• Về đầu trang
Vương Huế
Vương Huế

'Khủng long sáu sừng' Axolotl - Loài sinh vật kỳ dị, dễ thương mà ít người biết

Dễ thương

Axolotl (Kỳ nhông Mexico hay khủng long sáu sừng) thực sự là một trong những động vật kỳ lạ và độc đáo nhất trên thế giới. Với đôi mắt đen nhỏ xíu, miệng trông như đang cười và cái mũi là lạ, Axolotl khác với hầu hết các loài động vật. Tuy nhiên, qua những đánh giá bề ngoài, bạn không thể nhận ra được sức sống mãnh liệt của loài động vật dễ thương này đi đôi với những thách thức chúng phải đối mặt hàng ngày.

Hãy cùng Lost Bird tìm hiểu bí mật của "khủng long sáu sừng" nhé!

image 156454 860 poster 16x9 vamd 156454

Khuôn mặt dễ thương với nụ cười ngượng nghịu của Axolotl

10. Khả năng tái tạo không thể tin nổi

Nhiều loài lưỡng cư có thể tái tạo, nhưng khả năng tái tạo lại cơ thể như Axolotl thì không loài nào sánh bằng. Chúng có thể tái sinh gần như bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể, bao gồm cả tủy sống, hàm và các chi. Khi một bộ phận được tái tạo, nó sẽ không để lại sẹo hoặc bất kỳ dấu hiệu nào.

istock 476580461

Khi bị tấn công bởi những kẻ săn mồi, chúng sẵn sàng hy sinh một số bộ phận để trốn thoát, bộ phận mới sẽ mọc ra rất nhanh và Axolotl có thể tái tạo hàng trăm lần. Mỗi lần như vậy, bộ phận mới vẫn hoạt động vô cùng hoàn hảo.

9. Axolotl hoang dã chỉ sống tại duy nhất một địa điểm

Trong khi những con Axolotl bị giam giữ thường được tìm thấy trong các bể cá và phòng thí nghiệm thì Axolotl hoang dã lại khó tìm hơn. Có điều này bởi nơi duy nhất mà chúng sinh sống là hồ Xochimilco ở Mexico.

istock 505116439

Thật không may, hồ này không được quan tâm đúng mức, nước chứa đầy rác thải và cá như cá chép và cá rô phi - những loại phát triển mạnh trong vùng nước bẩn. Ở hồ Xochimilco, Axolotl ăn nhuyễn thể, động vật giáp xác và bất cứ thứ gì mà chúng có thể cho vừa trong miệng.

8. Axolotl đang có nguy cơ tuyệt chủng

Có nhiều yếu tố dẫn đến số lượng Axolotl đang bị đe dọa. Ngoài thực tế là hồ Xochimilco bị ô nhiễm, chúng còn bị đe dọa bởi cá chép xâm lấn và cá rô phi cạnh tranh để giành thức ăn.

Ngoài ra quanh hồ còn có những khu vườn lớn, xinh đẹp. Điều này đã làm cho hồ trở thành địa điểm du lịch nổi tiếng thậm chí còn được mô tả là phiên bản Venice của Mexico. Khách du lịch cũng đã gây ra nhiều vấn đề cho Axolotl. Vào cuối tuần, có thể có hàng ngàn khách du lịch chèo thuyền trên hồ, uống nước giải khát, ăn thức ăn nhanh và ném bao bọc, vỏ chai xuống nước. Tất cả điều này đã làm tổn hại nghiêm trọng đến quần thể sinh vật hoang dã. Trong thực tế, một nghiên cứu gần đây cho thấy không còn cá thể Axolotl nào sống trong tự nhiên, có nghĩa là chúng chỉ còn sống trong bể cá và phòng thí nghiệm.

7. Con người có thể sử dụng Axolotl làm đồ ăn

Axolotls thường được người dân địa phương của Xochimilco ăn, họ coi chúng là một món ngon. Chúng được chiên giòn cùng với bột ngô. Tuy nhiên, Axolotl đang bị đe dọa, những công dân của Xochimilco buộc phải ngừng ăn chúng. Nhưng một số nhà hàng ở Osaka, Nhật Bản vẫn phục vụ món này cho đến ngày nay.

axolotl

6. Loài sinh vật trẻ mãi không già

Đây là một tính năng vô cùng đặc biệt, Axolotl không bao giờ trưởng thành. Thay vào đó chúng luôn giữ được vẻ ngoài trẻ trung, đáng yêu. Trong giai đoạn ấu trùng, chúng tiếp tục phát triển rồi đến một thời điểm nhất định sẽ dừng lại. Để so sánh, điều này sẽ giống như một con nòng nọc giữ nguyên thể trạng nòng nọc mà không phát triển thành ếch.

5a6c81a957576

5. Axolotl có tiềm năng giúp chữa được các bệnh nghiêm trọng

Như các bạn đã biết, Axolotl có khả năng tái sinh tuyệt vời. Các nhà khoa học đang tìm hiểu xem liệu có thể khai thác khả năng đó rồi áp dụng cho con người hay không. Ngoài ra Axolotl cũng có khả năng chống ung thư cao gấp 1.000 lần so với động vật có vú!

istock 499085898

Vẫn còn một chặng đường dài để đi, nhưng Giáo sư Stephane Roy, một trong nhiều nhà khoa học nghiên cứu về Axolotl, nói: “Tôi tin rằng chúng tôi có thể cải thiện việc chữa lành mô cho các nạn nhân bỏng, giúp loại bỏ các biến chứng do cấy ghép, và thậm chí giúp loại bỏ ung thư. Tất cả điều này có thể xảy ra trong vòng 10 đến 20 năm tới. ”

4. Truyện thần thoại kể về vị thần Xolotl

Người Aztec cổ đại tin rằng loài khủng long sáu sừng này là hiện thân của vị thần Xolotl - kẻ chèo thuyền chở người chết sang thế giới bên kia. Xolotl có đầu của chó và dường như sợ bị trục xuất hoặc bị giết, ông đã trốn khỏi mọi người bằng cách biến thành một con Axolotl. Đây cũng là nguyên nhân cái tên Axolotl ra đời.

xolotl

3. Axolotl có thể được giữ như vật nuôi

Mặc dù bị đe dọa nghiêm trọng, một số công ty lai tạo vẫn sử dụng Axolotl làm sinh vật buôn bán cho người có nhu cầu. Chủ sở hữu của Axolotl thường giữ chúng trong bể cá lớn (vì chúng có rất nhiều chất thải) và cho chúng ăn sâu hay các khoanh giun nhỏ đông lạnh.

b75a87eec7d04c0c93f05a3ee8cde266

Tuy nhiên, Axolotls cần phải có sự chăm sóc rất chính xác. Vì bộ xương là một phần sụn, chúng rất mỏng manh và không nên chạm vào. Axolotl cũng không nên được đặt ngoài ánh sáng, vì điều đó làm cho chúng nhút nhát.

2. Hiếm có Axolotl màu trắng

Mặc dù hầu hết Axolotl mà chúng ta thường thấy có màu trắng hồng, những Axolotl hoang dã thực sự có màu đen hoặc xanh lục.

istock 462119339

Các con Axolotl trắng được gọi là "leucistic", và chúng không bao giờ được tìm thấy trong tự nhiên. Tất cả các Axolotls leucistic thực sự là hậu duệ của một con Axolotl đực đột biến duy nhất đã được đưa đến Paris vào năm 1963. Sau đó, các nhà khoa học bắt đầu lai tạo ra các Axolotl đặc biệt.

1. Nhiều tổ chức đang cố gắng cứu Axolotl

Nhiều tổ chức đang cố gắng cứu loài sinh vật này khỏi sự tuyệt chủng. Bên cạnh gây quỹ và tổ chức từ thiện nhằm hỗ trợ động vật đang bị đe dọa, đã có một vài dự án lớn hơn ra đời. Một trong số đó là Dự án Darwin, do Viện Bảo tồn và Sinh thái Durrell đứng đầu. Mục tiêu của họ là cố gắng giúp dọn dẹp Hồ Xochimilco và biến nó trở thành một địa điểm có thể sinh sống.

axolotl 2412189 1920 800x445

Tuy nhiên, có một giải pháp đang được đề xuất hiệu quả hơn nhiều để giúp Axolotl: hình thành một quần thể sinh vật. Điều này về cơ bản có nghĩa là hình thành một địa điểm sinh sống của Axolotl tách khỏi môi trường sống tự nhiên, nhưng có những điều kiện giống như hồ Xochimilco. Vì vậy, vẫn còn hy vọng cho những bé kỳ nhông độc đáo này!

Theo: Listverse
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.