• Về đầu trang
Coffeecat
Coffeecat

Loài chim ồn ào nhất thế giới, dùng tiếng gào thét chói tai để mời gọi bạn tình

Thiên nhiên

Mọi loài đều có một cách chọn lựa bạn đời khác biệt. Thậm chí trong tiếng Anh có hẳn thuật ngữ "peacocking", dùng để chỉ vũ điệu đầy màu sắc của những chàng chim công muốn chinh phục bạn đời tương lai. Nhưng loài chim chuông trắng (procnias albus) lại dùng một chiến thuật gọi mời kỳ lạ: hét thẳng mặt bạn đời tiềm năng.

Đáng buồn thay cho những bạn đời này thì tiếng "hót" của những chàng chuông trắng này lại ồn ào nhất trong tất cả các loài chim. Âm thanh mà chúng phát ra đinh tai đến nỗi nghe như "những tay thợ rèn thi nhau rèn sắt".

Chuyên gia người Brazil về loài chim Caio Brito mô tả tiếng hót của loài này là "một tiếng rít kỳ lạ, nghe như tiếng kim loại." Với âm lượng đến 125.4 db, tiếng kêu của loài này còn ồn ào hơn cả tiếng cưa xích hoặc âm thanh tại một đêm nhạc rock.

Âm lượng này to tương đương với tiếng còi xe cảnh sát và vượt xa mức an toàn cho thính giác con người (85 db).

Nhà sinh vật học Jeff Podos tại Đại học Massachusetts chia sẻ: "Khi quan sát loài chim chuông trắng, chúng tôi đã may mắn bắt gặp cả chim trống lẫn mái quây quần bên nhau. Những chú chim trống còn xoay vòng kịch liệt, cố gắng hót nốt cao nhất về hướng người bạn đời tương lai."

Thú vị thay, những cô chim mái cũng rất sẵn lòng nghe bản tình ca đinh tai này. Podos chia sẻ thêm: "Có lẽ chim mái muốn đứng gần để đánh giá những chú chim trống, cho dù có khả năng thính giác của chúng sẽ bị ảnh hưởng."

Tiếng hót của chim chuông trắng đực có thể lên đến 125.4 db, vượt xa mức an toàn cho tai người.
(nguồn ảnh: Anselmo d’Affonseca)

Mario Cohn-Haft, chuyên gia về loài chim tại Trung tâm Quốc gia Nghiên cứu về vùng Amazon, đã mô tả tiếng hót của loài chuông trắng là "bản nhạc của núi rừng... vang vọng đến hơn một cây số."

Cohn-Haft và Podos đã lập một đội nghiên cứu động vật nhằm quan sát loài chim này từ năm 2017. Theo Podos, trong các loài chim, chỉ có khoảng vài chục loài được ghi nhận âm lượng tiếng hót.

Những chú chim thi nhau hót như thể những tay thợ rèn miệt mài rèn sắt. (nguồn ảnh: Anselmo d’Affonseca)

Với công nghệ đo âm lượng bằng laser tân tiến, các chuyên gia có thể dễ dàng ghi nhận âm lượng, cũng như có thể ước lượng được tiếng hót đến từ đâu và vang đi bao xa.

Họ đã ghi nhận được hai tiếng hót phổ biến của loài chuông trắng: một tiếng kéo dài và phức tạp hơn, và một tiếng ngắn và lớn hơn. Loại thứ hai còn ồn hơn cả khoan máy và có thể lên đến 125.4 db. Âm lượng này gấp ba lần kỉ lục cũ của loài lipaugus vociferans.

Một nhà nghiên cứu tại Đại học Porto chia sẻ, việc tiếng hót ngắn hơn lại to hơn là "một sự đánh đổi giữa âm lượng với độ phức tạp của tiếng hót, theo đúng quy luật tiến hóa tự nhiên". Nói cách khác, "nếu việc chọn lọc bạn tình ngày càng đòi hỏi tiếng hót lớn hơn thì chúng sẽ ngày càng ngắn lại."

Không biết những cô chim mái nghĩ gì khi nghe bản tình ca khá dữ tợn này. (nguồn ảnh: Anselmo d’Affonseca)

Đến phần "vũ đạo" mời gọi bạn tình cũng rất lạ lùng: Vì sao chim trống lại ngoảnh mặt đi khi hót, và chỉ quay về hướng cô nàng mình đang theo đuổi khi thét nốt cao nhất?

Đội nghiên cứu của Podos vẫn chưa ghi nhận được trường hợp bắt cặp nào sau khi những chú chim hót bản tình ca này. Có lẽ chúng chỉ đang gào thét trong vô vọng mà cuối cũng không đạt được mục đích gì.

Podos chia sẻ: "Chúng tôi chưa bắt gặp trường hợp giao cấu nào, không biết chim đực phải thể hiện thế nào là tốt nhất. Có lẽ những chú chim mà chúng tôi quan sát đều kém cỏi cả".

Theo: All That's Interesting
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.