• Về đầu trang
Coffeecat
Coffeecat

Hàng trăm sinh vật tưởng 'tuyệt chủng' lại xuất hiện tại 'Thành Phố trắng Của Thần Khỉ' Honduras

Thiên nhiên

Chương trình Thẩm định Nhanh (Rapid Assessment Program/RAP) của Tổ chức Bảo tồn Quốc tế đã cho biết, khu rừng nhiệt đới Mosquitia tại Honduras là một kho tàng chứa đầy những loài sinh vật hiếm và có nguy cơ tuyệt chủng - một số loài lúc trước được xác định là đã tuyệt chủng.

doan tham hiem rap

Đoàn thám hiểm RAP đã vô cùng phấn khích trước những phát hiện vô giá tại vùng đất này.
(nguồn ảnh: Conservation International)

Theo The Independent, hệ sinh thái diệu kỳ này được hình thành tại một vùng đất cổ được biết đến với cái tên "Thành phố bị quên lãng của Thần Khỉ" hay "La Ciudad Blanca" (Thành phố Trắng).

Các nhà khoa học đã tìm ra tổng cộng 246 loài bướm và ngài, 30 loài dơi, và 57 loài lưỡng cư và bò sát. Trong số này, 22 loài chưa từng xuất hiện bao giờ tại Honduras, một ví dụ là loài chim Great Green Macaw. Họ cũng cho biết, một loài cá họ tìm được là hoàn toàn mới đối với khoa học.

loai bo canh cung harlequin tai rung honduras

Larsen chia sẻ: "Những sinh vật nhỏ bé luôn thu hút tôi, chúng là những đại diện tiêu biểu cho sự đa dạng sinh học quanh ta". Trong hình là một chú bọ cánh cứng Harlequin.
(nguồn ảnh: Conservation International)

Trond Larsen - người quản lý dự án REP - và nhóm của ông đã vô cùng ngạc nhiên khi tìm thấy rất nhiều loài động vật tại đây. Họ còn ghi nhận hai loài được cho rằng đã biến mất khỏi thành phố này là loài dơi mặt nhợt nhạt và loài rắn giả san hổ. Loài bọ cánh cứng hổ tưởng chừng như đã hoàn toàn tuyệt chủng cũng được phát hiện.

loai doi ma nhot nhat chup boi trond larsen

Loài dơi mặt nhợt nhạt được cho là đã biến mất khỏi vùng Honduras hơn 75 năm.
(nguồn ảnh: Conservation International/Trond Larsen)

Larsen chia sẻ thêm:

"Thành Phố Trắng" là một trong rất ít vùng tại Trung Mỹ nơi sự biến đổi sinh thái và quá trình tiến hóa vẫn được giữ nguyên.

Các chuyên gia tin rằng có một nền văn minh cổ đại tồn tại ở Thành phố Trắng từ trước thời thực dân châu Âu tại châu Mỹ. Những nhà thám hiểm phải bỏ ra nhiều thập kỷ để tìm kiếm nó - vượt qua vô vàn khó khăn do sự thiếu thốn cơ sở hạ tầng, đa dạng các loài động vật săn mồi tự nhiên, và cả những kẻ buôn ma túy đầy nguy hiểm.

loai than lan giun quy hiem

Loài thằn lằn giun (worm salamander) cũng là một trong những loài có nguy cơ bị tuyệt chủng.
(nguồn ảnh: Conservation International)

Theo thông tin từ CNN, phi công nổi tiếng Charles Lindbergh đã nhìn thấy "thành phố bị quên lãng" ấy trong một lần bay ngang vùng này vào những năm 1920. Tuy nhiên, nhóm của Larsen đã đi bộ khám phá khắp vùng này - và đã trực tiếp đối mặt với vô vàn hiểm nguy.

Tôi đang đi một mình xuyên qua khe núi chật hẹp và ngoảnh lại, ánh đèn của tôi rọi vào hai đôi mắt to sáng ngời mà ban đầu tôi không biết nó là gì. Và khi nó tiến đến gần, tôi nhận ra nó là một con báo sư tử lớn.

ech thuy tinh

Đoàn RAP đã phát hiện một chú ếch thủy tinh trong cuộc hành trình kéo dài 3 tuần tại vùng này.
(nguồn ảnh: Conservation International)

Theo Larsen, mối nguy hại lớn nhất đối với vùng này là nạn phá rừng bất hợp pháp. Tuy Thành phố Trắng chính thức được bảo tồn từ năm 2015 nhưng việc chăn nuôi gia súc vẫn gây ra thiệt hại đáng kể tại vùng này.

Một trong những lí do chính khiến vùng này có nhiều loài động vật đa dạng và cả những loài có nguy cơ tuyệt chủng đến vậy là do những khu rừng quanh Thành Phố Trắng vẫn còn nguyên sơ, khác với những vùng khác.

Chính vì vậy, vùng này được ưu tiên bảo tồn nhằm duy trì mối liên kết cảnh quan rộng lớn, một điều cần thiết cho sự tồn tại lâu dài của đa dạng sinh học tại vùng Trung Mỹ.

loai lon voi

Loài lợn vòi vùng Trung Mỹ là một trong những loài có nguy cơ bị tuyệt chủng Loài này đặc trưng ở vùng Trung Mỹ, Mexico, và tây bắc Nam Mỹ.
(nguồn ảnh: Conservation International)

Là một thành viên của đoàn thám hiểm RAP, tiến sỹ John Polisar kêu gọi chính quyền có những động thái mạnh mẽ hơn trong việc bảo vệ vùng đất đầy màu mỡ và đa dạng sinh học này.

Ông nhận định thêm:

Chúng tôi đã công tác tại vùng bản địa La Mosquitia được 14 năm rồi, và vùng này thực sự rất xinh đẹp. Rừng rậm và hệ sinh thái nơi đây còn nguyên sơ nên cả khu vực có giá trị bảo tồn đặc biệt cao.

Theo: All That's Interesting, Conservation International
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.