• Về đầu trang
Raven Le
Raven Le

'Mua 1 tặng 15': thông điệp đanh thép chống lại nạn săn bắn, tiêu thụ động vật hoang dã

Thiên nhiên

Vừa nghe qua thì "mua 1 tặng 15" có vẻ như là một chương trình khuyến mãi vào dịp cận Tết khiến người ta cảm thấy tò mò đặt câu hỏi "Món hàng nào mà lại ưu đãi khủng như thế?", thực ra đây là một thông điệp đanh thép dựa trên điều 234 và 244 bộ Luật hình sự: "Mua 1 sản phẩm từ động vật hoang dã, tặng 15 năm tù" với mục đích kêu gọi toàn dân chống lại nạn săn bắt và tiêu thụ động vật hoang dã bất hợp pháp.

Mua bán, vận chuyển, tàng trữ sừng tê, ngà voi, tê tê bất kể vì mục đích cá nhân hay làm quà tặng đều là hành vi phạm luật hình sự nghiêm trọng.

Tổ chức cứu trợ động vật hoang dã WildAid Việt Nam phối hợp cùng CHANGE triển khai chiến dịch “Mua 1 Tặng 15” nhằm nâng cao nhận thức về Bộ luật hình sự 2015, chỉ rõ các vi phạm về hành vi buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ trái phép các sản phẩm động vật hoang dã trong tình trạng nguy cấp như sừng tê giác, ngà voi, tê tê v.v… Các hành vi này có thể bị xử phạt hình sự lên tới 15 năm tù giam hoặc phạt tiền 15 tỷ đồng.

Việt Nam một trong những quốc gia tiêu thụ động vật hoang dã hàng đầu thế giới, đồng thời còn là điểm trung chuyển cho đường dây buôn bán trái phép động vật hoang dã xuyên quốc gia, từ Châu Phi sang Trung Quốc, Việt Nam v.v.... Điều đáng buồn là một bộ phận người Việt còn coi thường luật pháp, vì lợi ích cá nhân mà sẵn sàng tiếp tay cho những kẻ sát hại động vật hoang dã, trong số đó nhiều loài đang đứng trước bờ vực tuyệt chủng.

Image result for sừng tê

Theo thống kê trên website chiến dịch mua1tang15.com, cứ mỗi giờ trôi qua có 11 con tê tê bị giết hại vì mục đích phi pháp, suốt 10 năm qua đã có hơn 1 triệu con tê tê đã chết để phục vụ những nhu cầu phi khoa học, phi thực tế của những kẻ lắm tiền nhiều của nhưng thiếu kiến thức và lòng trắc ẩn.

Có nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng trăm triệu đồng để mua một ít sừng tê, với hy vọng có thể chữa bệnh nan y hoặc tăng cường sinh lực, đây là một niềm tin thể hiện sự dốt nát, phản y học vì sừng tê có thành phần không khác gì móng tay con người. Cũng có những nhóm người mù quáng tin rằng món đồ trang sức, trang trí phong thuỷ bị tước đoạt một cách đẫm máu từ ngà voi có thể mang lại may mắn, giàu sang...

Image result for ngà voi

Hoạt động buôn bán trái phép sản phẩm từ động vật hoang dã có lợi nhuận chỉ đứng sau buôn lậu ma tuý, vũ khí và buôn người, không chỉ đẩy các loài vật quý hiếm đến bờ vực tuyệt chủng mà còn gây mất an ninh trật tự, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho xã hội. Đa số những kẻ buôn bán, vận chuyển hàng quốc cấm như ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê rất liều lĩnh, sẵn sàng chống đối lực lượng chức năng, đe dọa hoặc hãm hại người dân nếu bị phát hiện.

Image result for vảy tê tê
Niềm tin sai lệch về lợi ích của vảy tê tê khiến con vật hiền lạnh bị giết hại dã man, gây ảnh hưởng nặng nề đến cân bằng sinh thái của các khu rừng.

Để ngăn chặn vấn nạn giết hại và tiêu thụ động vật hoang dã, trước hết cần phải nâng cao nhận thức của người dân, sau đó tuyên truyền về pháp luật, khuyến khích người dân phối hợp với các cơ quan nhà nước để trình báo, vạch trần những kẻ xấu đứng sau các đường dây buôn bán, vận chuyển động vật hoang dã. Đồng thời phổ biến kiến thức khoa học để người dân có cái nhìn đúng đắn về những sản phẩm đắt tiền nhưng vô dụng này.

Mua 1 Tặng 15” nằm trong chương trình “Không có người mua - Không còn kẻ giết” của WildAidCHANGE với mục đích dần dần thay đổi nhận thức và hành vi của người Việt, giảm thiểu và đi đến xóa bỏ hoàn toàn hủ tục tặng, biếu các món quà xa xỉ có nguồn gốc từ động vật hoang dã, nhằm cứu chúng khỏi nguy cơ tuyệt chủng trong tương lai gần.

Nếu bạn biết bất cứ ai hiện đang mua bán hay tiêu thụ sản phẩm động vật hoang dã. Hãy giúp CHANGE và WildAid gửi trang này đến họ nhé: https://mua1tang15.com

Theo: WildAid & CHANGE
  • Bình luận
  • Lưu tin xem sau
  • Bình luận
  • Copy link
  • Chia sẻ facebook

Bình luận (0)

Trở thành người đầu tiên bình luận trong bài viết này.