẩm ổn định cũng có thể trở thành yếu tố để tăng thêm áp lực cho loài này.

Tình trạng giảm hụt cá hồi tại khu vực trên tồi tệ đến mức những ngư dân đang yêu cầu chính phủ cứu trợ cho thảm hoạ năm nay.

Theo: Daily Mail
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.