• Về đầu trang
Vương Châu
Vương Châu

Hơn 20.000 gấu Koala chết cháy trong cơn 'hỏa ngục' trên đảo Kangaroo, Úc

Thiên nhiên

Nói về trận cháy rừng không thể kinh khủng hơn này, báo chí Úc đã dùng những cụm từ "hỏa ngục khổng lồ" hay "bom nguyên tử" để mô tả. Tình hình diễn biến của vụ cháy này ngày càng xấu, đặc biệt là tại hai bang New South Wales và Victoria.

Nhân viên cứu hộ đang nỗ lực dập lửa tại khu vực New South Wales.

Nhà sinh thái học ở Đại học Sydney - Chris Dickman - đã đưa ra con số gây sốc: có đến khoảng 480 triệu động vật ở bang New South Wales chết do cháy rừng ở Australia tính từ tháng 9/2019 đến nay.

Cho đến tận bây giờ, các nhân viên cứu hộ vẫn đang "điên cuồng" tìm kiếm những động vật bị thương còn sót lại trên đảo.

Đau đớn thay, hàng ngàn chú gấu Koala và Kangaroo con đã ngọn lửa cuồng nộ thiêu cháy sau khi chạy trốn trong tuyệt vọng để thoát khỏi ngục lửa trong công viên quốc gia Flinders Chase và xác của chúng nằm rải rác dọc bên đường.

Sam Mitchell - người đồng sở hữu công viên - đã nói với tờ Adelaide Now:

"Chúng tôi không còn dự trữ thức ăn, những loài động vật may mắn thoát khỏi lửa địa ngục cuối cùng cũng sẽ chết vì đói mất."

Mitchell chia sẻ thêm rằng đảo Kangaroo đã đi từ "nỗi đau này sang nỗi đau khác" khi lượng gấu Koala đã giảm thiểu do nhu cầu giết thịt Koala gia tăng kể từ những năm trước đó.

"Mọi người hay nói Koala là một loài động vật gây hại, thế nhưng giờ đây hàng nghìn con Koala đã bị ngọn lửa tàn độc kia thiêu rụi."

Kể từ khi cháy rừng hoành hành dữ dội ở Australia, người ta đã thống kê có tới 1/3 đàn koala - biểu tượng của quốc gia này - đã chết và 1/3 nơi sinh sống của chúng bị tàn phá. Và chỉ tính riêng ở New South Wales, nơi có quần thể Koala thuộc loại lớn với 15.000 - 28.000 con, cũng đã khóc thương cho cái chết của hàng nghìn đứa con thân yêu.

Những người giải cứu Koala đã chia sẻ rằng họ vô cùng đau lòng khi nhìn thấy cảnh tưởng chết chóc đó và cứu chúng từ những thân cây âm ỉ cháy, hay trên những nền đất đầy tro bụi. Mitchell chia sẻ rằng ông vô cùng lo ngại sẽ phải mất rất nhiều năm để số lượng các loài động vật hoang dã có thể phục hồi trên đảo.

Hình ảnh đàn cừu chết rải rác ven đường sau trận cháy rừng thế kỉ ở Úc.

Rất nhiều đoạn phim đã quay lại cảnh tượng kinh hoàng khiến người xem không khỏi xúc động trước những hàng xác chết của đàn cừu, Koala và Kangaroo dọc theo con đường chính ở Batlow, New South Wales.

Cảnh tượng ám ảnh đã được ghi lại trên máy ảnh của giới truyền thông trên khắp thế giới. Có ít nhất 24 người đã chết trong các vụ cháy rừng nơi đây kể từ tháng 9. Theo thống kê, có tới hơn 100 đám cháy liên tục bùng ra trên khắp các bang New South Wales và Victoria. Hơn 1.500 ngôi nhà và 3,6 triệu héc ta đất đã bị tàn phá, hỏa ngục cũng đã giết chết gần nửa tỷ động vật trong suốt từ tháng 9/2019 đến nay.

Thủ tướng Australia - Scott Morrison.

Thủ tướng Úc Scott Morrison đã bị các nhà hoạt động xã hội chỉ trích vì không thừa nhận vai trò của biến đổi khí hậu trong các vụ hỏa hoạn. Trong một cuộc họp báo ngay trước Giáng Sinh, ông Morrison nói:

"Australia và chính phủ Australia sẽ luôn đặt những chính sách dựa trên tầm quan trọng của chúng đối với quốc gia.

Những người bên ngoài nước Úc thường nghĩ rằng chúng tôi nên làm như thế này hay như thế kia. Thế nhưng, chúng tôi - chính phủ và người dân Australia - sẽ làm tất cả những gì chúng tôi cho là phù hợp và có lợi nhất cho quốc gia. Và đó chính là nguyên tắc chỉ đạo của tôi.

Tôi không ở đây để gây ấn tượng với công dân tất cả các nước trên thế giới. Tôi ở đây để phục vụ cho lợi ích của nước Úc và đó mới là thứ mà tôi đặt lên hàng đầu."

Theo: unilad
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.