• Về đầu trang
Chim Mỏ Rộng
Chim Mỏ Rộng

Mèo đốm gỉ - Loài mèo nhỏ nhất thế giới có nguy cơ biến mất vĩnh viễn

Thiên nhiên

Vào những ngày đầu năm 2018, BBC đã tung một video về loài mèo nhỏ nhất thế giới - mèo đốm gỉ. Cụ thể, thước phim này phục vụ cho chương trình mới của BBC, nói về những con "mèo" khổng lồ trên Trái Đất. Tuy nhiên, BBC có đưa một loài mèo đặc biệt mang thân hình nhỏ bé nhất thế giới vào chương trình này, vì đây là thước phim cực hiếm trước khi nó biến mất vĩnh viễn.

Thước phim cực hiếm về loài mèo nhỏ nhất thế giới được BBC công bố khiến cả thế giới chú ý Nguồn ảnh: Vimukthi Weeratunga

Mèo đốm gỉ (Prionailurus rubiginosus) là loài sinh sống chủ yếu tại Sri Lanka và Ấn Độ. Thoạt nhìn chúng không khác gì những giống mèo rừng thông thường, nhưng kích thước nhỏ hơn nhiều. Một con trưởng thành có cân nặng chỉ khoảng 1kg, với kích thước này chúng có thể nằm lọt thỏm trong lòng bàn tay bạn.

Một con trưởng thành có cân nặng khoảng 1kg, và dễ dàng nằm trong lòng bàn tay bạn

Mèo đốm gỉ khá giống mèo mướp, có gương mặt hiền lành đáng yêu

Mèo đốm gỉ chỉ bằng 1/200 sư tử, nhưng khả năng quan sát và săn mồi của chúng không hề thua kém anh em. Để ghi lại đoạn video cực hiếm, nhóm phóng viên của BBC đã mất 2 năm đi qua 14 quốc gia để tìm được chúng.

Tuy nhỏ bé, nhưng mèo đốm gỉ có khả năng quan sát và săn mồi chẳng thua kém họ hàng

Sách Đỏ đã liệt mèo đốm gỉ vào mục "dễ bị tổn thương", hiện tại quần thể mèo đốm gỉ chỉ còn khoảng 10.000 và chưa phát hiện quần thể nào nhiều hơn 1000 con trưởng thành.

Mèo đốm gỉ có kích thước dài 35 đến 48 cm, với đuôi dài từ 15 đến 30 cm. Chúng có cân nặng rất nhỏ, chỉ 0,9 đến 1,6 kg. Về ngoại hình, mèo đốm gỉ có lông ngắn, sườn màu xám, lông có đốm, gần giống với mèo mướp.

Chúng hiện đang nằm trong danh sách "dễ bị tổn thương" của Sách Đỏ vì nguy cơ mất đi môi trường sống và tuyệt chủng

Chẳng ai muốn loài vật đáng yêu thế này bị xóa sổ khỏi Trái Đất

Bên cạnh đó, chương trình cũng công bố nhiều thước phim hiếm về linh miêu Canada và báo tuyết Himalaya, 2 loài có đời sống bí ẩn bậc nhất trong họ nhà mèo. Trong đó, BBC cho chúng ta thấy báo tuyết sống ở đỉnh Himalaya có lẽ là loài mèo cô đơn nhất, khi số lượng còn quá ít. Chúng đi loanh quanh cả ngày cũng không tìm được con cùng loài.

Báo tuyết Himalaya là loài báo cô độc nhất khi quanh đi quẩn lại cũng chẳng thể tìm được một người bạn cùng loài

https://www.facebook.com/BBCVietnamese/videos/1927352797277453/

Video cực hiếm về loài mèo nhỏ nhất thế giới do BBC thực hiện trong suốt 2 năm

Những thước phim như lời báo động cho nguy cơ tuyệt chủng của rất nhiều loài động vật trên Trái Đất. Nếu chúng ta không có động thái bảo vệ môi trường, thì chúng sẽ không thể tồn tại.

Theo: BBC
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.