• Về đầu trang
An Hy
An Hy

Mặt trái của xiếc thú: Voi bị đánh đập tàn nhẫn, ép buộc phải nhảy dưới nước cho du khách xem

Thiên nhiên

Những con voi trong hoang dã thường đằm mình dưới nước để tắm rửa, nghỉ mát và chơi đùa. Nhưng trái ngược với đồng loại của mình ngoài tự nhiên, voi ở sở thú thường bị bắt ép phải xuống nước để mua vui cho khách tham quan. Chính vì lẽ này mà chúng rất hay bị đánh đập tàn nhẫn để có thể đi vào khuôn khổ.

Mới đây, Sở thú Mở Khao Khoew ở Thái Lan đã bị người dân lên án vì có hành vi bạo hành với động vật. Các hành khách đến từ Anh Quốc và cả những đất nước khác còn được cảnh báo tránh xa nơi này với mong muốn chấm dứt tình trạng tra tấn động vật cho mục đích giải trí.

voi bi ep bieu dien duoi nuoc

Một con voi bị buộc phải biểu diễn dưới nước – cảnh tượng khiến các nhà vận động quyền động vật lên án.

Cô voi trong bức ảnh đã được huấn luyện để nhảy múa, đung đưa đầu mình trên cũng như dưới mặt nước theo ý thích của khán giả. Khi muốn, người hướng dẫn chỉ cần giật thật mạnh một bên tai to lớn, voi liền lao đầu xuống nước và làm vài trò thỏa mãn tính hiếu kì cho người xem trước khi bước trở lại lên cạn.

Không chỉ bị bắt ép quay vòng dưới nước, khách du lịch còn quen thuộc với những màn trình diễn đi bằng 2 chân sau của những chú voi ở đây. Những màn trình diễn này mỗi ngày diễn đều đặn 2 lần, nhận được không ít sự khen ngợi và tràng vỗ tay từ phía khán giả.

Nhưng theo tổ chức từ thiện Save The Asian Elephants, để có được sự hưởng ứng nhiệt liệt từ phía sau lớp kính như vậy, quy trình đào tạo của những chú voi cực kì nghiêm khắc và tàn nhẫn. Giám đốc điều hành Duncan McNair cho biết: Hầu như những con voi cho phép khách du lịch cưỡi nó, hoặc những con có thể thực hiện các màn trình diễn giải trí, đều đã trải qua quá trình này. Khách du lịch có thể nghĩ chúng trông có vẻ 'ổn', nhưng bọn họ không hề biết chúng đã phải trải qua những gì.

voi

Một chú voi đang bơi dưới nước cùng người huấn luyện của mình

Quy trình huấn luyện đã bắt đầu từ khi những con voi con mới bị bắt. Lúc này, voi mẹ cùng với những voi lớn khác trong đàn thường sẽ ngăn cản người huấn luyện hành hạ, đánh đập voi con. Vì vậy mà thời gian này, rất nhiều voi đã bị giết hại, ước tính có 7-8 voi lớn bị giết cho mỗi con bé. Những con bé sau này sẽ trải qua “pajan”, một quá trình khiến chúng bị rút cạn sinh lực và tinh thần, để sau đó từ từ đi vào nề nếp.

Tổ chức còn nói thêm, những con voi bé luôn bị nhốt trong lồng sắt, chỉ lớn đủ để nhét vừa thân hình. Hàng ngày, chúng sẽ bị đánh đập với búa, côn và gậy sắt. Thức ăn, nước uống cũng khan hiếm, thiếu thốn. Giấc ngủ còn không được đảm bảo. Xung quanh chúng lúc nào cũng có những tiếng ồn lớn tra tấn, chuyện thiếu ngủ mệt mỏi là điều bình thường với những con voi này.

Gần nửa số ban đầu sẽ chết vì bị lạm dụng. Nửa còn lại, 10% con chết vì bị suy tim trong vòng một năm đổ lại. Những con vững vàng vượt qua được cũng sống cả đời trong lo sợ.

Hiện tại, hơn 132.000 người đã ký bản kiến nghị kêu gọi chấm dứt các màn trình diễn dưới nước. Người khởi xướng kiến nghị - thống đốc Pakarathon Tienchai tỉnh Chonburi thuộc miền Đông Thái Lan cho rằng: Không có bất kì con voi nào thể hiện những loại hành vi này trong tự nhiên, khiến chúng làm như vậy để biểu diễn trước đám đông, người huấn luyện đã phải sử dụng các kỹ thuật độc ác để đảm bảo chúng sẽ vâng lời.”

Tiến sĩ Chris Draper, người đứng đầu về phúc lợi của tổ chức bảo tồn động vật Born Free cũng đồng tình: "Đây là một cảnh tượng bóc lột."

Tuy nhiên, Attaporn Sriheran - giám đốc sở thú, đã phủ nhận tất cả những dị nghị liên quan đến chương trình huấn luyện tàn nhẫn. Ông nói rằng họ chỉ "tập thể dục cho những chú voi" và đang dạy cho du khách biết thêm về hành vi của động vật.

Theo: mirror
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.