• Về đầu trang
Dorothy
Dorothy

Kiểm tra kiến thức về động vật bằng những thử thách này trên Twitter

Thiên nhiên

Tìm hiểu về thế giới động vật có thể là sở thích của nhiều người, trái lại có không ít cá nhân lại cảm thấy khá nhàm chán với chúng. Gần đây, nhiều cư dân mạng đã tạo ra những thử thách kiểm tra kiến thức về động vật trên Twitter. Đây quả thực là cách thú vị để tìm hiểu về thế giới tự nhiên qua màn hình máy tính.

#TrickyBirdID

Đây là một thử thách nhận dạng các loài chim được đưa ra bởi Jason Ward (@JasonWardNY), chủ của loạt web Birds of North America. Anh bắt đầu Tricky Bird ID để phá vỡ những thói quen cũ khi nhận dạng chim.

thu thach dong vat 02

Jason Ward đồng thời là chủ của loạt web "Birds of North America"

Anh đăng ảnh chim vào thứ Hai, thứ Ba và thứ Tư hàng tuần lúc 8 giờ tối. Trong đó những chú chim này thường đang ẩn nấp hoặc chuyển động để trải nghiệm trở nên giống thật hơn. "Loài chim chẳng mấy khi đậu trên nhánh cây đẹp hay nhiều ánh sáng ngoài trời đâu" - Ward nói.

thu thach dong vat 01

Ward đăng ảnh chim vào thứ Hai, thứ Ba và thứ Tư hàng tuần lúc 8 giờ tối (Nguồn: @JasonWardNY)

Mọi người có thể tweet về dự đoán của họ trong 30 phút trước khi Ward retweet những câu trả lời đúng. Anh thường giải thích nhận dạng sâu hơn để giúp mọi người tự xác định và nhận dạng chim quanh mình.

thu thach dong vat 03

Loài chim thường ít đậu ở những vị trí dễ dàng săn ảnh (Nguồn: @JasonWardNY)

"Tôi giới thiệu thiên nhiên và động vật hoang dã cho cộng đồng những người không được bảo vệ hay thiếu hiểu biết, đó là những đứa trẻ giống mình. Chúng tôi đang cố gắng khởi tạo và truyền cảm hứng cho các thế hệ da màu tiếp theo, những cộng đồng đông đảo hơn chúng ta bây giờ."

#StreetCreatures

Vào khoảng 9 giờ sáng ngày thứ Sáu hằng tuần, nhà văn và tự nhiên học ở Seattle, Kelly Brenner (@MetroFieldGuide) sẽ đăng lên Twitter thông tin về một sinh vật. Các câu đố của Brenner có xu hướng tập trung quanh các loài thực vật hoặc động vật được đánh giá thấp và không được chú ý. "Quy tắc duy nhất của tôi là chúng phải được tìm thấy trong thành phố" - cô nói.

thu thach dong vat 04

Những con vật trong trò chơi này đều có thể được tìm thấy quanh bạn (Nguồn: @MetroFieldGuide)

Mọi người nghiên cứu và nhắn tin trực tiếp cho Brenner khi họ nghĩ rằng mình đã giải được câu đố. Vào khoảng 2 giờ chiều, cô sẽ tiết lộ câu trả lời.

thu thach dong vat 06

Như chú ong này chẳng hạn (Nguồn: @MetroFieldGuide)

"Khi đã hết thời gian, tôi sẽ nói về từng manh mối và liên kết đến một bài báo hoặc một báo cáo khoa học". Kể cả có đoán sai, người ta cũng vẫn nhận được thông tin hữu ích khác. "Khi đi sai đường, bạn sẽ học được những điều mới khác với con đường cũ."

thu thach dong vat 07

"Khi đi sai đường, bạn sẽ học được những điều mới khác với con đường cũ." - Cô nói.

#FindThatLizard

Earyn McGee (@Afro_Herper) là nghiên cứu sinh tiến sĩ tại Đại học Arizona. Cô nghiên cứu thằn lằn trong môi trường khô cằn cũng như ảnh hưởng của hạn hán và biến đổi khí hậu đến nguồn thức ăn của chúng.

Ngoài ra cô cũng là người nghiên cứu về cách khai thác phương tiện truyền thông xã hội để đưa nhiều phụ nữ Mỹ gốc Phi vào sự nghiệp quản lý đất và nước.

thu thach dong vat 09

Earyn McGee ngoài nghiên cứu về thằn lằn còn rất quan tâm đến sự nghiệp quản lý đất và nước của phụ nữ gốc Phi

Hai mối quan tâm đó kết hợp với nhau trong #FindThatLizard, một thử thách kéo dài hai ngày bắt đầu vào thứ ba lúc 12 giờ tối khi McGee đăng một bức ảnh của một con thằn lằn với một hashtag khác: #GuessThatLizard.

Dựa trên một bức ảnh chụp và một vài chi tiết, mọi người phải đoán tên của con thằn lằn trong bức ảnh. Và đó là con thằn lằn mà mọi người sẽ phải tìm trong thử thách ngày hôm sau: #FindThatLizard.

thu thach dong vat 05

Thử thách này thường bao gồm 3 hashtag (Nguồn: @Afro_Herper)

Thử thách #FindThatLizard bắt đầu vào 5 giờ chiều thứ Tư khi McGee đăng một bức ảnh thoạt nhìn là một cảnh thiên nhiên bình thường.

Nhờ những gợi ý của ngày hôm trước, người ta biết phải tìm ở đâu. Những người nghĩ rằng mình đã phát hiện ra nó sẽ trả lời bằng hashtag thứ ba, #FoundThatLizard. Đó cũng là hashtag mà McGee sử dụng để đăng câu trả lời vào tối hôm đó.

thu thach dong vat 08

Thử thách này chắc chắn sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin về các loài bò sát

#CougarOrNot

Lấy cảm hứng từ các hashtag ID động vật khác, nhà sinh thái học Michelle LaRue (@drmichellelarue) bắt đầu hashtag này vào năm 2015. Cô đang làm việc với một tổ chức phi lợi nhuận nghiên cứu có tên The Cougar Network, nơi có một cơ sở dữ liệu lớn về hình ảnh của báo sư tử.

thu thach dong vat 10

Người chơi có lẽ phải "căng não" lắm đây (Nguồn: @drmichellelarue)

"Tôi nghĩ rằng đây sẽ là một trò chơi thú vị, hy vọng nó mang tính giáo dục và cho tôi cơ hội thực hiện những khóa học online về báo sư tử, động vật ăn thịt và những gì Cougar Network làm." - LaRue viết trên Twitter.

thu thach dong vat 12

Michelle LaRue dường như dành trọn tâm huyết của mình cho động vật

Thử thách bắt đầu lúc 11:30 sáng vào hầu hết các ngày thứ Sáu trong tuần. LaRue tiếp tục tweet cùng một bức ảnh trong hai giờ trước khi cô tiết lộ liệu bức ảnh đó có thực sự là báo sư tử hay không.

thu thach dong vat 11

Tại sao không thử tham gia để xem mình biết bao nhiêu về những chú báo này?

#CrowOrNo

Kaeli Swift (@corvidresearch) biết rằng công chúng khó có thể xác định được các loài trong gia đình nhà quạ. Cô đã xem thử thách Cougar or Not, và một ngày nọ cô tạo ra #CrowOrNo.

thu thach dong vat 15

Kaeli Swift có một tình yêu bất tận với loài quạ

Vào mỗi thứ Tư, Swift đăng một bức ảnh vào lúc 11:30 và những người theo dõi cô phải đoán xem đó có phải là quạ hay không. "Một con quạ là bất kỳ loài chim nào có từ 'quạ' trong tên chung tiếng Anh được công nhận của nó" Swift nói.

thu thach dong vat 13

Quạ cũng có nhiều loài lắm đấy nhé (Nguồn: @corvidresearch)

Có rất nhiều lựa chọn, vì vậy thử thách trang bị kỹ năng sinh học cơ bản để bạn nhận ra những chú chim này. Nó cũng trở thành một cách để dạy mọi người về sự đa dạng sinh học toàn cầu của loài quạ.

thu thach dong vat 14

Từ "crow" và "raven" trong tiếng Anh đều là "quạ", nhưng thực chất chúng không phải một đâu nhé.

#KnockKnockWhosBear

Danielle Rivet (@grizzlygirl87), đăng một bức ảnh gấu trên Twitter vào khoảng giữa trưa ngày thứ Ba với hashtag #KnockKnockWhosBear.

Những người theo dõi cô trả lời bằng những phỏng đoán về loài gấu này và lý do cho dự đoán đó. Sau đó một giờ, cô cho họ một gợi ý bằng cách tweet vị trí của chú gấu. Ba giờ sau, cô đăng kết quả cùng với các đặc điểm cô sử dụng để xác định loài.

thu thach dong vat 16

Thật không biết em gấu này màu gì luôn (Nguồn: @grizzlygirl87)

Rivet dành nhiều thời gian để xem ảnh gấu nhờ công việc của cô ở cơ sở dữ liệu bẫy camera tại Công viên quốc gia Wapusk ở Canada.

Bẫy được thiết lập để giám sát gấu Bắc cực, nhưng gấu đen và gấu nâu cũng đi lang thang vào đó. "Người ta có thể gặp khó khăn với việc phân biệt chúng, ngay cả đối với người đã làm việc với gấu trong một thời gian dài, việc xác định loài mà bạn đang nhìn vào có thể rất khó khăn", Riv Rivet nói.

thu thach dong vat 17

Hai mẹ con gấu Bắc Cực tại Công viên quốc gia Wapusk

thu thach dong vat 18

Em gấu này đi đâu mà lạc vào đây? (Nguồn: @grizzlygirl87)

Cô quyết định mang đến thử thách cho những người theo dõi mình trên Twitter để giúp họ học cách nhận biết gấu. Nó không chỉ là một bài tập học thuật.

Rivet nói: "Đối với những người làm việc hoặc đi du lịch qua đất nước có gấu cũng có mục đích thiết thực. Một số trường hợp quan trọng cần phải biết loài nào đang ở xung quanh, cách nhận biết chúng và cách xử lý một cuộc chạm trán với nó. Thêm vào đó, ảnh gấu thật sự rất thú vị khi xem!"

Theo: The Verge
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.