• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Giải mã bí ẩn về linh thú hùng mạnh nhất phim 'Fantastic Beasts: Crimes of Grindelwald'

Phim ảnh

Tác giả J. K. Rowling cho biết bà tạo nên hình tượng Sô Ngu dựa trên loài thần thú cùng tên trong thần thoại Trung Quốc. Theo Fantastic Beasts: Crimes of Grindelwald, Sô Ngu được miêu tả là có hình dạng như mèo nhưng to bằng con voi, có sọc vằn đen trắng trên người như bạch hổ và bờm như sư tử.

Ngoài ra, Sô Ngu còn sở hữu 4 răng nanh cong và dài cùng móng vuốt sắc nhọn. Nó có cái đuôi nhiều màu và dài quá cỡ so với kích thước cơ thể. Là một thần thú, tất nhiên Sô Ngu rất mạnh và chạy nhanh như gió, mỗi ngày nó có thể đi hàng ngàn dặm.

Cái tên Sô Ngu được phiên âm trực tiếp từ chữ Hán 騶虞 (Phồn thể), 驺虞 (Giản thể) và phiên âm là zōu yú, phiên âm tiếng Anh là Zouyu hoặc Zouwu. Có nghĩa là ''con thú hay nghi ngờ, tò mò''.

640

Newt Scamander đã từng bắt gặp Sô Ngu trước đó trong khi đi chu du khắp thế giới để ghi chép về các loài thần thú, tuy nhiên không rõ vì lý do gì mà anh không nhắc đến loài vật này trong quyển sách Fantastic Beasts And Where To Find Them.

Sô Ngu tuy có hình dạng dữ tợn nhưng vốn là là loài động vật hiền lành. Newt Scamander từng bảo rằng nó chỉ là một con mèo to xác, dễ bị con người làm cho hoảng sợ.

screenshot 2018 09 25 22 45 22

Nguyên bản Sô Ngu trong thần thoại Trung Quốc được mô tả lần đầu trong Sơn Hải Kinh - là bộ kỳ thư thời thượng cổ của Trung Quốc ghi chép lại những điều kỳ lạ, thần linh, thần thú... có niên đại hơn 2000 năm.

Theo đó, Sô Ngu vốn là một tạo vật của thiên giới, nó mang lòng từ bi độ lượng, tính tình thuần phác, đến cành cây ngọn cỏ cũng không nỡ giẫm đạp. Sô Ngu là linh thú nên không chết vì đói, chính vì vậy nó cũng không ăn thịt sống. Về sau, Sô Ngu được tôn là vua trong các loài mãnh thú vì sự cao thượng của nó.

Mặc dù có hình dạng khá giống nhưng đừng nhầm lẫn Sô Ngu với con Kỳ Lân hoặc con Nghê/sư tử đá giữ cửa.

sinh vat zouwu

Một số ý kiến và ghi chép cho rằng Sô Ngu được tưởng tượng dựa trên con gấu trúc, vì nó to lớn hiền lành và không ăn thịt động vật khác. Tuy nhiên ý kiến này lại không khớp với mô tả hình dáng (một loài mèo to lớn) và năng lực (chạy nhanh) của con vật. Gấu trúc vốn chậm chạp và cũng không có đuôi.

Giả thuyết có tính thuyết phục nhất chính là hình ảnh Sô Ngu vốn dựa trên con báo tuyết (Snow Leopard) ngoài đời thật. Loài này từ xưa vốn có mặt ở những đỉnh núi tuyết thuộc dãy Himalaya vùng Tây Bắc Trung Quốc.

photo 1 1538105299933569900713

Báo tuyết khá khớp với Sô Ngu về ngoại hình, đặc biệt là cái đuôi dài quá cỡ so với cơ thể. Ngoài ra loài này cũng rất tò mò nhưng lại hay e sợ, ít khi tiếp cận loài người. Khi thấy người chúng thường chạy đi mất dạng, rất đúng với cái tên ''Sô Ngu'' - kẻ hay nghi ngờ, e sợ.

w020151117304405983579

Báo tuyết sống ở những ngọn núi xa xôi có độ cao chót vót, lại chạy nhanh, cũng khớp với mô tả có thể đi ngàn dặm trong Sơn Hải Kinh.

Mặc dù thuộc họ nhà mèo, báo tuyết sống trong môi trường đặc thù là vùng núi đá lạnh giá quanh năm chứ không phải trong rừng. Đa phần chúng săn mồi vào ban đêm, chúng men theo những đường mòn, khe đá trên sườn núi để săn các loài dê núi và thú có vú nhỏ hơn.

sinh vat zouwu 1

Báo tuyết ngụy trang nhờ bộ lông đặc trưng và tấn công cắn cổ con mồi cực nhanh chỉ trong vài giây. Sau khi bắt được con mồi chúng sẽ ăn một phần và chôn phần thừa lại trong tuyết để dành ăn dần khi đói.

Quá trình đi săn này hoàn toàn khuất khỏi tầm quan sát của người Trung Quốc cổ đại. Vào buổi sáng họ sẽ chỉ thấy báo tuyết đùa giỡn, chạy tới chạy lui giữa các vùng núi tuyết mà thôi.

snow leopard 2013 12 l

Thêm vào việc báo tuyết rất sợ người, nếu phát hiện người tới gần nó sẽ chạy mất dạng, chính vì thế người Trung Quốc xưa đã ghi chép rằng nó là con vật hiền từ không ăn thịt sống, không nỡ đạp lên ngọn cỏ (thực ra môi trường, thói quen di chuyển khiến báo tuyết không chạm đến cỏ và bản tính sợ người khiến nó cũng không tấn công loài người).

762ec4abha087576ea041690

Cho đến nay, đây là giả thuyết được các học giả Trung Quốc đồng ý nhất vì tính logic của nó. Đồng thời báo tuyết cũng là động vật duy nhất khớp với miêu tả về ngoại hình trong Sơn Hải Kinh.

Về sau, một số thơ văn và các bức họa cổ xưa được phát hiện thêm đã chứng minh giả thuyết này là đúng.

006wmjlrgy1fq7vmqpsx3j31ml24rb29

Hôm nay 16 tháng 11 là ngày công chiếu phim bom tấn Fantastic Beasts: Crimes of Grindelwald được người hâm mộ khắp nơi trên thế giới mong chờ. Lost Bird hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn hiểu rõ về loài thú thần thoại xuất hiện trong phim và có trải nghiệm xem phim thú vị hơn.

Theo: Tổng Hợp
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.