• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Loài cá mập mới biết đi bộ vừa được phát hiện ở Úc

Thiên nhiên

Nếu bạn đọc tiêu đề và đang hình dung về một con cá mập trắng lớn đứng thẳng và đi bộ bằng chân thì rất tiếc là không phải đâu. Loài cá mập đi bộ dưới đây sẽ khiến bạn ngạc nhiên hơn nhiều đấy.

Cá mập đi bộ không phải thế này đâu nhé!

Loài cá mập này là loài tiến hoá gần đây nhất trên Trái Đất. Thông tin này thuộc báo cáo từ tổ chức môi trường Conservation International thuộc Đại học Queensland, Viện Khoa học Indonesia, CSIRO của Úc và Đại học Florida.

Những phát hiện mới này đang tạo ra mâu thuẫn với quan điểm từ lâu rằng cá mập là một trong những động vật cổ xưa nhất thế giới và chúng rất chậm phát triển. Tiến sĩ Mark Erdmann, Phó chủ tịch quốc tế về bảo tồn các chương trình hàng hải Châu Á - Thái Bình Dương và đồng tác giả của báo cáo giải thích:

Chúng tôi tìm thấy những con cá mập mới này và chúng sử dụng vây để đi "đi bộ" quanh các rạn san hô nông. Sự tiến hoá này hoàn toàn khác biệt với những gì tổ tiến của chúng đã làm trong khoảng 9 triệu năm trước. Có ít nhất 9 con cá mập biết đi bộ đã được phát hiện.

Sự tiến hoá này có vẻ đã xuất hiện từ lâu, nhưng cá mập cai trị các đại dương trong hơn 400 triệu năm. Phát hiện này chứng minh rằng cá mập hiện đại có sức mạnh tiến hoá đáng chú ý và khả năng thích ứng rất tốt với thay đổi môi trường.

Việc làm tới đây là loài cá mập này nên nhận được sự thừa nhận toàn cầu để bảo vệ chúng phát triển mạnh mẽ và an toàn hơn, mang lại lợi ích cho hệ sinh thái biển và cho cộng đồng địa phương thông qua việc thu hút du lịch.

Tiến sĩ Christine Dudgeon, một nhà nghiên cứu tại Trường Khoa học Y sinh tại Đại học Queensland và là tác giả chính của bài báo cho biết thêm:

Chúng tôi thấy rằng những thay đổi về mực nước biển, rạn san hô, sự hình thành đất và chuyển động của cá mập đều đóng vai trò quan trọng. Thông tin trên rất cần thiết không chỉ đối với cá mập biết đi mà còn để tìm hiểu các loài đã phát triển như thế nào.

Các nhà khoa học hiện nay mong muốn sẽ tìm được nhiều cá thể cá mập đi bộ hơn để khoanh vùng cũng như nghiên cứu, bảo tồn chúng.

Theo: LADbible
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.