• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Loài chó sói đột biến có đôi mắt xanh biển xuất hiện liên tục tại California

Thiên nhiên

Vào mùa xuân năm ngoái, nhiếp ảnh gia và hướng dẫn viên Daniel Dietrich đã phát hiện một loài động vật khác thường ở phía Bắc California. Đó là một con sói cái có đôi mắt xanh biển. Mắt xanh biển là màu mắt cực kỳ hiếm đối với chó sói và có nhiều khả năng hiện tượng này được gây ra bởi đột biến.

lost bird cho soi mat xanh bien 1

Chỉ trong 1 năm qua, loài sói đột biến này bắt đầu lan rộng ra khắp California. Trong vài tháng vừa rồi, ít nhất 4 con chó sói khác có đôi mắt màu xanh biển đã được nhìn thấy và chụp ảnh trong bán kính khoảng 160 km quanh bờ biển.

Dietrich kể lại về lần tình cờ bắt gặp con chó sói đặc biệt này vào một buổi sáng tháng 4 đẹp trời. Ban đầu, Dietrich không cảm thấy con sói có gì đặc biệt, nó vẫn có đôi chân cao, gầy gò, lớp lông màu nâu bạc và đôi tai lớn. Tuy nhiên, trong khi hầu hết những con sói khác có tròng mắt màu nâu vàng thì màu mắt của con sói trước mặt anh lại là xanh biển. National Geographic khi điều tra về sự kiện này đã cho rằng con chó sói đã bị đột biến.

lost bird cho soi mat xanh bien 3

Kể từ đó, tần số xuất hiện của những con sói mắt xanh biển bắt đầu tăng lên. Nhiều người báo cáo rằng đã nhìn thấy chúng ở phía Đông gần Sacramento, xa về phía Nam của Santa Cruz.

Đôi mắt xanh đến từ đâu?

Vì loài sói mắt xanh đột biến này chỉ xuất hiện ở một khu vực mà không có bất cứ báo cáo nào ở các khu vực khác, các nhà khoa học hiện đưa ra giả thuyết rằng đột biến gen đang kiểm soát màu mắt có thể đã xuất hiện từ nhiều thế hệ sói trước đây tại khu vực California. Những chiếc răng nanh của chó sói gần đây cũng là một trong những bằng chứng thuyết phục về giả thuyết trên.

lost bird cho soi mat xanh bien 2

Sói thường có xu hướng rời khỏi đàn để tìm kiếm lãnh thổ mới, chúng thường đi xa 16 đến 32 km hoặc hơn để tìm nơi thích hợp. Vì vậy, trong bán kính 160 km đề cập ban đầu có xuất hiện sói mắt xanh là điều rất dễ hiểu.

Mặc dù sự xuất hiện của đột biến màu mắt ở chó sói là rất hiếm, nhưng giả thuyết chó sói lai với chó nhà là trường hợp rất khó xảy ra.

Chó sói và chó nhà có thể giao phối với nhau để tạo ra "coydog". Coydog thường có sự thay đổi đáng kể về màu lông, cấu trúc và tỷ lệ khuôn mặt nhưng chưa từng được ghi nhận có sự thay đổi về màu mắt.

Đôi mắt màu nâu vàng đã được lựa chọn trong suốt hàng triệu năm tiến hoá của loài sói. Màu mắt này là phù hợp nhất với môi trường và cách sống của chúng.

lost bird cho soi mat xanh bien 4

Do đó, tròng mắt màu xanh biển có lẽ sẽ gây ra bất lợi cho chó sói, thậm chí là trở thành nhược điểm khi sói không thể nguy trang hoặc tăng độ nhạy sáng của chúng.

Ở những loài động vật khác, ví dụ như chó, mắt xanh biển được tạo ra thông qua nhân giống nhưng đối với sói, mắt xanh là điều rất khó thực hiện kể cả là nhân giống.

Theo nhiều cách, sự khác biệt này chứng minh chó sói đang có cuộc sống tốt hơn trước đây. Con người đã giết hoặc xua đuổi nhiều kẻ săn mồi của chúng như sư tử, hổ. Do đó, những áp lực chọn lọc đã phần nào giảm bớt và thoải mái hơn với chúng.

lost bird cho soi mat xanh bien 5

Theo các nhiếp ảnh gia, cả 5 con chó sói mắt xanh được nhìn thấy có vẻ khỏe mạnh và săn mồi rất tốt, có nghĩa đây có thể đã là gen của loài sói này.

Sói mắt xanh vẫn là câu hỏi lớn

Ước tính có khoảng 500.000 con chó sói bị giết trên khắp Bắc Mỹ mỗi năm, với khoảng 80.000 con trong số đó là nạn nhân của các phương pháp gây chết người bao gồm việc bắn súng trên không do các quan chức Liên bang thực hiện. Tuy nhiên, loài sói vẫn kiên cường tồn tại và tiến hoá mỗi ngày.

lost bird cho soi mat xanh bien 6

Chúng được đánh giá cao qua khả năng sinh tồn mãnh liệt của mình. Camilla Fox, người sáng lập và giám đốc điều hành của Dự án phi lợi nhuận Coyote cho rằng:

Bằng cách hiểu rõ hơn về chó sói ở Bắc Mỹ, tôi nghĩ chúng ta có thể học được rất nhiều về khả năng thích nghi và phục hồi của chúng khi đối mặt với biến động sinh thái và xã hội.

Cho đến khi các nhà khoa học có thể nghiên cứu và tìm ra câu trả lời chính xác cho những con chó sói đột biến này. Chó sói mắt xanh biển vẫn là một thắc mắc rất lớn.

Theo: National Geographic
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.