• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Leonardo DiCaprio gây áp lực buộc chính phủ Nga giải cứu 100 cá voi sát thủ và beluga

Thiên nhiên

Chính phủ Nga vừa khởi tố 4 công ty tư nhân vì tội nuôi nhốt 100 cá voi trong môi trường chật hẹp để chờ bán cho các công viên vui chơi giải trí ở nước ngoài (chủ yếu là Trung Quốc). Cục Biên Phòng Nga cho biết toàn bộ số cá voi này đều bị bắt giữ một cách bất hợp pháp ở một khu phức hợp thuộc vịnh Srednyaya, gần thành phố Vladivostok.

2

Chú cá voi beluga ngây ngô bị giam giữ ở Vladivostok. (Ảnh: hãng tin AP)

Những nhà hoạt động vì môi trường và động vật đã tiếp cận để ghi hình, chụp ảnh làm bằng chứng và đưa hành vi phạm tội này ra ánh sáng. Theo luật của Liên Bang Nga, cá beluga và cá voi sát thủ chỉ được nuôi nhốt để phục vụ mục đích nghiên cứu khoa học mà thôi, nước này cũng không có truyền thống săn bắn và ăn thịt cá voi, cá heo như Nhật Bản hay Na Uy.

1

Ảnh trên cho thấy một số cá voi sát thủ (Orcas) đang bị nhốt trong môi trường chật hẹp.

Chính tổng thống Vladimir Putin là người ra lệnh cho Cục Biên Phòng thực thi nhiệm vụ giải cứu này chỉ một ngày sau khi nam diễn viên Leonardo DiCaprio lên tiếng kêu gọi cộng đồng ký tên yêu cầu trả tự do cho hơn 90 beluga và 12 cá voi sát thủ trên trang web Change.org.

Làm ơn hãy ký tên vào đơn khởi kiện này để cùng tôi phản đối hành vi giam giữ vô nhân tính đối với cá voi beluga và cá voi sát thủ ở Nga.

Nếu không được giải cứu, những con vật đáng thương này sẽ bị bán cho chợ đen ở Trung Quốc với tổng giá tiền lên đến hơn 5,2 triệu USD. Hiện tại ở thành phố Uy Hải thuộc tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vừa có một công viên nước mới được mở cửa, khả năng cao lũ cá sẽ bị mang về đây.

Video ghi lại toàn cảnh "nhà tù cá voi" bất hợp pháp ở vịnh Srednyaya (theo phóng sự của đài Reuters được đăng lại trên Dailymail):

Thông điệp của Leonardo DiCaprio nhanh chóng được hàng chục nghìn lượt thích và 8 nghìn lượt chia sẻ trên Twitter trước khi đến tai tổng thống Putin. Ngay sau đó, ông Putin cũng ra hạn đến ngày 1 tháng 3 năm 2019, Bộ Tài Nguyên Môi Trường phải giải quyết cho xong vụ việc và trả tự do cho lũ cá voi đang bị giam giữ này. Chúng sẽ lại được rong ruổi trên vùng biển quanh năm lạnh giá của nước Nga.

3

Ảnh chụp từ flycam của phóng viên hãng AFP cho thấy cá beluga bị nhốt trong những hồ nhỏ chật hẹp, điều kiện sống nghèo nàn.

Bên cạnh sự nghiệp diễn viên nổi tiếng gồm 6 lần được đề cử, 1 lần thắng giải Oscar với nhiều vai diễn bất hủ, Leonardo DiCaprio còn được biết đến như một người đấu tranh không mệt mỏi vì môi trường, biến đổi khí hậu và cho hoạt động bảo tồn các loài động vật. Anh luôn là một trong những nam tài tử có đời sống chuẩn mực và có tiếng nói uy lực đầy sức hảnh hưởng ở Hollywood.

5

Leonardo DiCaprio sớm nhận ra những giá trị khi hòa hợp với thiên nhiên ngay từ thời niên thiếu.

Trong Lễ trao giải Oscar 2016, Leonardo DiCaprio đã dành phần lớn thời lượng bài phát biểu của mình sau khi nhận giải Nam chính xuất sắc cho phim The Revenant để cảnh báo về sự biến đổi khí hậu toàn cầu, đây được xem là một trong những bài phát biểu hay nhất, mạnh mẽ nhất, ý nghĩa nhất lịch sử Lễ trao giải Oscar, các bạn có thể xem lại những giây phút đầy cảm xúc này trong video dưới đây.

Vừa may, tổng thống Vladimir Putin, một trong những lãnh đạo quyền lực bậc nhất thế giới hiện nay cũng là một người yêu thiên nhiên và gắn bó mật thiết với các loài động vật. Mặc cho chính sự bận rộn, Putin vẫn thường hay bỏ thời gian thăm hỏi, xúc tiến việc hỗ trợ các tổ chức bảo vệ động vật, ông thường đích thân tham gia vào các hoạt động bảo tồn thú quý hiếm như hổ Siberia, gấu Bắc Cực.

6

Tổng thống Putin được mệnh danh là "bạn của mọi loài động vật", từ gấu đến hổ, cá heo và hải cẩu...tất nhiên những kẻ nào hành hạ chúng sẽ là kẻ thù của ông.

Có vẻ như trong phi vụ mua bán cá voi này, bọn buôn lậu đã rất không may khi cùng lúc chọc giận cả Putin và Leonardo, hai người đàn ông tuyệt vời luôn yêu thương loài vật.

putin va ca heo

Ảnh chụp tổng thống Putin chơi đùa cùng cá heo trong làn nước lạnh.

Theo: Justjared & Mirror
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.