• Về đầu trang
Chim Chích Bông
Chim Chích Bông

Giây phút cuối đời đầy bi ai của một 'chúa tể rừng xanh'

Thiên nhiên

Khoảnh khắc con sư tử đực già cỗi sắp lìa đời được nhiếp ảnh gia Larry Pannell bắt chụp lại trong chuyến tham quan Vườn quốc gia Kruger gần đây. Hình ảnh này đã khiến không ít người xót xa ngay khi vừa được đăng tải.

su tu lost bird

Vườn quốc gia Kruger nằm ở Nam Phi, sở hữu nhiều thảo nguyên rộng lớn và rừng cây rậm rạp. Du khách có thể tự lái xe quanh khu vực để khám phá thiên nhiên hoang dã.

su tu lion lostbird

Larry Pannell cùng bạn đồng hành của mình - Greg Parker lái xe dọc theo con đường lát đá với mong muốn săn được những hình ảnh độc đáo.

su tu lostbird

Họ dừng xe ở một hố nước có tên Rabelais Dam và chú ý đến một chú sư tử đực đang nằm trên bờ.

Sau đây là phần lược dịch những gì mà vị nhiếp ảnh gia chứng kiến:

"Bạn có thể thấy chân sau của hắn bẻ quặp lại một cách kì lạ. Sau khi uống nước xong, phải khó khăn lắm hắn mới đứng dậy được. Bạn có để ý hắn không còn gì ngoài da bọc xương khi đang uống nước không?

lion su tu

Hắn lê từng bước rời khỏi hố nước, dáng đi loạng choạng như người say tiến về bãi đất trống. Được vài bước hắn phải dừng lại lấy hơi, gục đầu xuống nghỉ mệt rồi mới tiếp tục đi.

male laying down1 190

Bỗng nhiên con sư tử chuyển hướng quay người lại rồi bắt đầu ngồi sụp xuống. Có thể thấy đây là những ngày cuối cùng của hắn, nếu không muốn nói là những giây phút cuối cùng hắn còn trên Trái đất.

elephant water hole 1 190

Khi chúng tôi đang ngắm nhìn con sư tử xinh đẹp và mạnh mẽ này thì một đàn voi xuất hiện bên mép nước. Chúng hút nước và hất lên người để tránh cái nóng oi bức.

voi su tu lost bird

Một con voi to lớn tách đàn đi về phía bãi đất con sư tử đang nằm, có vẻ nó muốn đứng đó cảnh giác bảo vệ đàn. Ban đầu con voi không nhìn thấy con sư tử, nhưng trong chớp mắt nó đã phát hiện ra. Nó bắt đầu lồng lên, phe phẩy hai tai và rống lên đe dọa con sư sử. Cả đàn voi nghe hiệu lệnh cũng bắt đầu rống theo và chạy về phía con vật già tội nghiệp.

voi su tu lion elephant

Nếu là trước đây, thời mà con sư tử còn hùng mạnh, có lẽ hắn đã đứng lên và chấp nhận khiêu chiến. Nhưng bây giờ thì không, hắn phải dành chút sức lực ít ỏi còn lại để quay đầu bỏ chạy.

male dying1 190

Tôi và Greg lái xe đi tìm con sư tử. Chúng tôi nhìn thấy hắn nằm nép trong bụi cỏ, kiệt sức đến không thể cử động, cách chúng tôi khoảng 1.5m. Chúng tôi đặt camera xuống và nhìn vào mắt nhau, tự nhủ đây sẽ là khoảnh khắc bất diệt. Tôi chỉ muốn con sư tử biết rằng hắn sẽ không ra đi trong cô độc. Rồi đôi tai hắn giật mạnh lần cuối, hắn trút hơi thở cuối cùng, hắn đã đi rồi.

Chúa tể đã chết.

lion su tu lost bird

Trong những năm tháng làm nhiếp ảnh gia, tôi đã chụp cảnh người ta đánh mất mọi thứ sau động đất, hỏa hoạn hay lở đất, cảnh con người bị thương, con người qua đời, nhưng tôi chưa bao giờ chụp được cảnh nào bi thương như con vật oai vệ này, chúa tể thực sự trong những loài mãnh thú.

Sau đó tôi biết rằng con sư tử đáng khâm phục này tên là Skybed Scar, một con vật rất nổi tiếng ở Vườn quốc gia Kruger, hắn đã thống trị nơi đây trong nhiều năm. Hắn đã sống một cách tự do và ra đi trong thanh thản."

lion su tu 3

Thời còn oai hùng của Scarface (biệt danh du khách đặt cho con sư tử này vì nó có một vết sẹo dưới mắt trái). Nguồn ảnh: Big on Wild

helgard de villiers scarface lion

Scarface được xem là con sư tử to lớn nhất trong quần thể sư tử mà các du khách từng gặp được ở đây. Nguồn ảnh: Helgarddevilliers Photography

Ta sống mãi trong tình thương nỗi nhớ,
Thủa tung hoành hống hách những ngày xưa.
Nhớ cảnh sơn lâm, bóng cả, cây già,
Với tiếng gió gào ngàn, với giọng nguồn hét núi,
Với khi thét khúc trường ca dữ dội,
Ta bước chân lên, dõng dạc, đường hoàng,
Lượn tấm thân như sóng cuộn nhịp nhàng,
Vờn bóng âm thầm, lá gai, cỏ sắc.
Trong hang tối, mắt thần khi đã quắc,
Là khiến cho mọi vật đều im hơi.
Ta biết ta chúa tể của muôn loài,
Giữa chốn thảo hoa không tên, không tuổi....
...
- Than ôi! Thời oanh liệt nay còn đâu?

Nhớ rừng - Thế Lữ

Theo: Travel guide and photography
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.