• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Loài chim sở hữu vẻ đẹp cổ tích nhưng lại có cái tên thô kệch không xứng với nhan sắc

Thiên nhiên

Trong các khu rừng phương Bắc (Boreal) ở Trung Quốc và Trung Á, có một cư dân nhỏ bé với màu sắc rực rỡ như cầu vồng đang trú ngụ. Để giới thiệu chung thì đây là loài chim có màu sắc đẹp, nhanh nhẹn song sở hữu một cái tên rất ngớ ngẩn.

Cùng tìm hiểu về loài chim xinh xắn, đáng yêu này nhé!

Các nhà khoa học đặt tên chúng là White-Browed Tit Warbler, trong tiếng Việt chúng có tên chim bạc má mày trắng. Cái tên này xuất phát từ Titmouse (giống chim bạc má).

Câu chuyện lịch sử kể lại cái tên Titmouse bắt nguồn từ việc mọi người nghĩ loài chim này là là chuột vì chúng có kích thước nhỏ và tạo ra những tiếng động rất khẽ. Tuy nhiên sau khi đã xác định đây là giống chim nhỏ, cái tên vẫn được giữ lại.

Chim bạc má mày trắng được chụp tại Borit, Gojal, Gilgit-Baltistan, Pakistan.

Giống chim bạc má rất phổ biến trên thế giới, đa số các loài đều có màu sắc không quá nổi bật, chúng có đuôi dài và nặng dưới 10gram.

Tuy nhiên, loài chim mà chúng ta đề cập đến có phần khác biệt, chúng sở hữu bộ lông lộng lẫy như cầu vồng. Ngoài cái tên bạc má mày trắng, chúng có tên khoa học là Leptopoecile Sophiae.

Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) liệt kê chim bạc má mày trắng vào nhóm ít quan tâm trong sách Đỏ. Vì vậy, đến nay loài chim nhỏ xinh xắn này vẫn an toàn trước nguy cơ tuyệt chủng.

Sự ổn định dân số của giống chim này phần lớn là do chúng không phải đối tượng săn mồi của loài động vật hoang dã nào. Mèo hoang là một nguy cơ nhưng chim bạc má mày trắng thường sống ở địa hình cao và thời tiết lạnh nên mèo hoang cũng không có ý định mạo hiểm đến những nơi như thế để săn mồi.

Chú chim nhỏ sống trong các cánh rừng phương Bắc có màu sắc vô cùng rực rỡ.

Giống như một số loài chim khác, bạc má mày trắng rất chung thuỷ, chúng có chế độ chung sống một vợ một chồng. Một khi đã chọn được đối tượng thì sẽ sống cùng nhau đến suốt đời.

Loài bạc má đã xuất hiện từ rất lâu trên Trái Đất, nhiều tài liệu khẳng định chúng xuất hiện trước cả voi và số cá thể gần như lớn nhất trong các loài chim trên thế giới. Vai trò sinh thái của chúng cũng rất đơn giản, chỉ ăn hạt giống và hót líu lo tôn lên sự sinh động cho các cánh rừng.

White-Browed Tit-Warbler cũng có khả năng thích nghi cao, chúng có thể sống ở những ngọn núi thuộc dãy Himalaya, nơi đóng băng quanh năm.

Vì sự xinh đẹp như cầu vồng sau mưa mà nhiều người yêu động vật cảm thấy không công bằng khi chúng được đặt cái tên không hề liên quan, thậm chí là nghe khá ngớ ngẩn. Dù vậy, loài chim này cũng góp phần tô điểm màu sắc rực rỡ cho thế giới tự nhiên, đồng thời mang lại âm thanh lảnh lót cho những cánh rừng Châu Á.

Theo: Ron Project
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.