• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

Loài lươn điện nguy hiểm nhất thế giới phóng ra dòng điện 860 volt được tìm thấy ở sông Amazon

Thiên nhiên

Thành viên mới của chi lươn điện này được đặt tên là Electrophorus Voltai, cú tấn công của nó mang hiệu điện thế đến 860 volt, gần như gấp 4 lần so với hiệu điện thế của dòng điện mà chúng ta sử dụng trong hộ gia đình.

Voltai đã phá kỷ lục được lập ra bởi người anh em của nó là Electrophorus Electricus với 650 volt, vốn được phát hiện cách đây 250 năm. Phát hiện mới vô cùng thú vị này khiến giới sinh vật học tập trung sự chú ý về lưu vực sông Amazon, một trong những nơi hoang sơ nhất thế giới.

researchers have found the worlds most powerful electric eel b3y4 910

E. Voltai được đặt tên theo nhà khoa học Alessandro Volta - người đã phát minh ra pin mà chúng ta dùng trong các thiết bị điện ngày nay. Thực ra, ý tưởng về cục pin đầu tiên được Alessandro Volta nghĩ đến khi nghiên cứu cấu tạo cơ thể và sinh lý học của loài lươn E. Electricus vừa được nhắc đến ở trên.

Mặc dù được gọi là "lươn" thế nhưng chi Electrophorus lại là cá thuộc Bộ Cá Chình Điện Gymnotiformes, có bà con với loài cá da trơn (cá tra, cá trê) rất phổ biến ở lưu vực sông Me Kong và đồng bằng Sông Cửu Long nước ta (người Mỹ gọi là catfish).

4a carlos david de santana aerial view typ width 800

Lưu vực sông Amazon, hoang sơ và nguy hiểm nhất thế giới bởi tồn tại nhiều loài sinh vật bí ẩn.

Theo thống kê có đến hơn 50% các loài sinh vật ở Amazon còn chưa được phát hiện, vì vậy khu vực này vô cùng nguy hiểm, ngay cả với những nhà thám hiểm chuyên nghiệp thì xác suất mất mạng ở Amazon cũng rất cao, còn đối với người bình thường thì chắc chắn là không thể sống sót.

Theo những thông tin thu thập được, các nhà khoa học cho rằng loài lươn điện E. Voltai có thể dài đến 2.5 mét.

researchers have found the worlds most powerful electric eel b3y4 910 1

E. Voltai

Mặc dù dòng điện do E. Voltai phát ra có hiệu điện thế rất cao, nhưng cường độ dòng điện chỉ khoảng 1 ampe (yếu hơn nhiều so với điện trong ổ điện nhà bạn là khoảng 20 ampe).

Trên lý thuyết, dòng điện này không đủ mạnh để giết chết một con người, tuy nhiên trong một vài trường hợp sẽ rất nguy hiểm, ví dụ nếu lươn điện tấn công một người đang bơi, họ sẽ bị sốc, choáng dẫn đến đuối nước, nếu là người bị bệnh tim thì sẽ dẫn đến trụy tim, có thể tử vong.

Thông thường, E. Voltai phóng điện khi săn mồi để làm tê liệt những loài cá nhỏ hoặc tôm tép, đôi khi chúng dùng để phòng thủ, dòng điện này có thể đánh bật các loài thú săn mồi to lớn kể cả cá sấu.

evoltai

Người ta dùng một cái đầu cá sấu giả có gắn đèn led để uy hiếp con lươn, nó sẽ tấn công không ngần ngại, liên tục chà xát phần bụng dưới vào cá sấu và phóng điện khiến đèn led trên đầu cá sấu sáng lên.

eel shock 1

Tương tự, một tay người giả cũng được dùng để khiêu khích con lươn, nó cũng tấn công không chút do dự, sẽ rất nguy hiểm nếu những đứa trẻ hiếu kỳ đi bắt lươn và vô tình bị giật điện dưới nước.

Vùng rừng rậm Amazon hiện nay đang là tâm điểm được giới truyền thông quan tâm khi trận cháy rừng khủng khiếp ở khu vực này vẫn đang để lại hậu quả cho nhiều quốc gia lân cận. Nếu tình trạng thảm họa liên quan đến con người như thế này vẫn còn tiếp diễn thì có thể gây hại đến nhiều loài động thực vật quý hiếm, kể cả những loài chưa được phát hiện hoặc mới phát hiện như lươn E. Voltai.

Video cận cảnh một con lươn điện ở Amazon:

Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tại Geneva đã đưa ra lời cảnh báo từ cấp lãnh đạo của Liên Hiệp Quốc rằng với những đám cháy rừng đang hoành hành ở Amazon, chúng ta không chỉ phá hủy môi trường sống của các loài sinh vật mà còn đang đốt cháy tương lai của chính mình.

4a carlos david de santana aerial view typ width 800 1

Đánh dấu phạm vi phân bố của 3 loài lươn thuộc chi Electrophorus tại Amazon.

Hiện nay ở Amazon đang có 3 loài lươn điện chính là E. Electricus, E. Voltai E. Varii phân bố khá đều nhau ở các khu vực của Amazon. Mặc dù chúng có số lượng ổn định và không rơi vào tình trạng nguy hiểm, nhưng chắc chắn trong tương lai cần có biện pháp bảo vệ và nghiên cứu nghiêm túc.

Nếu con người có thể giải mã được toàn bộ bí mật trong cơ chế phát điện sinh học của con lươn sẽ dẫn đến thành tựu khoa học vượt bậc, thậm chí thay đổi hoàn toàn tương lai của loài người!

Theo: NATURE
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.