• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Hàng loạt động vật ban ngày chuyển sang sống đêm vì tác động của con người?

Thiên nhiên

Sun bear (gấu chó) là một loài gấu trước đây đều thức dậy vào ban ngày khi mặt trời vừa mọc và sẽ đi kiếm ăn khi ánh nắng ấm áp dần chiếu rọi khu rừng. Cũng giống như người, gấu chó ở môi trường tự nhiên sẽ dành 80% thời gian sinh hoạt của chúng vào ban ngày.

1

Gấu chó (sun bear) vốn là loài chủ yếu sinh hoạt vào ban ngày lại chỉ xuất hiện vào ban đêm trong những năm gần đây để tránh né con người.

Nhưng những năm gần đây, chúng lại thường xuyên bị quấy rầy bởi các hoạt động của con người. Điều này dẫn đến việc thay đổi đáng kể trong sinh hoạt của chúng nói riêng và hầu hết động vật hoang dã nói chung.

2

Trật tự của hệ sinh thái bắt đầu đảo lộn nhiều hơn với những tác động của con người.

Tạp chí Science đã cho rằng sự hiện diện của loài người đang dần biến các loài động vật trở thành "cú đêm".

Các nhà khoa học thuộc Đại học California, Berkeley và Đại học Boise State đã đưa ra nghiên cứu cho thấy hoạt động của con người đang thúc đẩy số lượng lớn động vật có vú buộc phải chuyển sinh hoạt từ buổi sáng sang 90% vào buổi tối.

6

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rất nhiều động vật có vú chuyển sang sinh sống chủ yếu vào ban đêm để không bắt gặp con người.

Đối với nhiều loài bị hạn hẹp môi trường sống, chúng đều cố gắng tránh né mọi tương tác với con người bằng cách "biến mất mỗi khi con người xuất hiện".

Để đưa ra kết quả trên, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra hành vi của 64 loài động vật có vú bao gồm hươu, hổ, lợn và gấu chó. Họ quan sát thấy phần lớn cá thể trong số chúng đã chuyển sang thức dậy vào ban đêm. Từ đó, khi đêm đến, số động vật hoang dã cùng kiếm ăn tăng lên đáng kể so với trước đây nhưng ban ngày thì lại chẳng thấy bóng dáng chúng đâu.

8

Gần đây nhất, loài gấu chó cũng nằm trong danh sách này.

Đa số các loài động vật có vú đều bị ảnh hưởng rất lớn từ kích thước cơ thể, môi trường sống, khu vực sinh sống trên thế giới và chế độ ăn uống.

Dân số con người tăng lên, hoạt động của chúng ta cũng gây ra rất nhiều tác động đến động vật. Bao gồm cả săn bắn cũng như phá rừng, khai hoang phát triển nông nghiệp, khai thác tài nguyên thiên nhiên, thậm chí là việc du lịch trong rừng cũng ảnh hưởng đến chúng.

4

Sự đảo lộn này khiến nhiều cánh rừng trở nên quá tải vào ban đêm khi hầu hết động vật đều thức dậy để kiếm ăn.

Công viên Quốc gia Hwange ở Zimbabwe là một ví dụ về việc loài người đang có rất nhiều hoạt động làm phiền động vật hoang dã. Họ tổ chức những chương trình tham quan và săn bắn thể thao trong khu rừng tự nhiên. Chính vì muốn tránh né bắt gặp loài người, linh dương đã hạn chế thức dậy vào buổi sáng và chủ yếu chỉ đi ăn vào ban đêm, thậm chí cũng không đi uống nước vào ban ngày.

5

Vì chán ghét loài người, chúng thậm chí còn không muốn đi uống nước vào ban ngày.

Tương tự trường hợp trên, những người đi bộ đường dài ở Dãy núi Santa Cruz ở California đã làm chó sói trong vùng chán nản việc hoạt động vào ban ngày, thay vào đó các nhà nghiên cứu chỉ phát hiện những con sói vào ban đêm. Sự thay đổi này buộc loài sói thay đổi luôn cả thói quen ăn uống, chúng phải tìm những con mồi mà chúng chưa bao giờ ăn trước đây vào ban đêm.

7

Kể cả du lịch hay đi bộ đường dài qua những cánh rừng tự nhiên cũng ảnh hưởng rất lớn đến chúng.

3

Nhiều loài vẫn gặp nhiều khó khăn để săn mồi và kiếm ăn vào ban đêm vì chúng vốn không quen thuộc với điều này.

Các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng sự thay đổi thói quen sinh sống của nhiều loài động vật trong tự nhiên gây ra vô số rối loạn trong hệ sinh thái.

"Chúng tôi thực sự không biết rõ", tác giả Kaitlyn Gaynor của UC Berkeley cho biết. "Toàn bộ hệ sinh thái có thể bị định hình lại bởi thay đổi này."

Những kết quả nghiên cứu này cũng là bằng chứng cho thấy sự đông đúc của con người không chỉ gây ô nhiễm môi trường và còn khiến vòng quay bình thường của hệ sinh thái trở nên đảo lộn.

Theo: National Geographic
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.